Hội làng Đanh Xá

Đã thành lệ, cứ vào rằm tháng mười hằng năm, nhân dân làng Đanh Xá, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) lại long trọng tổ chức lễ hội truyền thống ngay tại đình.

Đình làng là nơi diễn ra hội làng Đanh Xá hằng năm.

Từ chiều ngày 14 và ngày 15, việc tế lễ xin mở hội và rước kiệu thánh từ đình ra miếu, rước quanh làng và lễ yên vị được tiến hành rất thành kính, trang nghiêm. Tại đình, người làng, khách thập phương ra vào lễ thánh, cầu chúc một năm nhiều may mắn, an khang thịnh vượng, mưa thuận gió hòa…

Cùng với phần lễ, tại Hội làng Đanh Xá, ban tổ chức lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, các trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng và sáng tạo văn hóa của quần chúng nhân dân.

Các trò chơi như chọi gà, kéo co, thi đấu bóng chuyền hơi cũng thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo nên bầu không khí hết sức vui nhộn. Toàn bộ lễ hội là hướng về cội nguồn, ca ngợi công đức các vị thần có công với quê hương, từ đó khơi dậy được niềm tự hào của mọi người đối với quê hương mình, nhắc nhở lớp con cháu hôm nay phải bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông từ ngàn xưa để lại.

Đồng chí Bùi Xuân Thư, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Hội làng tồn tại từ thời ông cha song đã có thời gian bị mai một do chiến tranh và phải đến năm 2004 mới được phục dựng tổ chức quy mô hằng năm; trở thành một nếp sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của nhân dân địa phương. Đây cũng là dịp hội tụ những người con xa quê hương.

Điểm đáng chú ý của hội làng Đanh Xá chính là nghi lễ cúng cơm mới. Lễ cúng cơm mới có từ rất lâu đời ở đây, dù đã có thời gian bị mai một, chỉ còn được thực hiện trong từng gia đình. Theo các cụ cao niên, lễ cúng cơm mới có từ lúc người dân mới lập thôn, xuất phát từ ước muốn một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa vụ tốt tươi…

Do vậy, sau mỗi mùa vụ, khi thóc, lúa đã nồng thơm, đầy bồ, dân làng tổ chức làm lễ cúng cơm mới để mừng cho mùa màng bội thu cũng như báo cáo với tiên tổ về những thành quả lao động trong năm vừa qua để các cụ phù hộ cho dân làng trong những mùa vụ tiếp theo. Từ khi hội làng được phục dựng, nghi lễ này là một phần không thể thiếu trong phần lễ. Trong mâm cúng bao giờ cũng có xôi được đồ từ gạo nếp mới gặt và thủ lợn, hoa quả. Lễ cúng cơm mới của người dân Đanh Xá có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn của dân làng với ông bà, tổ tiên và mong ước thuần hậu về mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, an lành.

Sau các nghi lễ, anh em họ hàng, bà con làng xóm sum vầy bên nhau ăn mừng cơm mới. Những câu chuyện xen lẫn tiếng cười, những cái bắt tay thật chặt đã góp phần đưa người dân Đanh Xá gần gũi, gắn bó với nhau hơn, chung sức chung lòng phấn đấu thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy