Trung tâm văn hóa - thể thao: “Sân chơi” cho học sinh dịp hè

Những năm gần đây, Trung tâm Văn hóa tỉnh, phòng văn hóa thông tin và Trung tâm văn hóa - thể thao các huyện, thành phố đã và đang có những hoạt động thiết thực, thu hút ngày càng nhiều thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia khi hè về, tạo “sân chơi” bổ ích, lý thú, an toàn cho các em.

Bé Anh Phương, học sinh lớp múa của Trung tâm Văn hóa tỉnh tham gia Liên hoan các CLB dân ca và chèo tỉnh năm 2017.

Năm nay là năm thứ 7, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức các lớp học hè cho các em học sinh yêu thích các môn nghệ thuật. Phong phú loại hình, phụ huynh và các em có thể lựa chọn học các lớp: Thanh nhạc (hát), nhạc cụ (organ, piano), múa, hội họa, khiêu vũ - Erobic, sân khấu (kể chuyện, diễn kịch, dẫn chương trình). Ngay từ năm đầu tiên, các lớp nghệ thuật do trung tâm tổ chức đã thu hút khá đông các em thanh, thiếu niên, nhi đồng không những của địa bàn thành phố Phủ Lý mà còn cả ở những huyện xung quanh đến tham gia. Cơ sở vật chất bảo đảm yêu cầu cho từng môn nghệ thuật, giáo viên có trình độ đã tạo được sự tin tưởng nơi phụ huynh học sinh. Các lớp nghệ thuật hè vừa giúp các em nghỉ ngơi sau một năm học đầy căng thẳng và áp lực, vừa đưa các em tiếp cận gần hơn với các môn nghệ thuật giúp các em thể hiện năng khiếu, năng lực cảm thụ, trải nghiệm thực tế với các môn nghệ thuật để phát triển toàn diện sau này. Nhiều học sinh thông qua học tập được thầy cô phát hiện có năng khiếu, có sự bồi dưỡng đặc biệt đã mạnh dạn tham gia các cuộc thi nghệ thuật và đã đạt giải cao, nhiều em sau này trở thành sinh viên các trường nghệ thuật trên cả nước.

Việc xây dựng, thành lập trung tâm văn hóa - thể thao ở các huyện, thành phố cũng tạo ra nhiều “sân chơi” sôi động cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Duy Tiên được thành lập tháng 6/2013. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động TDTT, phát hiện và tổ chức lớp bồi dưỡng cho các em có năng khiếu về thể thao. Năm nay, trung tâm phối hợp với các trường THCS trên địa bàn thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) bóng đá nữ, dự kiến sẽ có từ 14 em trở lên/CLB; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện dạy bơi cho học sinh. Hiện trung tâm đang tập trung cải tạo, thay nước hồ bơi tại Nhà văn hóa huyện, phòng GD&ĐT mua 2 bể bơi di động để các lớp học được tổ chức ngay khi các em được nghỉ hè. Từ năm 2016, nhằm tạo thêm môn thể thao cho các em lựa chọn; đồng thời, cải tạo thành tích về môn thể thao vật, trung tâm đã tổ chức chiêu sinh, tuyển chọn và mở lớp vật, thu hút gần 30 em học sinh tham gia. Sau một năm tích cực tập luyện, thi đấu cọ xát hè này lớp vật của trung tâm sẽ được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT công nhận là CLB tuyến 2 của tỉnh. Bên cạnh các hoạt động thể thao, năm nay là năm thứ 4 Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh mở các lớp nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn.

Mặc dù chưa có trung tâm văn hóa thể thao hoạt động chuyên biệt nhưng những năm qua, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Bình Lục thường xuyên phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, Huyện đoàn có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng. Trách nhiệm của các đơn vị được phân công rõ ràng trong đó nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, vận động, tuyển chọn học sinh năng khiếu tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT do địa phương tổ chức. Tại huyện, khu vực Nhà văn hóa sẽ mở các lớp cầu lông, võ thuật, bơi lội, bóng bàn, cờ vua, các lớp múa, hát; Nhà Thiếu nhi huyện mở lớp đàn, hội họa… Tiếp tục duy trì và mở rộng các CLB TDTT trọng điểm của huyện trong các năm trước bằng hình thức mở các lớp tập huấn hè, tuyển chọn bổ sung vận động viên có năng khiếu vào các điểm như: CLB vật tuyến 2 tại xã Vũ Bản, lớp vật tại xã La Sơn, lớp bơi lội tại 2 xã Mỹ Thọ và An Mỹ, lớp bóng đá nữ lứa tuổi U13 khu A xã Bình Nghĩa. Với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, phù hợp tâm lý lứa tuổi và điều kiện của địa phương, những năm qua, huyện Bình Lục nổi lên là đơn vị có nhiều hoạt động bổ ích cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng mỗi dịp hè về.

Hướng các em học sinh vào các hoạt động lành mạnh, an toàn trong dịp hè là điều mong mỏi và quan tâm của mỗi gia đình, địa phương và toàn xã hội. Những năm trước, kết thúc năm học, các nhà trường chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội cho các em về địa phương là hết trách nhiệm; phòng văn hóa thông tin huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các điểm vui chơi, giải trí cho các em học sinh trong dịp hè trong khi biết rõ điều kiện ở nhiều nơi khó khăn, cán bộ văn hóa xã hội năng lực chuyên biệt về văn hóa văn nghệ, TDTT hạn chế, hướng dẫn viên TDTT không có, phòng chỉ thực sự quan tâm khi tỉnh tổ chức các giải thể thao cho học sinh mới đi tuyển chọn. Nhưng nay với cách làm mới, sáng tạo và sự năng động của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa thông tin, văn hóa thể thao cùng sự cộng đồng trách nhiệm của nhà trường, các phòng GD&ĐT, đoàn thanh niên và cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhiều sân chơi, nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực cho các em học sinh trong dịp hè đã được mở ra. Bên cạnh việc giúp các em có môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn, giúp các em phát triển toàn diện về cả văn, thể, mỹ, trí thì chính các em còn là những hạt nhân cho phong trào cơ sở và nguồn học sinh giỏi TDTT cho ngành giáo dục.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.