Yêu cầu không bán vé lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn số 3542/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng trả lời về đề nghị bán vé tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (TP Hải Phòng). Theo đó, Bộ khẳng định, việc tổ chức bán vé thu tiền ở lễ hội là trái quy định pháp luật.

Cụ thể, phúc đáp Công văn 4655/UBND-VH của UBND TP Hải Phòng về đề xuất bán vé cho nhân dân và du khách tới dự các hoạt động vào ngày chính hội tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (mùng 9/8 Âm lịch), với các hoạt động như rước đồ thờ tự từ các đình về nơi tổ chức lễ hội (sới chọi trâu); trưng bày sấm trống và dàn chiêng, trống; nghi lễ thượng cờ hội của địa phương có ông trâu vô địch năm trước; màn tấu trống chiêng và múa đấu Kỳ ngưu; dâng biểu và khởi trống khai hội..., công văn của Bộ VHTTDL khẳng định, căn cứ hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn và đề án “Đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng”, các hoạt động nêu trên là một phần nghi thức nằm trong lễ tế, rước của lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Ảnh: Anh Khoa/laodong.vn)

Mặt khác, hoạt động chọi trâu là một phần của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Vì vậy, việc bán vé thu tiền vào ngày 9/8 âm lịch theo đề xuất của UBND TP Hải Phòng là trái với quy định pháp luật, cụ thể là quy định tại khoản 20 Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ; khoản 4 Điều 9 Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2015 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 21/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó: “Nghiêm cấm việc thương mại hóa các lễ hội, tổ chức các hoạt động mang tính bạo lực, phản cảm. Phối hợp quản lý chặt chẽ các dịch vụ, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch, lễ hội” và các quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về công tác quản lý và tổ chức lễ hội; đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, thiết thực, hiệu quả, văn minh; góp phần quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương tới nhân dân và bạn bè quốc tế.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng diễn ra vào ngày mùng 9/8 Âm lịch hàng năm. Lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn được phục dựng từ năm 1990. Đến năm 2013, lễ hội này được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một lễ hội với lễ nghi trang trọng, rước kiệu thần, có lọng che, phường bát âm...

Theo dangcongsan.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.