Bộ Văn hóa yêu cầu báo cáo về triển lãm cơ thể người

Triển lãm trưng bày những bộ phận cơ thể người chết tại thành phố Hồ Chí Minh đang gây tranh cãi gay gắt.

Chiều 4/7, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch) có văn bản đề nghị Sở Văn hoá Thể thao TP HCM báo cáo về triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Công văn do Cục trưởng Vi Kiến Thành ký nêu, đơn vị này được biết triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Cục Mỹ thuật đề nghị Sở báo cáo về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm, báo cáo Bộ trước ngày 10/7.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" khai mạc chiều 20/6. Website Nhà văn hoá Thanh niên TP Hồ Chí Minh giới thiệu đây là triển lãm sức khoẻ cộng đồng quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Không gian triển lãm giới thiệu 8 chủ đề về hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh.

Điều đặc biệt, 131 mẫu trưng bày đều là các bộ phận cơ thể người thật, được nhựa hoá. Đó là bộ xương người, cánh tay, thai nhi ở nhiều giai đoạn, bào thai trong bụng người mẹ...

Xác người được nhựa hoá và trưng bày tại triển lãm - Ảnh: Hiếu Giang

Ban tổ chức cho hay đây là triển lãm giáo dục, sức khoẻ kết hợp kỹ thuật, y học hiện đại và công nghệ truyền thông nhằm mang đến những trải nghiệm chân thực về cấu trúc sinh học của cơ thể người, qua đó giúp nhận thức ranh giới giữa lối sống tốt và không tốt.

Đơn vị tổ chức cam kết trích 1% tiền bán vé để phẫu thuật cho trẻ em hở môi, hở hàm ếch của tổ chức Operation Smile.

Tuy nhiên, những ngày qua triển lãm này gây tranh cãi gay gắt về tính pháp lý và nhân đạo.

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động) cho rằng triển lãm vi phạm cả luật pháp và đạo đức Việt Nam. Ông An nêu quan điểm, hiến xác phục vụ khoa học rất đáng trân trọng, nhưng cần lên án việc đem xác người để kinh doanh thương mại.

“Hơn nữa, về tâm linh và đạo đức người Á Đông, không có người chồng nào nhẫn tâm hiến thi thể của vợ và đứa con chưa sinh của mình để phục vụ khoa học. Cũng không có bố mẹ nào nhẫn tâm hiến thi thể đứa bé sơ sinh của mình để người khác nhìn ngó như thế”, ông Trọng An viết.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cho biết, đầu năm nay, Cục đã từ chối cấp phép triển lãm này tại Hà Nội.

“Chúng tôi đánh giá triển lãm không phù hợp về văn hoá tâm linh người Việt. Đặc biệt, những mẫu vật trưng bày không có tính nhân văn, thậm chí còn làm nhiều người ghê rợn”, ông Thành bày tỏ quan điểm.

Ông Thành nói thêm, sau khi nhận báo cáo từ Sở, đơn vị này sẽ có phương án xử lý vụ việc.

Theo Vnexpress.net

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.