Gia đình văn hóa - Xã hội văn minh

Xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". GĐVH tạo nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam, qua đó, góp phần phát triển xã hội, hình thành nếp sống và các chuẩn mực đạo đức, tạo ra môi trường lành mạnh để người dân tham gia sáng tạo và thụ hưởng văn hóa.

Phong trào xây dựng GĐVH những năm qua đã có chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nền tảng gia đình cũng từ đây vững chắc hơn với những quy tắc ứng xử tốt đẹp, những giá trị văn hóa truyền thống. Mối quan hệ giữa con người với con người trong gia đình và cộng đồng dân cư ngày càng tốt đẹp, các giá trị nhân văn được tôn trọng và đề cao, tình làng nghĩa xóm được củng cố vững chắc.

Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Thị Nậng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) cho rằng, điều quý nhất của người già chính là lối sống mẫu mực để giáo dục, truyền lại cho con cháu noi theo. Đó cũng là cái gốc của một GĐVH, một làng quê văn hóa. Vì vậy, vai trò, vị trí của NCT có ý nghĩa rất quan trọng trong giáo dục truyền thống, giữ gìn và xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và khu dân cư.

Với phương châm sống vui, sống khỏe, các cụ đang tiếp tục tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Để không ngừng phát huy vai trò của NCT trong xây dựng GĐVH, các cấp hội NCT thường xuyên lồng ghép các hoạt động của hội với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Đồng thời, tăng cường các hoạt động chăm sóc NCT để qua đó động viên, khích lệ hội viên tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm quý, cách làm hay, dạy bảo con cháu.

Dù chịu sự tác động của cơ chế thị trường song nhiều gia đình vẫn xây dựng và gìn giữ những nét văn hóa đẹp. Các GĐVH thực sự là những tấm gương sáng về mô hình gia đình ít con, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng, vượt khó đi lên; gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, thực sự là tổ ấm của các thành viên, là môi trường góp phần hình thành nhân cách của thế hệ trẻ. Từ phong trào này đã góp phần làm cho đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, là cơ sở cho việc xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa phát triển bền vững.

Mặc dù các con ông Lê Quang Uy, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm) đều có gia đình, công tác ở xa nhưng cứ mỗi dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần, họ lại về quây quần bên mâm cơm gia đình ấm cúng. Bữa cơm gia đình cũng là một trong những cách để gia đình ông giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu không quên nguồn cội. Ông luôn nhắc nhở con cháu phải giữ gìn nền nếp gia phong, sống hòa thuận, trên dưới đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau.

Nói về quan điểm giáo dục con cháu trong gia đình, ông Uy chia sẻ: "Gia đình hiện nay chịu tác động của rất nhiều yếu tố nên nếu không khéo léo trong ứng xử, thu xếp công việc thì rất dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa các thành viên. Để gìn giữ truyền thống gia đình, vợ chồng tôi thường xuyên nhắc nhở các con, các cháu phải biết cư xử đúng mực, biết lễ phép với người trên, người trong nhà phải cư xử hòa nhã. May mắn là các thành viên đều có ý thức trách nhiệm nên mới có thể giữ gìn được nếp nhà như hiện tại". Không chỉ sống hòa thuận, hạnh phúc, ông Uy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào ở cơ sở.

Để chung tay xây dựng một xã hội văn hóa, mỗi gia đình cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc xây dựng GĐVH. Đồng thời, giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống đi liền với việc tiếp thu những giá trị tiến bộ của gia đình hiện đại, cao hơn nữa là để vun đắp tình yêu quê hương, Tổ quốc cho mỗi thành viên trong gia đình. Việc bình xét danh hiệu GĐVH cần tiến hành một cách nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn. Có như thế chất lượng GĐVH nói riêng và phong trào xây dựng đời sống văn hoá nói chung mới đem lại hiệu quả bền vững. Bởi suy cho cùng điều cốt lõi của danh hiệu GĐVH là mỗi gia đình sống hòa thuận, đoàn kết, ấm êm, hạnh phúc góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.