Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong 2 ngày (23 và 24/9), tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam phối hợp với UBND huyện Lý Nhân tổ chức Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu - 2017 Hà Nam.

Tham gia liên hoan có 36  thanh đồng, nghệ nhân dân gian đến từ các câu lạc bộ hát Chầu văn, câu lạc bộ văn nghệ dân gian các tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Cao Bằng, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Nam, Hải Dương, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Lạng Sơn, thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng. 

Một giá Chầu mở màn Liên hoan.

Với gần 100 giá hầu được  các nghệ nhân trình diễn tại Liên hoan, nhân dân địa phương và du khách thập phương có dịp được thưởng thức những tinh hoa văn hóa độc đáo của nhân loại từ loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống hát Văn – hầu bóng. Qua đó, cộng đồng và những nhà quản lý văn hóa có cái nhìn đúng đắn, sâu sắc hơn về các nghi thức trong tín ngưỡng dân gian của dân tộc; tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá và có các biện pháp bảo tồn, tôn tạo di tích, phát huy giá trị của di sản.

Đền Trần Thương thờ Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, di tích đã được công nhận Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt, nơi tồn tại những giá văn Trần triều hiển Thánh, một phần không thể thiếu trong nghi lễ diễn xướng Chầu Văn. Các Giá văn này trước hết ca ngợi công đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, sau là những bài văn chầu Thánh nữ trong Tứ Phủ…

Liên hoan được tổ chức tại Đền Trần Thương nhằm thể hiện ý nghĩa đó, đồng thời hướng tới lễ hội đền Trần Thương 20/8 âm lịch tưởng nhớ ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Giang Nam

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy