Triển lãm các tác phẩm được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 8/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Đây là hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2018). 

Thông qua triển lãm, công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm tiêu biểu, tôn vinh đóng góp, lao động nghệ thuật của các tác giả được tặng giải thưởng. 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải cho biết Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước là giải thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Trong số 18 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 95 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2016, giới mỹ thuật, nhiếp ảnh vinh dự và tự hào có 2 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 11 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước. 

Đây là những tác phẩm có giá trị đặc biệt về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, có ảnh hưởng lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển mỹ thuật, nhiếp ảnh nói riêng, văn học nghệ thuật nước nhà nói chung. 

Triển lãm lần này giới thiệu tới công chúng những tác phẩm tiêu biểu ở loại hình nghệ thuật hội họa, đồ họa, điêu khắc, nhiếp ảnh. 

Cụ thể, triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm, cụm tác phẩm của 3 nhà điêu khắc gồm Tạ Quang Bạo, Phan Thị Gia Hương, Nguyễn Văn Quế; 5 họa sỹ là Nguyễn Bích, Cổ Tấn Long Châu, Bửu Chỉ, Lê Lam, Đỗ Sơn; 5 nhà nhiếp ảnh gồm Lương Nghĩa Dũng, Nguyễn Hữu Cấy, Hứa Thanh Kiểm, Lâm Tấn Tài, Mầu Hoàng Thiết đã được trao các giải thưởng cao quý. 

Các tác phẩm nhiếp ảnh được in phóng từ file ảnh do tác giả, gia đình tác giả cung cấp. Các tác phẩm điêu khắc là tượng đài được chụp hình, in tấm lớn.

Các tác phẩm hội họa có 5 tác phẩm, bộ tác phẩm nguyên bản thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, còn lại là các bản in từ ảnh chụp tác phẩm. 

Ngoài ra, để làm phong phú thêm cho không gian trưng bày, góp phần đem tới một cái nhìn toàn diện hơn về các sáng tác của tác giả, Ban Tổ chức chọn lọc và trưng bày thêm 9 tranh, tượng (bản gốc) của các nghệ sỹ tạo hình: Tạ Quang Bạo, Phan Thị Gia Hương, Cổ Tấn Long Châu, Bửu Chỉ, Đỗ Sơn./.

Theo TTXVN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.