Tạm dừng phát hành bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông'

Ông Phạm Chí Thành, quyền Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, cho biết đã có chỉ đạo tạm dừng phát hành bộ sách "Lịch sử Việt Nam phổ thông".

Bộ sách 'Lịch sử Việt Nam phổ thông' gồm 9 tập, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Viện Sử học Việt Nam biên soạn.

Lịch sử Việt Nam phổ thông được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành đầu năm 2018.

Trong tập 3, từ thế kỷ X đến năm 1593, do Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Tường làm chủ biên, phần về nhà Trần (1225-1400), trang 194, viết: "Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ" khiến nhiều bạn đọc hết sức bất bình.

Các tài liệu chính sử của Việt Nam là Đại Việt sử ký toàn thư, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục ... đều nói rõ Trần Thủ Độ mồ côi cha mẹ từ bé và ở với bác là Trần Lý.

Còn Trần Hoằng Nghị là cái tên chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, một người chưa hề được đề cập trong bất cứ tài liệu lịch sử nào liên quan đến triều đại nhà Trần, lại được đưa vào sách Lịch sử Việt Nam phổ thông.

Chính vì bức xúc trên, ngày 1-6-2018, Ban liên lạc họ Trần hậu duệ Trần Nguyên Hãn đã có thư kiến nghị gửi đến các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng - Nhà nước và Chính phủ, cùng các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan báo chí đề nghị thu hồi tập sách này.

Ông Phạm Chí Thành cho biết, trong hợp đồng liên kết xuất bản, Viện Sử học (Viện Hàn lâm Khoa học - xã hội Việt Nam) chịu toàn bộ trách nhiệm về nội dung bộ sách như tính chính xác về tư liệu.

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật đang chờ đợi ý kiến phản hồi của Viện Sử học. "Chúng tôi luôn cầu thị trước thông tin phản ánh của bạn đọc", ông Thành khẳng định.

Trang sách gây tranh cãi

Theo tuoitre.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy