Khai mạc hội thi vẽ và trang trí trâu lễ hội Tịch điền Đọi Sơn

Sáng 21/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), Hội Văn học nghệ thuật Hà Nam phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2018 tổ chức hội thi vẽ và trang trí trâu lần thứ 10. Hội thi lần này có sự góp mặt của hơn 20 họa sỹ trong và ngoài nước tham dự.

Họa sỹ Lê Hồng Quang (Hà Nam) chia sẻ kinh nghiệm: Vẽ trên thân trâu là một trải nghiệm thú vị, khác rất nhiều so với thể hiện bức tranh trên các mặt phẳng thông thường. Hai yếu tố là lông trâu và màu đen trên thân trâu tạo nên nét đặc thù khiến người họa sỹ phải vô cùng khéo léo khi phối màu, tạo hình.

Hoạ sỹ Lê Hồng Quang tỏ ra rất thoải mái khi tương tác với chú trâu của mình.

Hội thi năm nay cũng thu hút sự tham gia của đông đảo họa sỹ trẻ. Đây là lần thứ 3 anh Phạm Nguyên Soái (sinh năm 1992, Tiên Tân, Phủ Lý) tham gia hội thi vẽ và trang trí trâu. Anh chia sẻ: Tôi cố gắng đem những nét đặc sắc nhất của không gian lễ hội truyền thống cũng như sự phát triển của nền văn minh nông nghiệp đậm sắc văn hoá người Việt nói chung, Hà Nam nói riêng vào tác phẩm của mình.

Hoạ sỹ trẻ Phạm Nguyên Soái với những nét vẽ đầu tiên

Để những chú trâu tương tác tốt với họa sỹ, những người chủ trâu luôn luôn có mặt để phối hợp, điều khiển con trâu của mình. Ông Trần Văn Quang (Tiên Ngoại, Duy Tiên) là một chủ trâu lão luyện, ông nắm bắt được tính cách của từng chú trâu mình chăm sóc. Theo ông Quang, trâu có con dạn người nhưng cũng có những con rất nhát, chỉ cần có người lạ động vào là sẽ tránh ngay. Những lúc như vậy, để hỗ trợ họa sỹ hoàn thành tác phẩm của mình, ông Quang lại nhẹ nhàng xoa mặt, tai, lưng giúp chú trâu lấy lại sự bình tĩnh.

Sau 6 giờ tranh tài (từ 9h – 5h), Ban tổ chức đã chọn ra những tác phẩm độc đáo, sáng tạo, tạo được ấn tượng với du khách để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.