Đặt đá xây dựng Đại bảo tháp và Thiền viện Trúc lâm Tháp Mười

Ngày 21-1, Lễ đặt đá xây dựng Đại bảo tháp và Thiền viện trúc lâm Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã thu hút trên 1.000 tăng ni, phật tử...

Đặt đá xây dựng Đại bảo tháp và Thiền viện Trúc lâm Tháp Mười - Ảnh 1.

Phối cảnh tòa đại bảo tháp - Ảnh: NGỌC TÀI.

Tòa Đại bảo tháp và Thiền viện trúc lâm đặt trong Khu di tích Gò Tháp là cái nôi của truyền thống cách mạng cũng là nơi có tòa tháp mười tầng trứ danh một thời. 

Công trình Đại bảo tháp có chiều cao 99m với 10 tầng tháp, tổng kinh phí ước tính hơn 220 tỉ đồng. 

Phát biểu tại lễ đặt đá xây dựng, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết vùng đất Gò Tháp, thuộc xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, này có bảo tháp mười tầng ngày xưa dù nay tòa bảo tháp chỉ còn nền tháp.

Tuy vậy, hàng năm vùng này thu hút hàng ngàn khách thập phương xa gần, phật tử hành hương cũng như quy tụ những nhà nghiên cứu phật giáo, các nhà khoa học đến tìm hiểu.

Đặt đá xây dựng Đại bảo tháp và Thiền viện Trúc lâm Tháp Mười - Ảnh 2.

Nghi thức đặt đá xây dựng đại bảo tháp và thiền viện trúc lâm Tháp Mười - Ảnh NGỌC TÀI

Đặc biệt, kết quả nhiều lần khai quật khảo cổ đã chứng minh cư dân Óc Eo sinh sống ở Gò Tháp từ khoảng thế kỷ 2 trước Công nguyên cho đến khoảng thế kỷ 12 sau Công nguyên, tức cách đây khoảng 1.400 năm.

Do đó, việc xây dựng đại bảo tháp và thiền viện trúc lâm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó là sự phối kết hợp giữa tôn giáo và lịch sử, giữa tri thức cổ và kiến trúc hiện đại tạo nên không gian tâm linh hài hòa.

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là tông phái do đức vua Trần Nhân Tông, người được dân gọi cung kính là "Phật Hoàng", sáng lập.

Vua Trần Nhân Tông là người đầu tiên khơi nguồn, đặt nền móng và hướng đạo, phát triển tư tưởng Phật giáo, tổ chức giáo hội, đào tạo tăng ni, phật tử.

Theo Tuổi trẻ

Công Thế

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy