Lễ hội truyền thống đình làng Vĩnh Trụ

Trong 2 ngày 1-2/3 (tức 14-15 tháng Giêng năm Mậu Tuất) cán bộ, nhân dân thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) đã long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đình làng Vĩnh Trụ và kỷ niệm 25 năm đón nhận danh hiệu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình Vĩnh Trụ.

Di tích đình làng Vĩnh Trụ phụng thờ hai vị đại thần Đức Đông Bảng Đại vương và Đức Minh Cát Đại vương đã có công dựng nước và giữ nước dưới vương triều nhà Lý thế kỷ thứ XII, là một công trình kiến trúc với nghệ thuật chạm khắc độc đáo.

Từ xa xưa, lễ hội truyền thống đình làng Vĩnh Trụ được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm, trong mối giao hảo với làng Ô Mễ, xã Tràng An (Bình Lục). Đình Vĩnh Trụ và đình Ô Mễ thờ chung thành hoàng làng. Năm 1993, đình làng Vĩnh Trụ được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Các nghi lễ truyền thống của lễ hội hiện vẫn được người dân địa phương gìn giữ và phát huy.

Đoàn trước kiệu đón đoàn bên bác Ô Mễ.

Tại hội làng, nhân dân địa phương được tham gia các nghi thức như rước kiệu đón đoàn bên Ô Mễ; các nghi thức tế lễ thánh, thần hoàng cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, làm ăn gặp nhiều may mắn. Đồng thời cùng nhau trao đổi, tọa đàm bàn bạc các biện pháp thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, hành vi ứng xử văn hóa, vệ sinh môi trường.

Trong 2 ngày hội, cùng với các hoạt động tế lễ trang nghiêm còn có các trò chơi dân gian như thi bắt vịt dưới ao, đi cầu khỉ, đánh đáo, kéo co, thu hút đông đảo nhân dân đến tham gia.

Hội làng truyền thống đình Vĩnh Trụ là nét đẹp văn hóa của nhân dân địa phương, qua đó giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ và ý thức chung tay bảo vệ giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Trò chơi thi bắt vịt dưới ao...

Trò chơi thi đi qua cầu khỉ được diễn ra trong lễ hội đình làng Vĩnh Trụ.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.