Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được đưa vào phim

Mẹ Việt - seri phim dài 108 tập có nội dung về Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt - vừa được khởi quay và sẽ lên sóng trong thời gian tới.

“Mẹ Việt” nhằm khẳng định vai trò và vị trí của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong lịch sử văn hoá, tín ngưỡng của Việt Nam. Trong Tín ngưỡng thờ Mẫu, chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hoá, tín ngưỡng hoá và đi theo mạch nguồn của dân tộc.

Với những giá trị văn hoá, tâm linh đó, năm 2016, Tín ngưỡng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Tuy nhiên, cũng như mọi tôn giáo, Tín ngưỡng thờ Mẫu đang gặp những bất cập, trong đó nổi cộm là giá trị tốt đẹp ngày càng bị mai một do tình trạng thiếu hiểu biết, sự biến tướng trong nghi lễ thực hành…

Mỗi tập phim "Mẹ Việt" sẽ kéo dài từ 12 đến 15 phút.

Bà Đàm Lan, Giám đốc sản xuất seri phim “Mẹ Việt” cho biết: điều ê-kíp làm phim quan tâm nhất là để cho cộng đồng người Việt tìm về tín ngưỡng cội nguồn của người Việt, chứ làm không phải để khoe những nét đẹp của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu mà đây là những nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc cần phải gìn giữ và phát huy.

Bộ phim “Mẹ Việt” được kỳ vọng sẽ góp phần làm rõ những bất cập của Tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng nhưng trong tương lai. Seri phim Mẹ Việt, sẽ được sản xuất theo 4 phần với các chủ đề riêng như: Quá trình hình thành tín ngưỡng; Vai trò của Tứ phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu; Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay…

Qua đó công chúng sẽ được cung cấp những thông tin cơ bản, giá trị văn hoá đặc sắc, giá trị tinh thần to lớn mà Tín ngưỡng mang lại cho dân tộc Việt Nam, cũng như quảng bá cái hay, cái đẹp của một Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại đến với bạn bè quốc tế.

Theo VOV

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy