Nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phát động đã trải qua một chặng đường dài mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc xây dựng con người và cuộc sống văn hóa mới.

Tổ dân cư số 3 - xóm 3 được xã Thanh Sơn (Kim Bảng) thực hiện làm điểm nông thôn mới kiểu mẫu.

Dưới sự chủ trì của cơ quan thường trực, sự phối hợp với cấp, ngành có liên quan, phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa đã và đang trở thành phong trào nổi bật nhất thu hút được sự hưởng ứng và triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia.

Chỉ tính riêng quý I năm 2018, phong trào xây dựng danh hiệu Gia đình văn hóa đã thu hút 94,18% hộ dân toàn tỉnh đăng ký, tăng so với năm 2017; có 59 khu dân cư đăng ký công nhận danh hiệu làng, tổ phố văn hóa, có 100 khu dân cư đăng ký giữ vững danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục giai đoạn 2016 - 2018.

Từ phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa, các thiết chế văn hoá, thể thao cũng được đầu tư xây dựng; trong đó số nhà văn hóa xã, phường tính đến 6 tháng đầu năm 2018 đã có 68/116 xã, phường xây dựng được nhà văn hóa độc lập; có 1.088 thôn, làng, tổ phố có nhà văn hóa độc lập và liên tổ, đạt 88,1% tổng số thôn làng toàn tỉnh.

Cũng từ phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có sự chuyển biến rõ nét. Việc cưới, việc tang hầu như không còn các hủ tục lạc hậu; việc không dùng thuốc lá tiếp khách, không mời cơm trong các đám hiếu, hỉ được nhiều người dân hưởng ứng; các lễ hội được quản lý chặt chẽ, đúng thuần phong mỹ tục và các quy định hiện hành.

Cùng là thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh, một trong những hoạt động nổi bật nhất của Ủy ban MTTQ tỉnh là duy trì Chương trình "Giảm nghèo bền vững" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành đi thăm, tặng quà Tết cho trên 8.900 hộ nghèo; rà soát, lựa chọn và ủng hộ xây mới 20 nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh trên địa bàn tỉnh. Ban hành tiêu chuẩn và hướng dẫn các phường của thành phố Phủ Lý đăng ký đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2018 và cụ thể hóa một số tiêu chí nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành thành viên khác như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) mua cấp thẻ BHYT cho người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và người có mức sống trung bình; Hội Cựu chiến binh tỉnh xây dựng quỹ "Nghĩa tình đồng đội" xóa nhà không an toàn cho hội viên; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Nam tặng nhiều suất quà và hỗ trợ tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào nhân đạo trên đã tăng thêm ý nghĩa thiết thực của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Với rất nhiều phong trào, cuộc vận động như vậy, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" còn là tiền đề, nền móng cho các phong trào thi đua của các ngành thành viên cùng phát triển. Trong đó có các phong trào như: Phong trào "Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh công an nhân dân" của Công an tỉnh, phong trào" Xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm" của Công an tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH; phong trào "Làng văn hóa sức khỏe" của Sở Y tế, phong trào xây dựng "Gia đình nông dân văn hóa" của Hội Nông dân tỉnh; phong trào xây dựng "Gia đình cựu chiến binh văn hóa" của Hội Cựu chiến binh tỉnh, phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, nhân rộng mô hình đoàn viên gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tại các địa phương của Tỉnh đoàn Hà Nam…

Có thể nói, tại Hà Nam năm 2018 là năm phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn xây dựng và đưa các phong trào, các cuộc vận động đi sâu vào đời sống. Phong trào do dân, của dân, người dân hưởng thụ đã cơ bản hoàn thành.

Nhưng việc có duy trì được phong trào và đưa chất lượng phong trào lên một tầng cao mới chính là đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị thành viên và sự tiếp tục vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân tiếp tục hưởng ứng, tham gia hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí của phong trào.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.