Nâng bước học sinh nghèo đến trường

Nhiều học sinh nghèo vì hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học nhưng nhờ sự hỗ trợ của các "mạnh thường quân" thông qua các cấp hội khuyến học (HKH) đã tiếp sức giúp các em vững bước đến trường, bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội học tập.

Với tinh thần ở đâu có học sinh, có trường học, ở đó có công tác khuyến học, HKH huyện Lý Nhân thường xuyên củng cố, xây dựng hệ thống hội vững mạnh để hoạt động ngày càng có hiệu quả.

Chủ tịch HKH huyện Lý Nhân Vũ Đức Thắng cho biết, hiện Quỹ khuyến học của các cấp hội trên địa bàn huyện đạt trên 5 tỉ đồng, trong đó quỹ do HKH huyện quản lý đạt trên 1 tỉ đồng, còn lại là quỹ của các xã, thị trấn. Một số địa phương có chân quỹ cao như HKH xã Văn Lý trên 1 tỉ đồng, HKH xã Nhân Chính trên 500 triệu đồng, HKH xã Bắc Lý 250 triệu đồng… Ngoài ra, còn có quỹ của các dòng họ với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Từ nguồn quỹ trên, HKH huyện tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó sau mỗi dịp tổng kết năm học, kết thúc kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia hằng năm. Đặc biệt, trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm mỗi năm học mới giúp các em có điều kiện đến trường. Giá trị phần quà không lớn về mặt vật chất nhưng chứa đựng trong đó sự quan tâm và cả hy vọng của những người làm công tác khuyến học dành cho các em.

Nhân dịp năm học mới 2017 - 2018, Hội Khuyến học huyện Bình Lục trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn huyện. Ảnh: Nguyễn Hiền

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của HKH các cấp mà nhiều em học sinh không phải bỏ học giữa chừng. Sinh ra đã không biết bố là ai, mẹ không chỉ bị mù giờ lại mắc bệnh hiểm nghèo, không tự chăm sóc được bản thân, cuộc sống của Trần Trung Thành, lớp 6 Trường THCS Đạo Lý (Lý Nhân) hết sức khó khăn khi em phải dựa hoàn toàn vào bà ngoại tuổi đã cao. Vậy mà, trong một lần đi chơi bị bạn học dùng súng cao su lỡ bắn vào mắt khiến một bên mắt của em bị hỏng, người dân ai cũng tỏ ra ái ngại, xót xa chẳng biết rồi tương lai của Thành sẽ như thế nào. Cũng may được HKH huyện quan tâm thường xuyên, đồng thời kết nối với các nhà hảo tâm nên em được Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ dài hạn.

Được dự chương trình trao quà của HKH huyện Bình Lục hồi cuối tháng 8 vừa qua là một niềm vui đối với Nguyễn Xuân Bắc và các em là trẻ mồ côi trên địa bàn trước khi bước vào năm học mới. Sau một chút ngại ngùng, Nguyễn Xuân Bắc, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tiêu Động đã mở lòng hơn với tôi. Qua cuộc trò chuyện được biết, bố em mất sớm, gia đình có 3 anh em, trong đó Bắc là con cả còn dưới là 2 em sinh đôi. Nhà chỉ có 7 sào ruộng, mẹ bị đau chân nên không thể làm được, đành để cho người ta thầu rồi lấy về 20kg/sào/vụ. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn mà Bắc vẫn vươn lên học giỏi với thành tích môn Toán giỏi vượt trội, HKH huyện Bình Lục đã kết nối gia đình Bắc với ông Trần Đức Lý (Tập đoàn Hải Lý) nuôi dưỡng và chu cấp cho em mỗi tháng 500.000 đồng. Bên cạnh đó, từ năm 2016, thông qua chương trình "Cặp lá yêu thương", mỗi tháng, em cũng được hỗ trợ từ 600.000 -1.500.000 đồng.

"Không may mắn khi sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, tiền luôn là nỗi lo thường trực, những đứa trẻ phải trải qua một tuổi thơ thiếu thốn, thiệt thòi đủ thứ. Ấy thế nhưng các em vẫn không nản chí mà luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đây chính là động lực để những người làm công tác khuyến học từ tỉnh đến cơ sở dù tuổi cao, sức yếu vẫn miệt mài, tận tâm, kiên trì đi gõ cửa vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay để nâng bước cho các em đến trường", đó là chia sẻ của ông Trần Trọng Phương, Phó Chủ tịch HKH tỉnh.

Với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm như Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Hội đồng hương Hà Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội…, mỗi năm có hàng nghìn suất học bổng được trao cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh éo le, đạt kết quả học tập tốt cũng được các tổ chức, cá nhân đỡ đầu dài hạn trong cả quá trình học tập đến giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống.

 

Trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện Bình Lục

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA vừa phối hợp với ngành chức năng huyện Bình Lục tổ chức trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Quyền được học tập là một trong những quyền cơ bản của trẻ em. Cùng với HKH, mong rằng các cấp, ngành và toàn xã hội hãy cùng chung tay chăm lo cho học sinh nghèo bằng cả trái tim và tinh thần trách nhiệm để "thắp sáng" ngọn lửa đam mê học tập trong các em, tạo điều kiện để các em phát huy khả năng của mình sau này đóng góp cho sự phát triển của quê hương đất nước…

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy