Giải bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ VIII - một sân chơi hấp dẫn và bổ ích

Năm 2018 - năm có nhiều giải thi đấu thể thao diễn ra, nhưng ấn tượng trong đó vẫn là Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam. Một giải đấu đã hiện thực hóa mục tiêu xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao. Giải đã khẳng định được chất lượng và uy tín qua 8 năm tổ chức, là sân chơi bổ ích và lý thú cho các tay vợt đam mê môn thể thao có lịch sử lâu đời này.

Số lượng vận động viên (VĐV) tham gia giải năm nay vẫn không ngừng được tăng lên, nhất là VĐV của khối giáo dục. Trong tổng số 220 VĐV tham gia giải, số lượng VĐV của khối giáo dục là 87 em. Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Phủ Lý năm nay có 27 VĐV tham gia, đông nhất trong 6 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

Các em chơi đều và đa số đã được tập luyện nâng cao và thành phố là nơi có rất nhiều các câu lạc bộ, trung tâm bóng bàn. Nếu như giải năm 2017, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ giành được tổng số 6 huy chương thì ở giải năm nay, đoàn giành được tổng số 10 huy chương, trong đó tổng số Huy chương Vàng (HCV) tăng lên gấp 3.

Trận chung kết nội dung đơn nam dưới 45 tuổi tại Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ VIII.

Ấn tượng nhất vẫn là Phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên, với cách tuyển chọn và tập luyện nhiều đổi mới, trong 2 mùa giải (2017 - 2018) Phòng GD&ĐT huyện luôn nằm trong tốp dẫn đầu. Vốn là đơn vị có phong trào bóng bàn khá phát triển nhưng không phổ biến rộng như thành phố nên các VĐV "nhí" tập trung chủ yếu ở Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến tại thị trấn Hòa Mạc.

Thầy giáo Nguyễn Quang Trung, giáo viên thể chất của trường và là người phụ trách đội tuyển cho biết: Trong số 16 em của đội tuyển có 14 em là học sinh của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến. VĐV tập trung nên việc huấn luyện cho các em cũng có nhiều thuận lợi, các em không phải di chuyển nhiều và có nhiều thời gian hơn dành cho việc tập luyện.

Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ thuật và chiến thuật thi đấu, đội tuyển đã được Liên đoàn Bóng bàn tỉnh và Câu lạc bộ Bóng bàn huyện quan tâm, tạo điều kiện cho tham gia khá nhiều giải từ giải toàn quốc đến các giải mở rộng của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với sự luyện tập và cọ xát đó, Phòng GD&ĐT huyện vẫn giữ vững thành tích về nhì giải toàn đoàn.

Những năm trước, Thanh Liêm là một hiện tượng, khi đội tuyển học sinh đại diện cho Phòng GD&ĐT huyện "phôi thai" và hình thành từ Câu lạc bộ Bóng bàn thị trấn Kiện Khê. Đội luôn luôn giành giải nhất với khá nhiều VĐV ấn tượng thì đến nay, tuy vẫn nằm trong tốp ba nhưng ngôi Nhất đã không còn được giữ vững.

Sự thay đổi ngôi đó có nguyên nhân từ việc một số VĐV đã qua tuổi thi đấu khối giáo dục và sự giao lưu, cọ xát cũng không được thường xuyên như các đội tuyển khác. Tham gia giải với số VĐV chỉ đứng sau Phòng GD&ĐT thành phố là 18 em, đông hơn mọi năm, nhưng trong đó có tới 11 em mới tham gia giải lần đầu. Đội tuyển của phòng đã giành được 1 HCV, 1 Huy chương Bạc (HCB) và 2 Huy chương Đồng (HCĐ) giành giải Ba toàn đoàn.

Với khối tranh Cúp Báo Hà Nam năm nay có 133 VĐV đến từ 11 đơn vị tham dự. Vẫn như mọi năm, thành phố Phủ Lý luôn luôn là đơn vị có số lượng VĐV tham gia nhiều nhất. Điều đó lý giải vì sao tổng số điểm của thành phố thường vượt xa các đơn vị khác vì bên cạnh yếu tố chuyên môn, để khuyến khích phong trào, mỗi VĐV tham gia được Ban tổ chức chấm 10 điểm.

Với 28 VĐV tham gia năm nay, Phủ Lý tham dự tất cả 9 nội dung thi đấu và đều có huy chương. 5 HCV đơn vị đạt được đều ở các nội dung sở trường: Đồng đội nam, đơn nam dưới 45 tuổi, đơn nữ dưới 45 tuổi, đơn nữ trên 46 tuổi và đôi nam dưới 45 tuổi.

VĐV Nguyễn Ngọc Sơn của Trường Năng khiếu TDTT Hà Nội vẫn là VĐV "đinh" của đội thành phố, nhiều HCV đạt được đều có sự góp mặt của Sơn. Quá cách biệt về đẳng cấp nên trận chung kết đơn nam giữa Nguyễn Ngọc Sơn và Lê Ngọc Linh (VĐV của Lý Nhân) diễn ra khá nhanh, không có kịch tính như mọi năm.

Với 5 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ tổng số điểm giành được 1.140 điểm, đoàn Phủ Lý lần thứ 7 liên tiếp giành Cúp Báo Hà Nam. Vẫn giống như năm 2017, khi hai đội tranh giải nhất, nhì đều có cùng tổng điểm (330 điểm) nhưng có khác khi năm 2017, đơn vị huyện Duy Tiên về nhì thì năm nay là đơn vị huyện Thanh Liêm và Lý Nhân vẫn giữ nguyên vị trí khi giành giải Ba toàn đoàn.

Toàn bộ giải diễn ra với gần 300 trận thi đấu, ngay ở vòng loại các trận đấu đã vô cùng sôi động. Tham gia giải nhiều năm mặc dù biết các đơn vị có thế mạnh, biết các VĐV có đẳng cấp nhưng các đơn vị, các VĐV vẫn tham gia hết mình. Ngoài màu cờ sắc áo, điều các VĐV đạt được đó là sự cọ xát và học hỏi kỹ thuật của các VĐV có trình độ kỹ thuật cao. Giải diễn ra ngoài sân chơi bổ ích, hấp dẫn cũng là dịp để các đơn vị nhìn nhận và xốc lại đội hình cho các mùa giải năm sau.    

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy