Ra mắt và giới thiệu cuốn sách “Đọi Sơn văn hóa - dân gian”

Sáng 31/12/2019, UBND xã Đọi Sơn (Duy Tiên) đã tổ chức ra mắt, giới thiệu cuốn sách “Đọi Sơn văn hóa – dân gian”. Cuốn sách do nhà thơ Nguyễn Thế Vinh, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam chủ biên.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đọi Sơn tặng hoa nhóm nghiên cứu, biên soạn cuốn sách.

Cuốn sách là công trình khảo cứu nhiều năm về nhiều khía cạnh văn hóa của vùng đất núi Đọi – sông Châu biểu tượng của Hà Nam. Đó là mảnh đất lưu giữ nhiều di chỉ khảo cổ chứng minh nơi đây người Việt cổ đã từng sinh sống, là một phần của nền văn hóa tiền Đá Mới – Hòa Bình, là tiểu vùng văn hóa độc đáo của trấn Sơn Nam thượng xưa và Hà Nam nay. Đây còn là mảnh đất được vị vua đầu tiên nhà Tiền Lê chọn làm đất tịch điền đầu năm khuyến khích nông tang; được triều đại Lý coi là đất thiêng xây dựng nên ngôi cổ tự Long Đọi Sơn - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt và Bảo vật quốc gia Bia Sùng Thiện Diên Linh; là những nhân vật lịch sử văn hóa đã để lại một nền văn hóa dân gian độc đáo cho vùng đất này thông qua các cụm di tích, thư tịch Hán Nôm, các lễ hội, tín ngưỡng, làng nghề, các hương ước làng xã.  

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo UBND xã Đọi Sơn khẳng định cuốn sách chính là cẩm nang, là nguồn tư liệu quý giá để mọi người dân Đọi Sơn sinh sống trên mọi miền đất nước biết được cội nguồn văn hóa dân gian của quê hương mà bao đời ông cha đã gây dựng, giữ gìn. Để mỗi người con của quê hương càng thêm tự hào được sinh ra và lớn lên trên vùng đất này và thấy được trách nhiệm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, là động lực để Đảng bộ và nhân dân xã Đọi Sơn phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Lãnh đạo xã cũng gửi lời cám ơn đến nhóm nghiên cứu, biên soạn cuốn sách “Đọi Sơn văn hóa – dân gian”.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.