Pháo đài Namhansanseong - Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Pháo đài Namhansanseong của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2014.

Pháo đài Namhansanseong, Hàn Quốc.

Pháo đài Namhansanseong nằm trên núi Namhan thuộc tỉnh Gyeonggi, cách trung tâm thủ đô Seoul 25 km về phía Đông Nam.

Pháo đài được xây dựng ở độ cao 480 mét so với mặt nước biển. Theo lịch sử Hàn Quốc thì pháo đài đã được xây dựng từ khoảng 2.000 năm trước và được sử dụng như là thành phố phòng vệ của triều đại Joseon tại Hàn Quốc ( 1392-1910), không chỉ có vậy, pháo đài Namhansanseong đã chứng kiến 500 năm thăng trầm của triều đại Joseon.

Thời kỳ đó pháo đài được xây dựng với mục đích chính là bảo vệ thủ đô Hanyang ( Hàn Dương – tên gọi cũ của thủ đô Seoul ngày nay). Tháng 12 năm 1636, nhà Thanh -Trung Quốc đã đem 100.000 quân vượt sông Aprok (Áp Lục) khi đó đang đóng băng để xâm nhập vào lãnh thổ của đất nước Joseon. Vua Joseon thứ 16 là Injo (Nhân Tổ) đã cùng với quần thần lánh nạn tại thành Namhansanseong. Tình cảnh lúc đó rất cam go, khi lương thực trong thành chỉ đủ cho 50 khẩu phần, còn phía ngoài thành đang bị quân Thanh vây kín. Để giữ cổng thành, các binh sĩ Joseon đã quyết tử chống lại những đợt tấn công bằng đạn pháo dồn dập của kẻ thù, nhưng tình thế bị cô lập đã bao phủ lên thành một bầu không khí lo âu, sợ hãi. Trước tình cảnh cầm cự bất an bên trong và thương vong, tổn thất nặng nề bên ngoài thành, vua Injo đã phải cắn răng lạy ba lạy và gập đầu chín lần trước vua Thái Tông nhà Thanh để xin hàng. Ngày nay, ở bến phà Samjeon (Tam Điền), nối giữa thủ đô Seoul và thành phố Gwangju (tỉnh Gyeonggi), vẫn còn tấm bia ghi lại "mối hận ngàn thu" này trong lịch sử. Vết thương lịch sử dường như được xoa dịu đi khi sau 377 năm, Namhansanseong đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, trở thành báu vật của toàn nhân loại.

Pháo đài Namhansanseong nằm trên núi Namhan thuộc tỉnh Gyeonggi.

Pháo đài được xây dựng ở độ cao 480 mét so với mặt nước biển.

Cảnh quan pháo đài Namhansanseong.

Pháo đài Namhansanseong nằm ở độ cao 500 m, thành trong dài 9 km, thành ngoài dài 2.7 km. Thành có đặc điểm là tường thành bên trong thấp và mỏng nhưng tường thành bên ngoài lại cao và hiểm trở. Ngoài bốn cửa chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, thành còn có tới 16 cửa bí mật, là nơi để đón quân tiếp viện, nhận vũ khí, lương thực.

Bên cạnh mục đich phòng thủ Namhansanseong cũng được sử dụng làm hoàng cung - nơi ở của vua và hoàng thất. Chính vì vậy, đây là thủ đô dã chiến lớn nhất, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại.

Tường thành cũng có rất nhiều hình dạng và vai trò khác nhau như wonseong (nguyên thành), weseong (ngoại thành), chiseong (trĩ thành), ongseong (úng thành). "Nguyên thành" là bức tường thành chính dài 8 km. Sau khi bị tấn công, vua Injo cho xây thêm "ngoại thành" là bức tường thành bên ngoài để bảo vệ. Ngoài ra còn có "trĩ thành" là những bước tường thấp trên mặt thành, "úng thành" được xây chụm lại giống hình chiếc chum, nhằm bảo vệ cửa thành và ngăn cản đợt tấn công đầu tiên của quân địch.

Tại Namhansanseong, cả "trĩ thành" và "úng thành" đều được xây tại năm nơi, "úng thành" được xây hẳn ra ngoài thành làm nhiệm vụ bảo vệ và bao bọc lấy thung lũng bên trong.

Việc xây dựng Namhansanseong trên núi đã cho thấy kỹ thuật quân sự quốc phòng của Hàn Quốc vào thời kỳ Joseon tiến bộ vượt bậc. Không chỉ đạt giá trị cao về mỹ thuật mà còn là công trình phòng thủ hoàn hảo.

Bên cạnh mục đich phòng thủ Namhansanseong cũng được sử dụng làm hoàng cung.

Đây là thủ đô dã chiến lớn nhất, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại.

Không chỉ là một công trình quân sự với mục đích phòng thủ. Pháo đài còn là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật xây dựng của Hàn Quốc từ thời kỳ Joseon.

Năm 1621, Pháo đài Namhansanseong được trùng tu tổng thể vì thế cho đến ngày nay di sản văn hóa này vẫn còn trong tình trạng bảo quản tốt và nguyên vẹn.

Pháo đài Namhansanseong được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo tiêu chí (ii), (iv)

Tiêu chí (ii): Pháo đài Namhansanseong là một ví dụ tuyệt vời thể hiện việc trao đổi những tiến bộ về công nghệ trong xây dựng pháo đài và vũ khí ở khu vực Đông Á qua các cuộc chiến tranh quốc tế. Namhansanseong là thành phố pháo đài duy nhất đóng vai trò là một thành phố phòng vệ để bảo vệ chủ quyền và độc lập của Josoen.

Tiêu chí (iv): Các bức tường thành và phương tiện sử dụng địa hình gồ ghề thể hiện sự phát triển kỹ thuật của kiến trúc pháo đài được tích lũy ở Hàn Quốc từ thế kỉ 7 cho đến thế kỉ 19.

Pháo đài Namhansanseong được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 2014.

Ngày nay di sản văn hóa này vẫn còn trong tình trạng bảo quản tốt và nguyên vẹn.

Pháo đài là điểm thăm quan hấp dẫn rất thu hút khách du lịch tại Hàn Quốc.

Theo khoahoc.tv

Tòa soạn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.