Lan tỏa hình ảnh đẹp về Đại tướng trong lòng dân

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn vừa ra mắt cuốn sách ảnh thứ tư với những bức ảnh ông chụp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân”. Điểm khác biệt của cuốn sách này là được in bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh và Hàn Quốc.

Theo tác giả, mục đích là để những hình ảnh đẹp về Đại tướng thêm lan tỏa trong lòng dân và bạn bè quốc tế.

Cuốn sách do Nhà Xuất bản Hà Nội ấn hành, dày 150 trang, với gần 200 ảnh được chọn lọc trong kho lưu trữ hàng chục nghìn tác phẩm mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn đã ghi lại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Là phóng viên ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, với nghệ sĩ Trần Tuấn, ông có may mắn hơn những đồng nghiệp khác là được đi gần, sống gần, gắn bó và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong suốt 35 năm, để thấy sự giản dị mà vĩ đại của vị Đại tướng đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” vẫn đi theo mạch của những tác phẩm xuất bản trước đây, là đem đến những khoảnh khắc đẹp, ấn tượng và xúc động của Đại tướng trong công việc và sinh hoạt đời thường. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước không chỉ in đậm trong lòng nhân dân Việt Nam mà còn được cả thế giới ghi nhận. “Hiện Hàn Quốc là một trong những quốc gia có quan hệ ngoại giao, kinh tế, văn hóa rất tốt với đất nước ta. Vì vậy, bên cạnh tiếng Việt và tiếng Anh, tôi đã thực hiện thêm tiếng Hàn trong cuốn sách này, với mong muốn góp phần tăng cường tình hữu nghị, thắt chặt sự hiểu biết và giới thiệu với người dân nước bạn một con người tiêu biểu của dân tộc Việt Nam”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn chia sẻ.

Cũng chính vì cuốn sách hướng đến bạn bè quốc tế, nên cùng với những tác phẩm ảnh thắm tình nghĩa quân dân khi Đại tướng gần gũi, chia sẻ, động viên đồng bào, chiến sĩ cả nước và Đại tướng trong cuộc sống đời thường, thì tác giả chọn lựa thêm nhiều khoảnh khắc Đại tướng trong quan hệ ngoại giao và với bạn bè quốc tế. Ở đây, người xem được gặp lại những hình ảnh xúc động, nồng thắm, như Đại tướng nói chuyện với đồng bào dân tộc huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) dưới gốc đa Tân Trào năm 1995; cựu chiến binh tỉnh Hưng Yên đến thăm Đại tướng tại nhà riêng (30 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) năm 1998; đồng bào chiến sĩ xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên - nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng đón Đại tướng trở về thăm...

Đáng chú ý nhất trong cuốn sách là những hình ảnh Đại tướng trong quan hệ ngoại giao đầy tự tin, cương nghị, thân thiện, như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc tại Thụy Sĩ năm 1996 với khoảnh khắc thăm trụ sở Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; Đại tướng tiếp doanh nghiệp và truyền hình Nhật Bản tại nhà riêng; Đoàn đại biểu các quốc gia đến thăm Đại tướng và chụp ảnh lưu niệm; Tùy viên quân sự Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đến mừng thọ Đại tướng… Bên cạnh đó, cuốn sách cũng dành một phần để giới thiệu những hình ảnh xúc động khi Đại tướng ra đi và nhân dân tiễn đưa Đại tướng.

Nhà báo Đỗ Phượng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam từng nhận xét: “Dù ở đâu, làm gì, trong tình huống nào, nhà báo, nghệ sĩ Trần Tuấn vẫn kịp thời ghi lại những khoảnh khắc rất đỗi đời thường, bình dị, tự nhiên, bất ngờ như vốn có trong cuộc đời Đại tướng. Ông có góc nhìn khác lạ, khiến cho những hình ảnh trở nên sinh động, thể hiện được một vị tướng văn võ song toàn, nhân hậu, đức độ, khiêm nhường, luôn hết lòng thương yêu cán bộ, chiến sĩ, gắn bó gần gũi với nhân dân”.

Theo hanoimoi.com.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy