Đội U19 Phong Phú Hà Nam - Xứng đáng là lực lượng kế cận

Năm nay là lần thứ 11 Giải bóng đá nữ U19 vô địch quốc gia được tổ chức. Giải hằng năm hầu như chỉ có 4 đội: Phong Phú Hà Nam (PPHN), Hà Nội (HN), Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và Than Khoáng sản Việt Nam (TKSVN) tham gia.

Trong 11 năm thi đấu, PPHN có thành tích đáng nể: 3 lần vô địch, 4 lần hạng nhì, 1 lần hạng ba. Nhưng cũng có những năm, PPHN chơi cả mùa giải với điểm số luôn chót bảng. Đó là những năm 2014, 2015 khi những tuyển thủ như Trịnh Thị Huệ,  Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu… qua tuổi 19. U19 khi đó được bắt đầu từ đội U15, U16. Khoảng trống và sự chênh lệch độ tuổi này khiến 2 năm liền đội U19 PPHN không giành được giải chính thức.

Tuy nhiên, đến năm 2016, sức mạnh của U19 PPHN đã được khẳng định khi đoạt chức vô địch. Và ở mùa giải năm 2017 vừa diễn ra, U19 PPHN mặc dù không giữ vững ngôi hậu vẫn giành được Huy chương Bạc. Điều đó chứng tỏ sự trưởng thành nhanh chóng của các cầu thủ trẻ.

Những nữ cầu thủ xinh đẹp của U19 PPHN.

Nếu so sánh điều kiện của các cầu thủ U19 PPHN hiện tại với điều kiện của các đàn chị đi trước như Văn Thị Thanh, Khánh Thu, hiện giờ là huấn luyện viên của các em thấy khác xa một trời một vực. Các em không phải đi ở nhờ, đá trên sân đất, được ở trung tâm, tiện nghi với sân bãi đạt chuẩn. 

Mặc dù không được tập luyện dã ngoại, thi đấu cọ xát, trước khi tham gia Giải bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia năm 2017, U19 PPHN chỉ có trận đấu tập tại nhà với Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá thanh niên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. CLB này mới được thành lập với mục đích để đoàn viên thanh niên của Sở tập luyện nâng cao thể chất và cũng là để giúp các đội bóng đá nữ có "đối thủ" để đấu tập làm quen thế trận, liên kết các vị trí.

Những trận đấu tập này khá vui khi hầu như thành viên CLB là các huấn luyện viên trẻ của các môn thể thao, trong đó có cả lãnh đạo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tham gia. Mặc dù không được tập luyện thường xuyên nhưng các thầy rất hăng hái đá hết mình để các em có những buổi đấu tập đúng nghĩa. Hành trang chỉ có vậy cộng với niềm đam mê, các em lên đường và đã nối tiếp những chiến thắng cho U19 PPHN.

Ở mùa giải năm 2017 vừa qua, cũng như U19 PPHN trước đây, đội hình U19 của TP. HCM và HN hầu như được làm mới toàn bộ, các cầu thủ khá trẻ tuổi, non nớt về kinh nghiệm. Thuận lợi này đã giúp U19 PPHN có một mùa giải ấn tượng tuy chung cuộc để chức vô địch vào tay TKSVN. Tuy nhiên, qua đây cho thấy các cầu thủ U19 PPHN đang tiếp bước, xứng đáng là lực lượng kế cận những đàn chị như Tuyết Dung, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Liễu, Bùi Thị Như… những tuyển thủ quốc gia hiện nay.

Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Đức Chung khi xem giải U19, ông đã nói, ông tin tưởng U19 nữ Việt Nam sẽ được xây dựng trên nòng cốt là các cầu thủ của U19 PPHN. Đây chính là sự kỳ vọng của bóng đá nữ Hà Nam nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung khi chúng ta đang có các cô gái tài năng như Trần Thị Duyên, Hiền Anh, Nguyễn Thị Thùy Trang, Chu Thị Chà Mi…

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy