Nhân Hưng quan tâm xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, cùng với thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân thì công tác chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng được chính quyền và nhân dân xã Nhân Hưng (Lý Nhân) chú trọng thực hiện.

Thôn Điện Bàn là điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở Nhân Hưng. Để thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chi bộ và ban lãnh đạo thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, tạo sự lan tỏa và gắn với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm trong thôn được bê tông hóa tạo thuận lợi cho bà con đi lại, phát triển kinh tế. Đầu năm 2018, nhân dân thôn Điện Bàn đã quyên góp được trên 500 triệu đồng để tu bổ, sửa chữa mái đình, xây dựng tường rào bao quanh và cổng. Việc sửa chữa, nâng cấp đình, chùa giúp nhân dân đoàn kết gắn bó và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. 

Đình, chùa, nhà văn hóa là một trong những thiết chế văn hóa được xã Nhân Hưng (Lý Nhân) thực hiện xã hội hóa.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Điện Bàn Đỗ Văn Ganh cho biết: Thời gian tới, Điện Bàn tiếp tục huy động và kêu gọi con em xa quê hương và nhân dân đóng góp tiền của xây dựng nhà văn hóa và sân vận động của thôn nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân tham gia sinh hoạt và tổ chức các hoạt động tập thể của bà con trong thôn.

Việc thực hiện tốt nếp sống văn hoá đã góp phần bảo tồn, phát huy những phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. Hiện, toàn xã Nhân Hưng có 7/9 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, 92% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Mỗi thôn đều có hệ thống thiết chế văn hóa, nhà văn hóa phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt tập thể, VHVN-TDTT của nhân dân.

Hằng năm, chính quyền xã trích kinh phí hỗ trợ tu sửa, nâng cấp, xây mới các khu sinh hoạt văn hóa, nhờ vậy mà phong trào VHVN-TDTT quần chúng trên địa bàn xã ngày càng phát triển. Hiện, toàn xã duy trì 6 CLB bóng chuyền hơi, 5 CLB cầu lông, 3 CLB bóng chuyền da, 1 CLB dưỡng sinh ở các hội người cao tuổi, cựu chiến binh, phụ nữ và 2 CLB bóng đá của thanh niên và thiếu niên nhi đồng. Phong trào văn nghệ lan toả rộng khắp các thôn, đến nay cả 9 thôn đều thành lập được tổ, đội văn nghệ hoạt động và biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, Tết và kỷ niệm lớn trong năm.

Song song với việc nâng cao chất lượng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”; phát triển phong trào VHVN-TDTT quần chúng, Nhân Hưng còn duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa gắn với mỗi nội dung do hội, đoàn thể lựa chọn, vận động các hội viên tham gia. Cụ thể, hội phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp”; hội nông dân với phong trào “Nông dân tham gia xây dựng và phát triển văn hóa nông thôn”, “Nông dân thi đua xây dựng NTM”; hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi với phong trào  “Xây dựng đường hoa NTM”… 

Có thể nói, thành công trong công tác xây dựng đời sống văn hoá ở Nhân Hưng là có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp không nhỏ về công sức và tiền của của nhân dân. Để phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2019, Nhân Hưng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò làm chủ, góp sức hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa; nâng cao chất lượng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động xây dựng và phát triển VHVN-TDTT để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân địa phương.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy