Đón bằng công nhận hát Xoan là di sản văn hóa đại diện của nhân loại

Tối 3/2, tại Miếu Lãi Lèn, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam đã trao Bằng của UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung; Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên; ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; đại diện các tỉnh Sơn La, Vĩnh Phúc cùng các nghệ nhân hát Xoan, đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam đã trao Bằng của UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Michael Croft bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đại diện UNESCO trao bằng chứng nhận hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Hát Xoan được gắn kết chặt chẽ với thờ cúng Hùng Vương, vì thế rất gần gũi với tâm thức của dân tộc Việt. Đồng thời hát Xoan củng cố thêm mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết văn hóa, tôn trọng lẫn nhau trong cộng đồng...

Ông Michael Croft cũng chúc mừng Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và các phường Xoan... đã đóng góp vào việc xây dựng, phục danh di sản văn hóa phi vật thể này...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong những năm qua, nhiều di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa, trong đó có hát Xoan Phú Thọ. 

Việc hát Xoan Phú Thọ là được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của tỉnh Phú Thọ và cộng đồng trong việc bảo tồn di sản này. Đây cũng là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung...

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng các phường Xoan, cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp trí tuệ, chung sức bảo tồn, phát huy di sản văn hóa độc đáo này. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng ghi nhận những đóng góp của các nghệ nhân tham gia thực hành, truyền dạy hát Xoan trong cộng đồng đồng thời đánh giá cao các bộ, ban, ngành Trung ương, UNESCO, tỉnh Phú Thọ trong suốt 6 năm qua đã lập hồ sơ đề cử hát Xoan trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Tại kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại Jeju (Hàn Quốc) vừa qua đã nhất trí đưa Di sản “hát Xoan Phú Thọ” ra khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Đây là di sản văn hóa đầu tiên trên thế giới có sự chuyển đổi đặc biệt từ danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp sang danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã thông qua Chương trình hành động bảo vệ hát Xoan Phú Thọ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại giai đoạn 2018-2023 với 7 nội dung trọng tâm nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa quý báu này./.

Theo VietnamPlus

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.