Ấn tượng triển lãm sinh vật cảnh Hà Nam mở rộng lần thứ III

Một trong những hoạt động sôi nổi, được nhiều người dân chú ý trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 vừa qua là Triển lãm cây cảnh nghệ thuật tỉnh Hà Nam mở rộng lần thứ III.

Sân vận động thành phố Phủ Lý trong hơn  một tuần diễn ra triển lãm tràn ngập kỳ hoa dị thảo của 24 câu lạc bộ (CLB) cây cảnh nghệ thuật đến từ 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Với sự tổ chức khoa học, có điểm nhấn, những người yêu cây cảnh đã có dịp được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của các nghệ nhân cây cảnh nổi tiếng cũng như những cây cảnh độc, lạ nằm trong bộ Thập kỳ mộc hữu danh miền Bắc.

Đã qua rồi cái thời độc tôn của đa, sung, sanh, si, giới chơi cây cảnh bây giờ chơi đủ các loại cây miễn là dưới góc nhìn và trí tưởng tưởng của mình tạo tác cho chúng những dáng vẻ độc đáo và khác lạ.

Triển lãm  cây cảnh nghệ thuật Hà Nam mở rộng đã bố trí mỗi CLB một khu vực, nơi những cây cảnh đẹp nhất, ưng ý nhất của các nghệ nhân được dịp trưng bày, mang cái đẹp của mộc thảo đến gần công chúng. Hơn 1.200 cây cảnh nghệ thuật được các CLB chọn lọc tham gia triển lãm cho thấy thú chơi ngày càng phát triển.

Cây phượng vĩ cảnh của CLB Hoa Phượng, TP. Hải Phòng tại Triển lãm sinh vật cảnh nghệ thuật tỉnh Hà Nam mở rộng lần thứ III.

CLB cây cảnh nghệ thuật Hoa Phượng (thành phố Hải Phòng) thu hút người xem bởi cây phượng vĩ được chủ nhân trưng bày ở nơi trang trọng và bắt mắt nhất.

Nghệ nhân Ngô Văn Uyển, Chủ nhiệm CLB Hoa Phượng cho biết: Được mệnh danh là "Thành phố hoa phượng đỏ" nên ý tưởng trồng một cây phượng cảnh đã được tôi ấp ủ nhiều năm. Phượng là một cây dễ trồng, thích nghi tốt nhưng cành phượng giòn để tạo hình nghệ thuật không dễ. Đầu tiên là phải chọn được một cây phôi ưng ý, rồi lên ý tưởng.

Biết đặc tính của cây phượng vĩ không dễ gò ngay từ đầu, tôi để cây phát triển tự nhiên rồi nương theo đó áp đặt ý tưởng của mình. Đây là thú chơi đòi hỏi lòng đam mê, sự kiên trì và óc sáng tạo. Còn mọi người thấy cây phượng có cả nụ, hoa, quả, lá non, lá già lại thuộc về kỹ thuật hãm của từng nghệ nhân, từng nhà vườn.

Điểm đặc biệt thu hút nhiều người xem nhất khu trung tâm trưng bày 10 cây cảnh nổi tiếng của nghệ nhân các tỉnh phía Bắc. Đây đều là những cây cảnh gắn liền với tên tuổi của các nghệ nhân, nhà vườn; đều là những cây lâu năm có tuổi đời ít nhất vài chục năm, ổn định về thế, dáng và ý tưởng. Trong bộ 10 cây đẹp nhất này có nhiều cây mang dáng làng Việt Nam với bộ rễ buông và rải đều xung quanh.

Để có được điểm nhấn này là sự nỗ lực của Ban tổ chức cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ nhân. Ngoài ý nghĩa tôn vinh, việc tạo điểm nhấn này còn góp phần xây dựng thương hiệu cây cảnh nghệ thuật Việt Nam.

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật Hà Nam mở rộng lần thứ III bên cạnh việc tạo sân chơi cho các nghệ nhân, CLB được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, thỏa mãn niềm đam mê còn là nơi để các nghệ nhân hướng đến việc phát triển kinh tế sinh vật cảnh, là nơi kết nối, tạo ra thị trường sinh vật cảnh.

Đã từ lâu, cây cảnh nghệ thuật nói riêng và sinh vật cảnh nói chung đã được Đảng và Nhà nước ta định hướng là một ngành kinh tế trong chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân và nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Với thực tế ở Hà Nam, Hội Sinh vật cảnh tỉnh có gần 3.200 hội viên, có 30 nhà vườn, trang trại trồng hoa, cây cảnh và 6 CLB sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh đã tạo thành ngành kinh tế sôi động, tạo việc làm cho hàng ngàn người và giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Với mục đích đó, tại triển lãm lần này, Ban tổ chức còn bố trí trên 100 gian hàng sinh vật cảnh cho các nhà vườn, trang trại, hội, nhóm sinh vật cảnh trong cả nước giao dịch cây cảnh.

Cùng với các nhà vườn trong tỉnh và các tỉnh, thành phố bạn như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình… còn có rất nhiều cơ sở cây cảnh nổi tiếng của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam như: An Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp… cùng tham gia hội chợ.

Hàng nghìn cây cảnh đủ mọi chủng loại, kiểu dáng; có cây phong cảnh, có cây phong thủy, có cả cây đã hoàn chỉnh, cây đang trong quá trình tạo tác và các cây phôi… đáp ứng đủ mọi sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy