Công đoàn chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại nơi làm việc, các cấp công đoàn tỉnh Hà Nam đã và đang có nhiều giải pháp tuyên truyền PCTHCTL trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Là một ngành đặc thù có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân nên việc thực hiện PCTHCTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc được Công đoàn ngành y tế hết sức quan tâm.

Hằng năm, Công đoàn ngành tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về PCTHCTL cho CNVCLĐ; phổ biến các chính sách của Nhà nước về việc tăng cường các hoạt động PCTHCTL; ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại 100% công đoàn cơ sở trực thuộc. Xây dựng nội quy, quy định cấm hút thuốc trong phòng làm việc, phòng họp để cán bộ, công chức trong cơ quan thực hiện, coi đây là một chỉ tiêu quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; bình xét thi đua khen thưởng cuối năm.

Thường xuyên tuyên truyền, vận động CNVCLĐ gương mẫu đăng ký thực hiện quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. Gắn biển báo "Cấm hút thuốc lá" tại những địa điểm dễ quan sát trong phòng làm việc, phòng họp, hành lang.

Cán bộ y tế BVĐK tỉnh tuyên truyền về quy định không hút thuốc lá tại khu vực khám chữa bệnh.

Ngành y tế cũng như Công đoàn ngành hằng năm đều ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác truyền thông PCTHCTL và các nội dung kèm theo đến các đơn vị trực thuộc.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học cổ truyền…, các biển hiệu cấm hút thuốc cũng như nói về tác hại của thuốc lá được treo đúng quy định. Ngoài ra, các bệnh viện còn tổ chức cho cán bộ y tế ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc, hạn chế tiến đến bỏ hẳn.

Đối với bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đồng thời khuyến khích bệnh nhân bỏ thuốc, không hút thuốc trong khu vực khám chữa bệnh, nơi đông người.

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Lục Việt Hoa khẳng định: Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc thời gian qua đã có nhiều tác động tích cực. Số cán bộ, nhân viên trong ngành hút thuốc giảm. Các đơn vị luôn đề cao trách nhiệm cá nhân, nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong PCTHCTL.

Không chỉ có CNVCLĐ trong ngành mà nhiều người dân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng được tuyên truyền, nhắc nhở về tác hại của thuốc lá dù hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động, dẫn chứng cụ thể từ những trường hợp phải điều trị vì mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá giúp người dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Nhận thức những tác hại nghiêm trọng mà thuốc lá gây ra, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền PCTHTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Trong đó, đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, tọa đàm, phát tờ rơi… về PCTHCTL cho CNVCLĐ tại các đơn vị.

Từ đó, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, nhằm giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, không phát sinh số người hút thuốc mới, bảo đảm quyền của CNVCLĐ được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá. Đồng thời gắn PCTHCTL với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Từ năm 2015-2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo về xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc tại 15 đơn vị. Qua kiểm tra của LĐLĐ tỉnh, các đơn vị đều có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, tỷ lệ CNVCLĐ bỏ hút thuốc chiếm đến 50%, giảm hút thuốc 8,3%. Điển hình như: Công đoàn Trường THPT A Duy Tiên, Công đoàn cơ quan phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý)…

Ngoài các đơn vị thực hiện mô hình dân vận khéo về xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, ban chấp hành công đoàn cơ sở của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở CNVCLĐ hạn chế hút thuốc và gắn biển cấm hút thuốc tại những khu vực dễ quan sát nhất. Riêng với khối doanh nghiệp, việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc xem như là tiêu chí bắt buộc để hạn chế tối đa những mối nguy phát sinh do thuốc lá gây ra, không chỉ là sức khỏe người lao động mà còn liên quan đến an toàn lao động.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá cũng chính là bảo vệ sức khỏe cộng đồng giúp CNVCLĐ làm việc hiệu quả hơn trong một môi trường và bầu không khí trong lành. Với mục tiêu hướng tới môi trường làm việc không khói thuốc lá, các cấp công đoàn sẽ tăng cường công tác tham mưu, phối hợp với Ban điều hành PCTHCTL của tỉnh trong việc định hướng, tổ chức công tác tuyên truyền và tích cực kiểm tra, giám sát thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá thông qua việc phúc  tra cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.