Nét đẹp mừng thọ đầu năm ở Kim Bảng

Việc tổ chức mừng thọ cho các cụ là việc làm ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của địa phương, gia đình đối với NCT, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Từ lâu, mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện lòng hiếu thảo của các thế hệ con cháu, sự tôn kính đối với người cao tuổi (NCT). Dịp Tết Canh Tý năm 2020, các xã, thị trấn của huyện Kim Bảng đã tổ chức mừng thọ các cụ cao niên theo tiêu chí vui, tiết kiệm, trang trọng và ý nghĩa, nhằm giúp các cụ sống vui, sống khỏe, tích cực tham gia các phong trào, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

Lãnh đạo xã Liên Sơn (Kim Bảng) trao Giấy chúc thọ cho ông Nguyễn Xuân Chu, thôn Bút Phong.

Ông Nguyễn Xuân Chu, Chủ tịch Hội NCT xã Liên Sơn cho biết: Xuân Canh Tý 2020, Hội NCT xã Liên Sơn đã tổ chức mừng thọ cho hơn 60 cụ. Những năm qua, lễ mừng thọ được Hội NCT xã chủ trì tổ chức, thường diễn ra vào ngày mồng 4 Tết âm lịch. Lễ mừng thọ được tổ chức tại nhà văn hoá thôn hoặc đình làng theo những nghi thức, phong tục truyền thống của địa phương. Sau lễ mừng chung, con cháu về tổ chức mừng thọ các cụ tại gia đình. 

Năm nay, lễ mừng thọ được tổ chức theo tiêu chí vui, tiết kiệm, trang trọng và ý nghĩa. Quà của Nhà nước và của địa phương tặng cho các cụ được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài những phần quà, NCT còn được đại diện chính quyền địa phương trao Giấy chúc thọ của Hội NCT Việt Nam và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên, động viên tinh thần để các cụ tiếp tục phát huy trí tuệ, công sức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được tham dự lễ mừng thọ, cụ Nguyễn Thị Ngân, hội viên Chi hội NCT thôn Bút Phong chia sẻ:  Năm nay tôi tròn 85 tuổi, được tổ chức mừng thọ tôi rất phấn khởi. Đây là một việc làm rất ý nghĩa và động viên NCT chúng tôi sống khỏe, sống vui, sống có ích và làm gương cho con cháu noi theo.

Hoạt động mừng thọ đầu Xuân của Hội NCT xã Liên Sơn đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa, góp phần động viên các cụ cao tuổi tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là các phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT tiếp tục phát huy trí tuệ, tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo; tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Ông Nguyễn Trường Dũng, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Kim Bảng cho biết: Xuân Canh Tý 2020, huyện Kim Bảng có hơn 2.000 cụ được mừng thọ tại các địa phương, công tác chúc thọ, mừng thọ được cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sắc. Lễ mừng thọ bảo đảm tiêu chí nếp sống văn hóa, vui, tiết kiệm, trang trọng, không ăn uống linh đình.

Cùng với quà mừng của cấp trên, các địa phương cũng đã trích ngân sách để mua quà tặng các cụ. Nhờ sự quan tâm đó mà phong trào của hội NCT những năm gần đây đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Số NCT đạt danh hiệu “Tuổi cao, gương sáng” năm sau cao hơn năm trước. 

Việc tổ chức mừng thọ cho các cụ là việc làm ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của địa phương, gia đình đối với NCT, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Bên cạnh đó, còn là dịp để gắn kết tình cảm gia đình, dòng tộc, làng xóm, chung sức gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.  

Xuân Tuân

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy