Kim Bảng: Điểm sáng về huy động tiền gửi tiết kiệm của hộ gia đình nghèo

Từ năm 2013, các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác nguồn vốn vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Kim Bảng đã triển khai nhiều biện pháp huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân tại khu dân cư, điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Việc gửi tiền tiết kiệm có ý nghĩa quan trọng  góp phần thay đổi ý thức chi tiêu tiết kiệm, sinh hoạt hợp lý, đặc biệt là đối với hộ gia đình nghèo. Đối với ngân hàng còn tăng được nguồn vốn huy động tại chỗ phục vụ cho vay kịp thời các hộ nghèo và gia đình chính sách ở địa phương.

Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kim Bảng huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch thị trấn Ba Sao.

Theo đánh giá của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, đây là năm có nguồn vốn huy động tiền gửi tiết kiệm cao nhất kể từ năm 2013 đến nay. Nguyên nhân trước hết có sự quan tâm tích cực của cấp ủy, chính quyền đối với chương trình huy động tiết kiệm. Đặc biệt, tại các địa phương thu hồi đất xây dựng dự án đều ưu tiên phục vụ cho công tác huy động vốn của Ngân hàng CSXH. 

Mặc dù nguồn vốn huy động tiết kiệm tại các tổ tiết kiệm và vay vốn không cao, nhưng hằng tháng các tổ đều bảo đảm ổn định và mang lại ý nghĩa tích cực tại địa phương. Hiện nay, toàn huyện có 269 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các hội, đoàn thể. Những năm qua, các tổ vận động hội viên mỗi tháng đóng góp thấp nhất từ 5 nghìn đồng để tiết kiệm.

Bà Phan Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Sơn cho biết: Từ năm  2013, trên địa bàn đã thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn và nhóm tín dụng tiết kiệm ở các chi hội. Riêng nhóm tín dụng tiết kiệm của mỗi thôn, xóm có từ 15 - 20 hội viên tham gia. Điển hình như Chi hội thôn Thụy Sơn thành lập 3 nhóm tín dụng tiết kiệm. Mỗi tháng các nhóm tiết kiệm huy động từ 1,5 - 2 triệu đồng để cho một hội viên vay với mức lãi thấp và sau 3 năm nguồn vốn được chuyển cho các hội viên khác có nhu cầu. Đến nay, Hội Phụ nữ xã có 1.350 hội viên, trong đó hơn 86% số hội viên tham gia mô hình tổ tiết kiệm ngày vì phụ nữ nghèo, nhóm tín dụng tiết kiệm.

Tính đến ngày 4/8/2017, toàn huyện đã huy động được hơn 31 tỷ đồng, vượt 24,3% kế hoạch năm; trong đó vốn huy động tại điểm giao dịch xã, thị trấn là hơn 9 tỷ đồng, tại tổ tiết kiệm và vay vốn 7,6 tỷ đồng. 

Những kết quả từ chương trình tiết kiệm của hộ gia đình nghèo ở Kim Bảng hiện nay đang được đánh giá là điểm sáng của tỉnh về công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tại địa phương. Hoạt động này không chỉ tạo nguồn vốn huy động của Ngân hàng CSXH trên địa bàn mà qua đó còn làm thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là các gia đình nghèo trong việc tiết kiệm chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy