Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở An Lão

Đảng bộ xã An Lão (Bình Lục) có 495 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Trong đó, 9 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ nhà trường, 2 chi bộ hợp tác xã và 3 chi bộ cơ quan: trạm y tế, công an, quân sự xã. Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, những năm qua, Đảng bộ xã đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Từ đó, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Với mục tiêu nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, Đảng ủy xã An Lão không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp đến cán bộ, đảng viên; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện. Xây dựng kế hoạch, quán triệt thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo nội dung chuyên đề hằng năm.

Bí thư Đảng ủy xã An Lão Trần Ngọc Thượng chia sẻ: Thực tế cho thấy, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực, kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn mới (NTM) đang đổi thay từng ngày. Người dân đoàn kết, đồng lòng thi đua lao động, sản xuất, tích cực tham gia các phong trào xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong các hoạt động, phong trào ở địa phương; phân công cấp ủy viên phụ trách cơ sở, sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhân dân. Từ đó, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo.

     Nhà văn hóa xã An Lão được đầu tư xây dựng khang trang.

Khắc ghi lời dạy của Bác “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, một trong những vấn đề trọng tâm được Đảng ủy xã An Lão đặc biệt coi trọng, đó là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, duy trì nền nếp sinh hoạt hằng tháng, chủ động đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt gắn với tình hình thực tiễn tại địa phương. Các chi bộ lựa chọn những nội dung phù hợp, liên quan đến đời sống nhân dân để tổ chức sinh hoạt định kỳ và theo chuyên đề. Nội dung sinh hoạt tập trung vào phát huy vai trò nòng cốt của các đảng viên, huy động các nguồn lực trong nhân dân xây dựng NTM, giữ gìn, bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự…

Thông qua sinh hoạt chi bộ, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng bộ được thực hiện dân chủ, công khai. Năm 2023, Đảng ủy thực hiện điểm mô hình "Chi bộ kiểu mẫu" ở thôn Phú Thủy và đang triển khai nhân rộng trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng ủy cũng thành lập và duy trì hiệu quả các nhóm zalo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, tạo nhiều thuận lợi trong việc quản lý, điều hành và nắm tình hình tại cơ sở.

Xác định công tác phát triển đảng viên có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hằng năm, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên đến từng chi bộ; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách thôn, trực tiếp dự sinh hoạt với chi bộ, nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các chi bộ trực thuộc lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục. Việc xem xét đề nghị kết nạp Đảng bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, những năm trở lại đây, công tác phát triển đảng viên tại An Lão có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2023, Đảng bộ xã kết nạp được 12 đảng viên; 7 tháng đầu năm 2024, kết nạp được 11 đảng viên. Năm 2024, Đảng bộ xã phấn đấu kết nạp khoảng 20 đảng viên mới, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên, nghiêm túc, qua đó phát huy tác dụng trong phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vi phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ, đảng viên. Hằng năm, duy trì hai cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên các đoàn thể và nhân dân trong xã. Đảng ủy xã thường xuyên rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ, cử cán bộ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy tối đa nội lực của địa phương. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trần Ngọc Thượng chia sẻ thêm: Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao năm 2024, tính đến hết tháng 8, xã An Lão đạt 16/19 tiêu chí, 72/75 chỉ tiêu. Trong đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, như xây dựng mới nhà văn hóa trung tâm xã với kinh phí hơn 14 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm 2024, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng trạm y tế xã; một số hạng mục của trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở. Tăng cường huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,86%, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/người/năm. Duy trì hiệu quả các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, môi trường…

Với sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên các mặt công tác, hằng năm, Đảng bộ xã An Lão đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2023, Đảng ủy xã An Lão được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Ðây là tiền đề quan trọng để Ðảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy