Nghề nuôi ong lấy mật

Từ lâu ở Hà Nam đã hình thành và phát triển nghề nuôi ong lấy mật, bởi những thuận lợi về điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đồi núi, vườn cây hoa, quả. Nuôi ong không cần nhiều vốn, công sức nhưng đòi hỏi tỷ mỉ, cẩn trọng trong chăm sóc và phòng bệnh.


Theo Hội Nuôi ong tỉnh, hiện Hà Nam có 845 hộ nuôi ong, với số lượng 12.404 đàn. Mỗi năm cho sản lượng hơn 150 tấn mật, đạt giá trị 18-20 tỷ đồng.

Ông Trần Công Vĩnh, Chủ trại nuôi ong xã Phú Phúc (Lý Nhân) chia sẻ: Nghề nuôi ong cho hiệu quả kinh tế cao nhưng trong quá trình nuôi có thể nói vừa dễ lại vừa khó. Dễ là bởi không cần vốn đầu tư lớn, không mất công chăm sóc và chi phí thức ăn. Nhưng đòi hỏi chủ nuôi ong phải am hiểu, nắm chắc đặc điểm từng vùng có những loại hoa trong thiên nhiên để đưa ong di cư theo mùa. 



Theo kinh nghiệm của những người nuôi ong, mật ong hoa nhãn bao giờ cũng thơm ngon hơn mật của các loài hoa khác. Thời tiết năm nay nắng ấm thuận lợi, cây nhãn sai hoa, do đó các trại nuôi ong đang làm việc hết công suất để khai thác mật ong. 



Nghề nuôi ong đòi hỏi sự cẩn thận, tỷ mỷ trong quá trình chăm sóc. Để tránh ảnh hưởng tới đàn ong, nhất là ong chúa, người nuôi ong phải rất cẩn thận khi quét và rũ cầu.

Theo ông Trần Công Vĩnh vào mùa hoa nhãn, chỉ khoảng 4-5 ngày người nuôi ong đã có thể quay mật với sản lượng và chất lượng mật rất cao.

Sản phẩm mật ong có lợi cho sức khoẻ, nhu cầu sử dụng nhiều nên người nuôi ong không lo khâu tiêu thụ. Hiện 1 lít mật ong có giá khoảng 90.000 đồng.

Khương Doanh

Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy