Xã Nhân Bình kỷ niệm 65 năm chiến thắng Bắc Việt

Sáng 14/3, tức ngày 17/2 năm Đinh Dậu, xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân đã long trọng tổ chức Lễ hội đình làng Vạn Thọ Đại Nông, kỷ niệm 65 năm chiến thắng Bắc Việt.

Đông đảo nhân dân đến dự lễ hội và kỷ niệm 65 năm chiến thắng Bắc Việt.

Cách đây tròn 65 năm, Trận càn mang tên Ăm – phi – bi (còn gọi là cuộc hành binh lội nước) do tướng Becsu chỉ huy là một trong 4 trận càn lớn ngang cuộc tiến công ra Hoà Bình, huy động 15 tiểu đoàn với pháo binh cơ giới và máy bay yểm trợ của thực dân Pháp mở những trận càn lớn nhỏ về đồng bằng để cứu vãn tình thế vừa thất bại thảm hại trong chiến dịch Hoà Bình.

Đi đến đâu chúng cũng đàn áp, hãm hiếp, đốt phá, cướp bóc, đồng thời rút khỏi bốt nhỏ lẻ. Ngày 12/3/1952, tức ngày 17/2  âm lịch, khi rút  khỏi bốt Cao Đà, cống Vùa kéo về bốt Cống Nha, chúng vào làng Vạn Thọ để càn quét, cướp phá, hòng tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta.

Do có sự chuẩn bị phục kích từ trước nên quân ta đã chủ động cản phá được sự càn quét của giặc. Trận chiến đấu diễn ra ác liệt suốt 4 giờ đồng hồ tại xóm Bắc Việt, một xóm nhỏ của làng Vạn Thọ. 17 người dân trong làng đã bị giặc chém giết. Trên một trăm nóc nhà của Vạn Thọ bị đốt phá.

Hội làng Vạn Thọ (xã Nhân Bình, Lý Nhân).

Hàng năm, cứ vào  ngày 17/2  âm lịch, tại đình làng - nơi từng là kho chứa vũ khí và hầm ẩn náu của bộ đội trong kháng chiến chống Pháp, lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ những người con Vạn Thọ đã hy sinh; giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Đây cũng là dịp để nhân dân địa phương tri ân công đức Thành hoàng làng và các bậc tiền nhân có công dựng làng lập ấp, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống nhân dân no đủ. Nhiều nghi thức truyền thống và các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao quần chúng đã được tổ chức tại lễ hội năm nay, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy