Ghi nhận qua Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách năm 2018

Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nam tổ chức 2 năm/lần vào dịp hè. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả giúp các em yêu sách, đọc sách và làm theo sách. Năm 2018, liên hoan có chủ đề "Chúng em với môi trường xanh".

Tham dự liên hoan là 6 đội tuyên truyền sách của 6 đơn vị huyện, thành phố. Được tuyển chọn qua nhiều vòng từ cấp cơ sở, các đội đều mang đến liên hoan những tuyên truyền viên xuất sắc, những tiết mục năng khiếu minh họa sáng tạo với những thông điệp thiết thực về môi trường. Trong số các đội tuyên truyền sách năm nay, nổi bật nhất là Đội tuyên truyền sách của huyện Lý Nhân.

Chuẩn bị cho liên hoan, ngay từ những ngày đầu tháng 7, Phòng Văn hóa Thông tin đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xã, thị trấn tổ chức liên hoan cấp cơ sở. Chia thành 3 cụm, sau khi kết thúc, 6 đội tuyên truyền xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung khảo liên hoan tuyên truyền sách của huyện.

Thể hiện phần thi tốt, phù hợp chủ đề, tiểu phẩm hài hước, xã Đồng Lý đã giành giải Nhất và cùng với thị trấn Vĩnh Trụ đạt giải Nhì được chọn đại diện cho huyện tham gia liên hoan cấp tỉnh.

Kịch bản được trau chuốt hơn, diễn viên năng khiếu được tuyển chọn phù hợp hơn, sự phối hợp của các tuyên truyền viên nhuần nhuyễn hơn nên mặc dù chọn cuốn sách được cho là khó và khá khô khan "Luật Bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn thi hành" nhưng phần thi của đội vẫn được đánh giá cao bởi sự chuyển tải nhiều màu sắc.

Qua nhiều liên hoan, các tiểu phẩm minh họa của huyện Lý Nhân bao giờ cũng gây được ấn tượng với người xem. Có sự đầu tư dàn dựng, kịch bản tốt cùng nét duyên dí dỏm, hài hước có lẽ chỉ Lý Nhân mới làm được và giữ được "chất" diễn đó qua rất nhiều liên hoan.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng các tuyên truyền viên duyên dáng, có phong thái và chất giọng tốt, đan xen cùng các tiết mục năng khiếu đặc sắc, Đội tuyên truyền sách của huyện Lý Nhân đã giành giải Nhất toàn đoàn, giữ vững thành tích của liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách năm 2016. Ngoài ra, huyện còn có thêm các giải phụ là Giải đơn vị có phong trào tốt nhất và Giải có đội hình tuyên truyền viên xuất sắc nhất.

Cuốn sách Đội tuyên truyền viên huyện Bình Lục giới thiệu tại liên hoan.

Cũng có sự đầu tư và chuẩn bị tốt là Đội tuyên truyền sách huyện Bình Lục. Trong phần năng khiếu, đội đã có sáng kiến khi thể hiện thành công sự dữ dội của những con sóng biển trong một cơn bão - hậu quả khi môi trường sống bị hủy hoại.

Sự đầu tư về trang phục mang hình tượng những cây xanh, một màu xanh mang thông điệp hãy bảo vệ môi trường chúng ta đang sống, hãy hồi sinh lại những rừng cây và học sinh chúng ta hãy chung tay bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường đúng như nội dung cuốn sách của đội tuyên truyền giới thiệu tại liên hoan.

Các tuyên truyền viên của huyện Bình Lục đều là học sinh tiểu học nên các em vừa có sự hồn nhiên vừa có sự biểu cảm khá tốt. Tuyên truyền viên Trần Thị Hoàng Hà của Bình Lục là thí sinh duy nhất đạt Giải tuyên truyền viên xuất sắc nhất tại liên hoan. Cùng với giải Nhì toàn đoàn, huyện Bình Lục còn có thêm Giải năng khiếu đặc sắc nhất.

Đồng giải Nhì với huyện Bình Lục là huyện Duy Tiên. Đội tuyên truyền sách của huyện đã chọn cuốn sách "Thiên tai và cách phòng chống", đây là một trong 18 cuốn sách nằm trong bộ sách "Bách khoa tri thức tuổi trẻ - Mười vạn câu hỏi vì sao".

Với tiểu phẩm kịch nói hình tượng hóa vác vị thần nước, đất, rừng, không khí, đội đã thông qua lời nói của các vị thần để dẫn dắt vào nội dung cuốn sách. Cách thể hiện chững chạc, linh hoạt và nội dung cuốn sách mang nhiều ý nghĩa thiết thực, Đội tuyên truyền sách huyện Duy Tiên còn giành Giải đội giới thiệu sách hay nhất.

Các đội còn lại đều có những cách tuyên truyền khác nhau nhưng đội nào cũng thể hiện rõ sự đầu tư và sự sáng tạo. Như đội Thanh Liêm đã sáng tạo nên những bộ trang phục từ rác thải khá lạ mắt. Các đội cũng khá thuần thục khi sử dụng màn hình chiếu minh họa nội dung cuốn sách. Nhiều đơn vị công phu xây dựng hẳn một clip có nội dung liên quan đến cuốn sách với những hình ảnh đẹp và có sức biểu cảm cao.

Rút kinh nghiệm từ những liên hoan trước, liên hoan lần này, Ban tổ chức khống chế chặt về thời gian dành cho mỗi đội, nên liên hoan chỉ diễn ra trong một buổi sáng là xong, tránh tình trạng các đội diễn buổi chiều "mình diễn cho mình xem" vì các đội bạn thi xong đã về hết.

Và để tạo hiệu quả thiết thực, năm nay Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý yêu cầu một số trường THCS trên địa bàn đưa học sinh đến xem và cổ vũ cho liên hoan. Thông qua liên hoan, các em sẽ yêu sách hơn và tìm đọc những cuốn sách được các bạn giới thiệu. Qua đó các em sẽ thêm hiểu biết về thiên nhiên, về môi trường và biết cách bảo vệ môi trường.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.