Dự kiến hơn 700 triệu đồng trao giải thưởng Nguyễn Khuyến lần thứ VII

Sáng 14/3, Ban tổ chức xét tặng Giải thưởng Nguyễn Khuyến lần thứ VII đã nghe Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT), cơ quan thường trực của Ban tổ chức báo cáo kết quả xét chọn của Hội đồng các cấp xét tặng giải thưởng.

Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh báo cáo kết quả xét tặng giải thưởng Nguyễn Khuyến lần thứ VII

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức xét tặng giải thưởng Nguyễn Khuyến lần thứ VII chủ trì hội nghị.

Theo Hội VHNT, sau khi Ban tổ chức họp bàn thống nhất kết quả xét tặng Giải thưởng VHNT Nguyễn Khuyến vòng sơ khảo, Hội đã tổng hợp 87 tác phẩm, 8 vai diễn của 78 tác giả, ca sỹ, biên đạo gửi Hội đồng chung khảo chấm chọn.

Kết quả có 8 giải Nhất, 14 giải Nhì (có 01 giải diễn viên),  23 giải Ba (trong đó có 3 giải diễn viên). Đối chiếu kết quả ở các bộ môn chuyên ngành, một số tác giả đã cùng lúc đoạt nhiều giải chính thức (nghĩa là một tác giả có tác phẩm tham gia 2 bộ môn nghệ thuật khác nhau hoặc một tác giả có hai tác phẩm tham dự cùng một môn đều được giải).

Hội VHNT kiến nghị trao thêm 02 giải Ba, 21 giải Tặng thưởng cho 21 tác phẩm và đề xuất tổng kinh phí trao cho các giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm là 715 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong  quá trình chấm chọn giải thưởng, Hội đã nhận được một số ý kiến kiến nghị về việc chưa gửi tác phẩm tham gia xét thưởng, khiếu nại về nội dung của một vài tác phẩm . 

Sau khi nghe Hội VHNT báo cáo, các thành viên Ban tổ chức giải cho rằng, việc  giải quyết các ý kiến kiến nghị, đơn thư tố cáo của hội viên trong quá trình tổ chức xét giải phải căn cứ vào thể lệ, quy chế của Giải thưởng. Giải quyết khiếu nại trên cơ sở hoà giải hai bên không thành, đề nghị Hội đồng chung khảo bộ môn Thơ thẩm định tác phẩm theo đúng quy định của Ban tổ chức. Việc đề xuất tăng số lượng, cơ cấu giải thưởng của Hội VHNT cần bám sát quy chế giải thưởng đã ban hành…

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Trưởng Ban tổ chức xét tặng Giải thưởng Nguyễn Khuyến lần thứ VII ghi nhận những cố gắng của Hội VHNT tỉnh đã hoàn thành tốt công việc được Ban tổ chức giao.

Việc xem xét, đánh giá các tác phẩm, công trình VHNT trong một giai đoạn 5 năm theo hình thức truyền thống đã đạt kết quả theo yêu cầu, có ý nghĩa tôn vinh, động viên, khích lệ những người có đóng góp cho sự phát triển VHNT tỉnh nhà, mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Giải thưởng chính thức được thống nhất cho 8 giải Nhất, 14 giải Nhì, 19 giải Ba. Riêng giải Tặng thưởng theo quan điểm của Ban tổ chức, mỗi chuyên ngành không quá 03 tác phẩm.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm nhấn mạnh: “Không nhất thiết bộ môn nào cũng phải có tác phẩm. Căn cứ để xét chọn giải phải trên cơ sở chất lượng tác phẩm, tôn trọng sự đánh giá của Hội đồng chuyên môn. Việc xét, trao giải thưởng phải trên tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng hướng đến mục tiêu là chất lượng tác phẩm, tuyệt đối không theo tinh thần ban phát, chiếu cố”.

Việc giải quyết các khiếu nại trong quá trình xét giải, đề nghị Hội VHNT làm việc với Hội đồng nghệ thuật Trung ương xem xét lại tác phẩm, trả lời cụ thể thắc mắc của hội viên, tạo ổn định dư luận, đảm bảo ý nghĩa của Giải thưởng.

Thời gian trao giải sẽ vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Đồng chí yêu cầu Hội VHNT sau hội nghị này phối hợp với một số cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất rút ngắn thời gian tổ chức Giải thưởng VHNT Nguyễn Khuyến từ 5 năm xuống còn mỗi năm một lần, báo cáo tỉnh trong tháng 5 về nội dung này.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy