Phát triển mạnh môn bóng đá mini

Những năm gần đây, sự xuất hiện hàng loạt sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đã và đang thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên, học sinh tham gia luyện tập để rèn luyện sức khỏe. Loại hình này phát triển không chỉ giúp việc kinh doanh sân bóng thuận lợi mà còn làm tốt công tác xã hội hóa lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT), tạo đà giúp bóng đá phong trào ngày càng phát triển mạnh.

Năm 2014, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Hà Minh xây dựng sân bóng đá mini cỏ nhân tạo Hải Minh tại Khu B ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam (đường D5, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý). Công trình có tổng diện tích 8.540m2, trong đó có 4 sân bóng đá nhân tạo với diện tích gần 6 nghìn m2, còn lại là bãi đỗ xe, nhà điều hành, cây xanh với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng. Đây là sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đầu tiên của tỉnh, cũng xem như là một bước khởi đầu cho hoạt động đầu tư vào lĩnh vực TDTT của tư nhân.

Một trận thi đấu tại Giải bóng đá Thanh thiếu niên thành phố Phủ Lý năm 2017.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, tại sân bóng đá này, lịch thi đấu trên các sân mỗi ngày vẫn dày đặc đối với những người yêu thích môn thể thao vua. Sau một hiệp thi đấu cùng các thành viên trong câu lạc bộ (CLB), anh Lương Trọng Việt, công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành viên CLB NNFC Hà Nam chia sẻ: Với niềm đam mê bóng đá, ra sân chơi bóng sau giờ làm việc căng thẳng là niềm đam mê, sở thích đối với tôi. CLB NNFC Hà Nam được thành lập cách đây khoảng 3 năm, khi sân bóng đá mini cỏ nhân tạo Hải Minh bắt đầu xuất hiện đầu tiên ở tỉnh ta. CLB hiện có 21 thành viên là những người cùng yêu thích môn thể thao vua. Cứ cuối tuần, anh em lại tập hợp lại để tham gia đá bóng giao lưu. Giá mỗi giờ thuê sân dao động từ 150-300 nghìn đồng, tùy vào thời điểm, mỗi người chỉ góp khoảng 200-300 nghìn đồng/tháng là có thể đá được 2-3 buổi/tuần. Qua mỗi trận giao hữu không chỉ giúp bản thân rèn luyện sức khỏe, mà còn tạo mối quan hệ thân thiết, giúp đỡ nhau trong công việc.

Còn tại sân cỏ nhân tạo Nhật Quang Minh, Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh (phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý), chúng tôi cảm nhận không khí luyện tập sôi nổi, hào hứng từ những cầu thủ nghiệp dư.

Thời gian gần đây, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo không chỉ phát triển mạnh ở thành thị mà còn phát triển tại vùng nông thôn. Có mặt tại sân cỏ nhân tạo TH (Sân vận động trung tâm huyện Lý Nhân) vào một buổi chiều, chúng tôi cảm nhận được không khí luyện tập môn bóng đá của người dân nơi đây. Tại nhà chờ còn không ít các cầu thủ nghiệp dư đang chờ đợi đến giờ để tham gia luyện tập, giao lưu.

Anh Nguyễn Văn Triều, công tác tại Trường THCS Nam Cao (Lý Nhân) cho biết: Sân bóng đá mini có ưu điểm là số lượng cầu thủ mỗi trận đấu ít nên dễ tập hợp. Sân được trang bị đèn cao áp nên có thể đá vào buổi chiều và buổi tối, mặt sân phẳng nên ít xảy ra chấn thương. Cùng với việc cho thuê sân tập, chủ sân còn phục vụ các loại nước giải khát nên thuận tiện cho người đá bóng, vì vậy mà các sân ở đây luôn đông người đến luyện tập.

Còn em Trần Văn Thanh, học sinh Trường THPT Lý Nhân cho hay: Hằng ngày, em cùng một số bạn ở địa phương đến đây đá bóng. Trước đây, chưa có sân bóng đá mini chúng em không biết chọn cho mình môn thể thao nào để luyện tập, thời gian rảnh rỗi chúng em thường vào quán internet. Nhưng kể từ khi có sân bóng đá mini, chúng em dành tất cả thời gian vào trái bóng sau giờ học tập, thấy sảng khoái, sức khỏe nâng cao rõ rệt.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 18 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, thu hút hàng trăm lượt người tập luyện mỗi ngày. Đặc biệt, vào mỗi buổi chiều sau giờ làm việc hay vào những ngày cuối tuần các sân bóng đá mini lại chật kín người đến đá bóng, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, thanh, thiếu niên và học sinh tham gia. Các sân cỏ này được xây dựng theo hình thức xã hội hóa do tư nhân bỏ vốn ra đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh. Sân được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định, với mặt sân cỏ nhân tạo, có lưới bao xung quanh, có hệ thống thoát nước và hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ việc đá bóng cả ban ngày lẫn buổi tối. Người thuê sân sẽ trả phí theo giờ, giá mỗi giờ dao động từ 150-300 nghìn đồng, tùy theo từng thời điểm trong ngày và thuê theo tháng.

Có thể khẳng định, việc xuất hiện các sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đã góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và thỏa nguyện niềm đam mê của người dân. Từ các sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đã thu hút đông đảo công chức, viên chức, người lao động, thanh niên, học sinh tham gia chơi bóng, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT nói chung, phong trào bóng đá quần chúng nói riêng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.