Chuyện của cán bộ văn hóa thị trấn Kiện Khê tham gia ASEAN Para Games 2020

Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ X dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2020 tại Philippines. Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với Phạm Văn Tới - vận động viên (VĐV) đội tuyển Việt Nam tham gia ASEAN Para Games lần thứ X. Phạm Văn Tới hiện là cán bộ văn hóa của thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm.

Anh Phạm Văn Tới cùng với người anh trai song sinh của mình khoe tấm HCV quốc gia và Giấy khen của Liên đoàn Cầu lông tỉnh trao tặng.

Đang trong thời gian VĐV Phạm Văn Tới nghỉ để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán sau khi kết thúc đợt tập huấn đầu tiên, chúng tôi gặp Tới tại nhà ở Tiểu khu Châu Giang, thị trấn Kiện Khê. Là con trai út trong gia đình 4 anh chị em, Tới cùng với người anh song sinh của mình được sinh ra bình thường, khỏe mạnh. Tới kể, năm 2 tuổi em bị sốt rất cao, biến chứng thành bệnh teo cơ Delta tay trái. Cánh tay trái của em rất nhỏ không giơ lên cao, không duỗi thẳng được, chỉ có thể cầm nắm những vật nhẹ. 

Kiện Khê là vùng đất có phong trào thể dục thể thao (TDTT) phát triển nhất của huyện Thanh Liêm. Người dân ở đây đam mê thể thao, họ chơi rất nhiều môn từ bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn đến cầu lông. Gia đình em cũng vậy, bố mẹ, anh chị rất thích chơi thể thao, nhất là môn cầu lông vì thế từ nhỏ tuy tay trái bị tật em vẫn tích cực tập luyện và chơi được. Đến năm học lớp 8 (năm 2005), em tham thi đấu giải thể thao cấp huyện môn cầu lông, giành Huy chương Bạc (HCB). Đây là tấm huy chương đầu tiên của em, sau đó, em còn thi nhiều năm nữa nhưng không có giải.

Năm 2013, Giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc được tổ chức ở Hà Nội, biết em là người khuyết tật nên có một huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã giới thiệu em với Hội Người khuyết tật tỉnh và được đăng ký tham gia thi đấu. Tới rất vui khi năm ấy thi đấu em xếp thứ ba, giành Huy chương Đồng (HCĐ). Tấm HCĐ Giải quốc gia đã là động lực tiếp thêm nghị lực cho em hăng say tập luyện và ngày càng gắn bó hơn với môn cầu lông. Năm 2014, đăng ký thi đấu Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh em giành HCB. Năm 2016, thi đấu Giải cầu lông Cúp Truyền hình với nội dung đôi nam em đã giành Huy chương Vàng (HCV). Thi đấu giải các năm tiếp theo em đều giành được HCB và HCĐ.

Đầu năm 2018, trong một lần tập luyện em bị đứt dây chằng chéo chân, phải điều trị đến tháng 4/2019 mới ổn định. Trong thời gian dưỡng thương, vào mạng tìm hiểu Tới được biết tháng 10/2019, Giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc tiếp tục được tổ chức tại Thái Nguyên, em rất muốn tham gia nên đã liên lạc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL). Cán bộ của sở đã nhanh chóng giúp em các thủ tục cần thiết và đăng ký cho em tham gia thi đấu. 

Tự tập luyện, tự ứng cử và tham gia thi đấu toàn quốc, Tới đã nỗ lực và giành được tấm HCV quý giá. Vui với thành tích của mình, Tới trở về với công việc tại thị trấn. Tới cho biết, khoảng ba tuần sau đó em nhận được thông báo của Tổng cục TDTT (Bộ VH,TT&DL) em đủ điều kiện được tuyển chọn vào đội tuyển Người khuyết tật quốc gia thi đấu ASEAN Para Games X. Em rất bất ngờ và vui sướng, đây chính là cơ hội để thỏa niềm đam mê của mình nên em đã đồng ý đăng ký tham gia. Đoàn hội quân và tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng. 

Toàn đội tuyển có 8 người, trong đó có em và 2 VĐV của tỉnh Quảng Ngãi tự đi, 5 VĐV còn lại của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi theo đoàn, 2 trưởng đoàn của hai thành phố là huấn luyện viên chung cho đội tuyển. Vì khuyết tật ở tay nên em và  một VĐV nữa được xếp vào nhóm SU5 (nhóm đứng cao) tập luyện 2 nội dung là đơn nam và đôi nam. 

Tới cho biết, em là người ít tuổi nhất đội tuyển (28 tuổi) và cũng lần đầu đi thi nên được các huấn luyện viên và các anh trong đội tuyển luôn quan tâm, động viên tinh thần, truyền cho quyết tâm thi đấu giành thành tích cao. Tập luyện tại đội tuyển với cường độ cao nhưng nhờ những bài tập hợp lý, khoa học, phù hợp nhóm nên em bắt kịp và đạt yêu cầu ở đợt tập huấn đầu tiên.

Sau Tết Nguyên đán, Tới sẽ cùng đội tuyển bước vào đợt tập huấn lần 2 sau đó di chuyển luôn sang Philippines để tham gia thi đấu. Tới cho biết, hiện vợ em đang mang bầu con thứ hai và dự sinh vào khoảng thời gian em đang tập luyện hoặc đang thi đấu ở Philippines. Được ông bà nội, ngoại hai bên động viên, giúp đỡ nên em cũng bớt lo lắng khi vợ sinh mà không có nhà. 

Được biết, ASEAN Para Games 2020 sẽ có 16 môn thể thao với 400 nội dung thi đấu, thu hút khoảng 1.500 VĐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực tranh tài. Tại ASEAN Para Games 2017 ở Malaysia, đoàn Việt Nam xếp thứ tư  khu vực. Hy vọng Tới cùng đội tuyển sẽ viết thêm kỳ tích cho thể thao Việt Nam sau thành công vang dội tại SEA Games 30 vừa qua.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy