Khó khăn trong tập hợp thanh niên nông thôn vào tổ chức đoàn

Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức đoàn. Tuy nhiên, hiện nay tồn tại một thực tế là phần lớn ĐVTN tại các cơ sở thường xuyên đi làm ăn xa khiến cho việc tập hợp thanh niên nông thôn vào tổ chức đoàn, triển khai các hoạt động, duy trì sinh hoạt đoàn thường kỳ gặp nhiều khó khăn.

Chi đoàn xóm 8, xã Phú Phúc (Lý Nhân) hiện chỉ còn duy nhất ban chấp hành gồm 3 ĐVTN trực tiếp lao động sản xuất và tham gia vào công tác đoàn ở cơ sở.

Anh Đỗ Văn Dũng, Bí thư Chi đoàn cho biết: Chi đoàn đang có nguy cơ bị "xóa sổ". Trước đây, xóm có gần 20 người trong độ tuổi thanh niên nhưng chỉ vận động được 14 người tham gia tổ chức đoàn, nhưng đến nay, số lượng ĐVTN có mặt tại cơ sở phần lớn đã lập gia đình, đi làm ăn xa, không mặn mà với hoạt động đoàn, nên việc tập hợp rất khó khăn.

Đối với số học sinh, sinh viên (HSSV) tại xã, việc tập hợp tham gia sinh hoạt thường xuyên cũng rất khó, hầu như chỉ tập hợp được theo mùa vụ và vào các dịp lễ, Tết, nghỉ hè. Chi đoàn không có ĐVTN nên không tổ chức được các hoạt động phong trào, việc duy trì sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ Đoàn cũng gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 cho các cán bộ đoàn chuyên trách trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.S

Anh Trần Ngọc Long, Bí thư Đoàn xã Phú Phúc cho biết: Theo thống kê, số thanh niên trên địa bàn đang ở độ tuổi đoàn khoảng 800 người, trong đó ĐVTN đi làm ăn xa, không thường xuyên ở cơ sở là 420 người, số đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp 134 người, số học sinh đang học tại các trường trung học phổ thông 96 người.

Hiện Đoàn xã có 150 ĐVTN đang sinh hoạt tại 18 chi đoàn, trong đó 14 chi đoàn thôn, xóm. Do thiếu lực lượng tại chỗ nên việc triển khai tổ chức các hoạt động phong trào gặp rất nhiều khó khăn. Việc duy trì sinh hoạt chi đoàn mỗi tháng một lần không thể thực hiện được, đại đa số hằng quý mới tổ chức sinh hoạt, thậm chí có chi đoàn cả năm mới sinh hoạt một lần. Mỗi lần sinh hoạt số lượng đoàn viên tham gia cũng chẳng được bao nhiêu.

Không chỉ ở xã Phú Phúc, những năm gần đây, việc tập hợp ĐVTN nông thôn tham gia vào tổ chức đoàn đang gặp khó và diễn ra phổ biến tại nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có gần 23 vạn thanh niên trong độ tuổi đoàn, chiếm gần 30% dân số và chiếm 34% lực lượng lao động. Trong đó, thanh niên nông thôn khoảng 13,5 vạn, chiếm 58,6% tổng số ĐVTN, tham gia sinh hoạt tại 1.014 chi đoàn thôn, xóm. Đây là lực lượng quan trọng, năng động, nhạy bén, có khả năng tiếp cận với khoa học kỹ thuật và ngành nghề mới nhanh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy số lượng đông, nhưng chất lượng hoạt động đoàn cũng như việc tập hợp ĐVTN tại vùng nông thôn tham gia vào tổ chức đoàn đang gặp không ít khó khăn. Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều thanh niên đi làm xa, hoặc làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ở địa phương nhưng ít có thời gian rảnh.

Một lực lượng không nhỏ là HSSV đi học chuyển sinh hoạt đoàn về cơ sở mới. Số thanh niên ở nhà, có thời gian tham gia sinh hoạt đoàn ít. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ đoàn chưa được chuẩn hóa, chưa năng động, sáng tạo để bắt nhịp với sự đổi thay nhanh chóng của tình hình thanh niên hiện nay nên khả năng thu hút, tập hợp thanh niên hạn chế.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Tuấn Lực, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để từng bước khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đang triển khai Đề án "Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn cơ sở tại địa bàn dân cư giai đoạn 2018-2022" nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đoàn và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của thanh niên trong giai đoạn mới.

Trước mắt, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành quy chế hoạt động, phân công các đồng chí trong BTV Tỉnh đoàn thường xuyên đi cơ sở, hoạt động tại cơ sở (2 ngày/tuần). Thông qua việc đi cơ sở, dự sinh hoạt cùng cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng sát thực, hiệu quả.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy