Ghi nhận từ Hội thi võ thuật toàn tỉnh năm 2018

Cũng đã khá lâu, các võ đường, câu lạc bộ (CLB), lớp học võ thuật mới được gặp mặt nhau thông qua Hội thi võ thuật toàn tỉnh. Không thi đấu riêng lẻ theo từng môn như trước đây, tại hội thi từ Vovinam, Võ cổ truyền, Karatedo đến Taekwondo đều hồ hởi đua tài và thể hiện những tuyệt kỹ của môn võ thông qua các bài quyền và các trận đấu đối kháng đầy tính kỹ thuật đẹp mắt.

Những đòn thế cơ bản trong nội dung quyền thuật.

Hội thi võ thuật năm nay quy định, các VĐV phải là học sinh các trường phổ thông và võ sinh nào đã đạt huy chương từ các hội thi võ thuật năm 2017 sẽ không được thi đấu. Quy định này đã tạo ra sự công bằng giữa VĐV của các CLB và cũng phản ánh được việc tập luyện võ thuật của học sinh ở các trường, địa phương.

Tuy vậy, với lực lượng dồi dào Võ đường Hồng Châu vẫn nằm trong tốp 3 chung cuộc và trong tốp 3 có một CLB có thể coi là mới đã lên ngôi vô địch với số lượng huy chương và số điểm “khủng” đó là CLB Karatedo Trường THPT C Kim Bảng. Cũng lên bục nhận giải toàn đoàn còn có CLB Võ thuật cổ truyền môn phái Đăng Sơn của nữ võ sư duy nhất Liên đoàn Võ thuật tỉnh là Hồng Thị Ánh Nghĩa.

Võ đường Hồng Châu là CLB được hình thành bởi võ sư Đặng Văn Hùng ở xã Bình Nghĩa (Bình Lục). Võ đường có nhiều lớp học tại 2 địa bàn huyện Lý Nhân và Bình Lục. Võ đường theo đuổi võ cổ truyền Bình Định.

Tại hội thi các VĐV của Hồng Châu đã thể hiện được tính liên hoàn, tinh tế, uyên thâm, cương nhu, công thủ của võ phái Bình Định. Những bài quyền thuật của Võ đường Hồng Châu luôn có sự khác biệt hẳn với các CLB khác, nhất là những bài quyền đồng đội nam, nữ. 

Chính vì thế với 4 nội dung quyền, Võ đường Hồng Châu đã đạt được 3 huy chương ở 3 nội dung đơn nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ, trong đó nội dung đồng đội nữ được Huy chương Vàng (HCV), 2 nội dung kia đạt Huy chương Đồng (HCĐ). Thi đối kháng có 11 nội dung, Võ đường Hồng Châu đạt huy chương ở 9 nội dung, trong đó có 1 HCV, 2 Huy chương Bạc (HCB) và 6 HCĐ. Với tổng số 12 huy chương các loại cộng thêm điểm số VĐV thi đấu (mỗi VĐV tham gia thi đấu được cộng 10 điểm) Võ đường Hồng Châu được tổng cộng 750 điểm.

Khác với Võ đường Hồng Châu, môn phái Đăng Sơn là môn phái gia truyền đất Quảng Trị. Nữ võ sư Ánh Nghĩa là chân truyền đời thứ 3 của môn phái. Về cơ bản Đăng Sơn không khác nhiều so với các môn phái võ cổ truyền khác nhưng đặc trưng của môn phái Đăng Sơn nghiêng nhiều về khí công nhằm nâng cao khả năng võ thuật. Các VĐV của Đăng Sơn luôn tâm niệm 3 điều: Nhẫn nại, trung thực, kiên cường, vì vậy tại hội thi Đăng Sơn cũng giành được 2 HCV bằng với Hồng Châu nhưng thua về số lượng HCB nên giành giải ba toàn đoàn với tổng số 440 điểm.

Trường THPT C Kim Bảng là một trong số ít trường THPT có phong trào thể thao phát triển và cũng có lẽ là trường duy nhất có lớp dạy võ nằm trong chương trình ngoại khóa của nhà trường và do Đoàn trường phụ trách. CLB Karatedo Trường THPT C Kim Bảng do võ sư Nguyễn Văn Hùng là một nhân viên của trường phụ trách huấn luyện. Các VĐV của CLB đã từng thi đấu ở một vài hội thi của bộ môn trước đây nhưng chưa đạt được thành tích cao.

Với hội thi năm nay, các VĐV của CLB rất háo hức, các võ sinh ngoài các buổi tập theo lịch, ngày chủ nhật còn theo thầy tập thông luôn cả ngày. Võ sinh nào cũng muốn tham gia hội thi nên anh Nguyễn Văn Hùng đã cho các thí sinh thi đấu với nhau, nếu thắng mới được tham gia hội thi võ thuật tỉnh.

Có sự tập luyện dày công và chọn lọc ngay từ cơ sở, CLB Karatedo Trường THPT C Kim Bảng đã có bảng thành tích đáng nể với tổng số 13 huy chương các loại, trong đó có 5 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ ở 9/15 nội dung cùng số lượng VĐV đông nhất hội thi 32 em, CLB đã giành được tổng số điểm chung cuộc 1.160 điểm xứng đáng giành giải nhất toàn đoàn.

Một số CLB khác cũng có thành tích là CLB Võ cổ truyền Hòa Anh Đường, CLB Taekwondo Nhà thiếu nhi tỉnh, CLB Vovinam Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh… Tại hội thi năm nay còn có sự góp mặt của nhiều CLB võ thuật tại các xã như: Thanh Hương, Thanh Hà, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm); Nhân Đạo, Xuân Khê (Lý Nhân); Bạch Thượng (Duy Tiên); Phù Vân, Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý); Tràng An (Bình Lục) và các Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (Duy Tiên) và Tiểu học B Thanh Sơn (Kim Bảng)… đã tạo nên không khí đua tài sôi động và thành công của Hội thi võ thuật toàn tỉnh năm 2018.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy