Tuyết Dung - Từ cô bé đồng chiêm đến Top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu

Năm 2017, hãng BBC đã bình chọn cầu thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung (ảnh) vào danh sách Top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu. Từ một cô bé ở vùng quê chiêm trũng Đồn Xá, Bình Lục, chặng đường đi đến thành công của Tuyết Dung là những chuỗi ngày nỗ lực bền bỉ, với niềm đam mê trái bóng tròn, với khao khát chứng tỏ khả năng của phái nữ ở một lĩnh vực tưởng chỉ có đàn ông làm được.

Nguyễn Thị Tuyết Dung sinh năm 1993, là con thứ 2 trong một gia đình có 4 anh chị em. Bố mẹ Dung đều làm nông nghiệp. Là con gái nhưng từ nhỏ Tuyết Dung đã đam mê trái bóng tròn.

Cô kể, thường góp 500 đồng với đám con trai trong xóm để mua quả bóng nhựa vài nghìn đồng chơi bóng ở bất cứ chỗ nào có thể chơi được. Đến trường, khi thấy các bạn nam đá bóng cô cũng vào "xin" một chân. Ban đầu một số bạn cười cợt, nhưng khi nhìn thấy cô đá bóng, tất cả đều im bặt vì biết đã gặp phải đối thủ đáng gờm. Ở xóm, bà con đã quen với hình ảnh cô bé người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, ngoài giờ học lại ra đồng giúp bố mẹ, và hở lúc nào là đá bóng lúc ấy.

Năm 2006, khi Tuyết Dung vừa học xong lớp 7 và đang nghỉ hè, một buổi bà con trong xóm cứ đi tìm "cái Dung" để thông báo trên tỉnh có về tuyển cầu thủ bóng đá nữ, khuyên cô dự thi thế nào cũng trúng. Và quả đúng như vậy, tại sân vận động của huyện ở thị trấn Bình Mỹ, khi vừa nhìn cô chơi bóng, huấn luyện viên Hải Anh (khi đó công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh) đã "chấm" luôn.

Lên học tại tỉnh, xa gia đình khi mới mười mấy tuổi, thời gian đầu cô nhớ nhà vô cùng. Rồi việc tập luyện gian khổ, nhưng chưa lúc nào cô nản chí. Cuộc sống làm nông vất vả, sự kỳ vọng của bố mẹ, bà con lối xóm, rồi tình yêu với trái bóng tròn luôn là động lực để cô mạnh mẽ, kiên cường vươn lên. Cô dần trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam, chơi ở vị trí tiền vệ trái hoặc trung tâm.

Năm 2011, sau khi giành cú đúp danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc tại Giải vô địch bóng đá nữ U19 quốc gia, Tuyết Dung lần đầu được triệu tập vào Đội tuyển nữ Việt Nam tham dự AFF Cup. Được ra sân chơi rộng lớn hơn, cô tiếp tục phát huy khả năng, có những tiến bộ vượt bậc. Cô là nhân tố góp phần quan trọng mang lại những thành tích nổi trội cho bóng đá nữ Hà Nam nói riêng, bóng đá nữ Việt Nam nói chung. Năm 2014, Nguyễn Thị Tuyết Dung đã hoàn toàn xứng đáng khi giành thắng lợi ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng.

Có một sự kiện đã đưa tên tuổi Tuyết Dung nổi như cồn toàn thế giới. Đó là trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam trước tuyển nữ Malaysia ở vòng bảng Giải vô địch Đông Nam Á diễn ra ngày 4/5/2015. Tuyết Dung đã gây sự kinh ngạc, khâm phục trong giới chuyên môn và người yêu bóng đá Việt Nam cũng như toàn thế giới khi ghi đến hai bàn từ chấm phạt góc bằng hai chân khác nhau trong cùng một trận đấu.

Không chỉ báo chí trong nước, báo chí nước ngoài đã ca ngợi Tuyết Dung hết lời, cho rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp có kỳ tích này. Trang 101 great goals viết: "Tuyết Dung ghi 2 bàn thắng trực tiếp từ đá phạt góc chỉ trong một trận đấu. Thành tích có một không hai, thậm chí chưa có nam cầu thủ nào thực hiện được". "Hai bàn thắng thật ngoạn mục này được thực hiện bằng cả 2 chân, cho thấy tài nghệ của nữ cầu thủ này. Bàn đầu ghi từ chân trái, còn bàn thứ hai từ chân phải. Thật hoàn hảo và đặc biệt".

Pha tranh bóng của Tuyết Dung (áo trắng) trong trận Việt Nam thắng Myanmar để giành quyền dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018. Ảnh: VTV.VN

"Nguyễn Thị Tuyết Dung, xin bái phục cô", "Ai chẳng thích những bàn thắng được ghi trực tiếp từ chấm phạt góc. Nó khiến người ta đê mê, như khi thấy dấu vết của một loại vật quý hiếm nào đó trong thiên nhiên hoang dã". Bài báo trên Tờ Mirror - một trong những tờ báo lớn nhất nước Anh đã có những đoạn viết về cô như thế.

Nói về thành công của mình, Tuyết Dung cho rằng năng khiếu chỉ là khởi đầu, còn đường đến thành công là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Ngày nắng nóng cũng như ngày mưa rét, các nữ vận động viên bóng đá phải dậy từ sớm tinh mơ để rèn thể lực. Buổi chiều là tập luyện trên sân với những bài tập nặng nhọc. Rồi những trận đấu dưới tiết trời nắng như đổ lửa, những đau đớn, những chấn thương sau mỗi buổi tập, mỗi trận đấu… Cũng dễ hiểu thôi vì bóng đá là môn thể thao dành cho phái mạnh. Con gái theo nghiệp bóng đá phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần, và để đá tốt cần phải nỗ lực thêm nhiều lần nữa. 

Tuy để tóc ngắn, ăn mặc theo kiểu tomboy nhưng Tuyết Dung có gương mặt xinh xắn, dễ mến, nụ cười hiền dịu. Hiện cô là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Thể dục thể thao. Mùa Xuân này Tuyết Dung bước sang tuổi 25. Cô cho biết mục tiêu trước mắt của mình vẫn là nỗ lực hết mình cho bóng đá bởi cô biết phong độ đỉnh cao của cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ nữ sẽ không kéo dài. Cô phải dốc toàn tâm toàn lực cho "giai đoạn vàng" này.

Cô cũng sẽ về quê ăn Tết với gia đình. Dù có cô con gái nổi tiếng nhưng bố mẹ Dung vẫn hết sức vất vả. Gia đình vẫn cấy tới gần 2 mẫu ruộng, do địa hình khó gieo sạ nên vẫn phải cấy thủ công hoàn toàn. Ngày mùa, Dung cũng có gửi tiền biếu bố mẹ để thuê người làm đỡ nhưng bố mẹ tiếc tiền, nên hầu như vẫn tự làm hết. Cô nói mỗi mùa cấy cô thương mẹ đến thắt ruột vì phải cúi quá nhiều, lưng đau đến nỗi không đi bình thường được. Chị gái và em trai kế sau Dung đã xây dựng gia đình riêng và hiện làm công nhân trong khu công nghiệp. Cô rất hạnh phúc khi về quê bởi nơi ấy có bố mẹ, các anh chị em, có bà con lối xóm, bạn bè thuở ấu thơ. Quê hương với những con người hồn hậu và ấm áp luôn tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, động lực cho cô trên bước đường chinh phục môn thể thao vua này.

Yên Chính

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.