Bóng rổ- môn thể thao mới ưa thích của giới trẻ Phủ Lý

Với tính chất đối kháng, thể hiện tinh thần đồng đội và kỹ năng của từng cá nhân, bóng rổ đang dần trở thành môn thể thao ưa thích của giới trẻ. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về sân bãi, bộ môn này vẫn còn khá mới mẻ đối với thanh, thiếu niên Hà Nam.

Sân bóng rổ ở Khu Dịch vụ tiện ích River Silk City (phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) mỗi chiều luôn có khá đông bạn trẻ say mê luyện tập những động tác cơ bản của môn thể thao có phần mới mẻ ở Hà Nam này.
Bắt đầu làm quen với bóng rổ từ hè 2016, thời gian ra sân không thường xuyên (vì bận học) nhưng Bùi Xuân Trường, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý) đã có thể thuần thục dắt bóng, chuyền bóng, phối hợp với đồng đội đưa bóng vào rổ. Trường chia sẻ: Ở nhà bố mẹ đầu tư trụ rổ và bóng để em có thể tranh thủ luyện sau mỗi giờ học nên dù ít có cơ hội tới sân nhưng em vẫn có thể chơi bóng mỗi ngày. Trong các bài tập cơ bản, cách ném bóng vào rổ sao cho vừa đúng kỹ thuật vừa chính xác là khó nhất. Phải ném bóng bằng đầu ngón tay, không được dùng cả lòng bàn tay, như vậy sẽ phạm quy và bóng không thể đi chính xác vào rổ.

Bóng rổ là môn thể thao phát triển toàn diện về thể chất, được đông đảo bạn trẻ yêu thích.

Theo Mai Thanh Tùng, một trong những người tham gia thành lập đội bóng rổ Hà Nam, do nhiều điều kiện hạn chế nên bóng rổ chưa phổ biến ở tỉnh ta. Bởi vậy, em và các thành viên rất muốn góp phần phát triển môn thể thao này thành phong trào để kết nối, tạo sân chơi cho những người yêu thích "trái bóng cam" trong tỉnh.
Cũng theo Mai Thanh Tùng, bóng rổ là bộ môn thể thao đòi hỏi tinh thần đồng đội cao đồng thời cũng mang đậm tính ngẫu hứng, sáng tạo, do vậy đòi hỏi người chơi phải nhanh nhẹn, có thể lực và khả năng quan sát tốt. Với tính chất đối kháng, yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật nhuần nhuyễn, bóng rổ hội tụ đầy đủ các động tác của nhiều môn thể thao: bóng đá, điền kinh, võ thuật… Bởi thế, bộ môn thể thao này rất hữu ích cho thanh thiếu niên - những người đang trong độ tuổi phát triển, nhất là về sự nhanh nhẹn, khéo léo, sức khỏe, độ dẻo dai, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội. Bóng rổ cũng rất linh hoạt cho những người muốn tham gia luyện tập. Bạn có thể tự rèn luyện chỉ với một quả bóng, một trụ bóng, hoặc tham gia những trận đấu nhỏ với vài người bạn ở khoảng sân trống.
Tâm sự về môn thể thao này, bạn Nguyễn Hải Đăng (thành viên Nhóm bóng rổ chuyên Biên Hòa, TP. Phủ Lý) cho biết: Do điều kiện sân bãi hạn chế, nên em cùng các bạn thường tập ở sân vận động tỉnh, chỉ với một quả bóng, một trụ bóng di động trên nền sân bê tông. Năm 2015, khi có sân bóng rổ tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, em và "Nhóm bóng rổ chuyên Hà Nam" mới có điều kiện luyện tập nhiều hơn.

Được biết, từ năm 2014, đội bóng rổ Hà Nam bắt đầu tuyển thành viên và đi vào hoạt động với mục tiêu góp phần trang bị cho người chơi kỹ năng chơi bóng cơ bản, tạo tiền đề xây dựng đội bóng rổ EX-CBH tại Hà Nội. Hoạt động của đội hoàn toàn phi lợi nhuận với mục tiêu truyền cảm hứng, phổ biến bộ môn thể thao này thành phong trào trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên, vì hầu hết "học viên" là học sinh, sinh viên, bận đi học, không có nhiều thời gian nên việc duy trì lớp học khá khó khăn. Mong muốn lớn nhất của đội hiện nay là môn bóng rổ được đầu tư xứng đáng với lợi ích mà nó mang lại. Trước mắt, nếu mỗi trường THCS, THPT ở thành phố Phủ Lý có sân bóng rổ sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các em học sinh có thể sớm tiếp xúc với môn thể thao phát triển chiều cao này, làm tiền đề tổ chức giải bóng rổ không chuyên giữa các trường, qua đó góp phần làm phong phú thêm nội dung phong trào thể thao quần chúng của tỉnh.

Môn bóng rổ không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên, hướng các em đến không khí thể thao sôi nổi, hòa đồng, phát triển trí, lực và thể hiện trách nhiệm với tập thể. Trước những lợi ích thiết thực đó, hy vọng rằng trong tương lai gần, bộ môn thể thao này sẽ được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trở thành nội dung giảng dạy chính thức ở các trường học.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy