U23 Việt Nam – U23 Uzbekistan: Hai con đường, một mục tiêu

15h, ngày mai (27/1), trên sân vận động Changzhou Olympic Sports Centre, Thường Châu (Trung Quốc) sẽ diễn ra trận chung kết của giải U23 châu Á giữa 2 đội Việt Nam và Uzbekistan. Đây là cuộc đối đầu hứa hẹn nhiều hấp dẫn bởi con đường đến với trận chung kết của mỗi đội là khác nhau, nhưng giờ đây, cả hai chỉ có một mục tiêu: đó là chiến thắng để giành chức vô địch.

U23 Uzbekistan – sát thủ của các đội bóng Đông Á

Các cầu thủ đội tuyển U23 Uzbekistan đã đánh bại Nhật Bản và Hàn Quốc để vào chung kết.

Nằm ở bảng A gồm đội chủ nhà Trung Quốc, Qatar và Oman, Uzbekistan cũng không được đánh giá quá cao khi bước vào giải đấu. Ngay trận đầu ra quân, đội bóng của HLV Ravshan Khaydarov đã bị thất thủ 0 – 1 trước Qatar. Ở 2 trận còn lại gặp Oman và đội chủ nhà Trung Quốc họ tuy giành thắng lợi nhưng đều chỉ với 1 bàn tối thiểu.

Với tư cách là đội đứng thứ nhì bảng A, vào tứ kết, Uzbekistan đụng độ ngay nhà đương kim vô địch của giải là U23 Nhật Bản – một “ông kẹ” của bóng đá châu lục, ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay. Trước trận đấu này, ít người nghĩ Uzbekistan có thể thắng Nhật Bản, nhưng cục diện trận đấu lại diễn ra theo một kịch bản hoàn toàn khác. Chỉ trong 90 phút thi đấu chính thức, Uzbekistan đã đè bẹp Nhật Bản tới 4 bàn không gỡ, để lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết.

Sau trận tứ kết thắng đậm Nhật Bản, Uzbekistan cho thấy họ là đội bóng có trình độ và đẳng cấp, là đối thủ không hề dễ chơi. Đặc biệt, trong trận bán kết sau đó, gặp Hàn Quốc – một đội bóng Đông Á khác, đương kim Á quân của giải, Uzbekistan tiếp tục cho thấy sự huỷ diệt đối thủ khi thắng cách biệt 4 – 1 trong 120 phút thi đấu.

Nhìn lại như vậy để thấy, Uzbekista trước khi vào giải tuy không được đánh giá quá cao và họ cũng có khởi đầu chậm chạp nhưng càng vào sâu họ càng cho thấy mình là một tập thể gắn kết, là “sát thủ” của các đội bóng Đông Á, khi vượt qua nhiều đối thủ rất mạnh là Nhật Bản và Hàn Quốc để bước đến trận cuối cùng.

Một điểm đáng chú ý nữa của U23 Uzbekistan, đó là khả năng săn bàn của các cầu thủ là rất đa dạng và khó lường. Tính đến trước trận chung kết này, U23 Uzbekistan đã có tới 10 bàn thắng được ghi bởi 8 cầu thủ khác nhau. Họ đang là đội bóng có nhiều pha lập công nhất tại giải năm nay.

U23 Việt Nam – khắc tinh của các đội bóng Tây Á

Nằm ở bảng D của giải đấu gồm toàn các đội mạnh: Australia, Hàn Quốc, Syria, U23 Việt Nam được cho là ở vào bảng “tử thần”, không có nhiều cơ hội để tiến sâu. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, U23 Việt Nam chỉ là đội “lót đường” của giải đấu; rất ít người dám tin U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng.

U23 Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á khi lần đầu tiên góp mặt ở một trận chung kết cấp châu lục.

Tuy nhiên, ngay ở trận đầu ra quân, U23 Việt Nam đã thể hiện một lối chơi hoàn toàn khác trước Hàn Quốc. Vẫn chủ yếu nghiêng về phòng thủ, nhưng đội hình thi đấu không bị rối như trước đây khi gặp các đội mạnh. Các cầu thủ bọc lót, hỗ trợ nhau tốt cả trong phòng ngự và phản công. Và chính các cầu thủ Việt Nam mới là đội bóng mở tỷ số trước. Mặc dù vậy, trước một Hàn Quốc có trình độ và đẳng cấp, U23 Việt Nam đã không giữ được lợi thế dẫn bàn và sau đó để thua ngược 1 – 2.

Bước vào trận thứ 2 gặp Australia, U23 Việt Nam có một trận đấu làm cả châu lục bất ngờ khi giành thắng lợi 1 – 0, để lần đầu tiên đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á - có một trận thắng ở đấu trường châu lục. Không chỉ vậy, trận thắng trước Australia còn mở ra cánh cửa rộng vào tứ kết đối với đoàn quân của HLV Park Hang-seo nếu trận cuối cùng chúng ta chỉ cần cầm hoà Syria.

Trước lợi thế về điểm số và tâm lý hoàn toàn thoả mái khi làm nên lịch sử của bóng đá khu vực Đông Nam Á, bước vào trận cầu với Syria, các cầu thủ của chúng ta đã tuân thủ đúng đấu pháp mà ban huấn luyện đưa ra: phòng ngự chặt, bọc lót, hỗ trợ từ xa để không cho đội bạn tự do chuyền và tạt bóng vào khu vực cấm. Không ghi được bàn thắng, Syria đành chấp nhận chia điểm với Việt Nam, đồng nghĩa với việc họ bị loại, giành suất còn lại vào tứ kết của bảng đấu cho chúng ta. Đến đây, câu chuyện cổ tích U23 Việt Nam tiếp tục được viết thêm, nối dài niềm vui cho người hâm mộ.

Vào tứ kết, U23 Việt Nam gặp Iraq - một đội bóng Tây Á rất mạnh của châu lục nhưng các cầu thủ “con cưng” của chúng ta cũng cho thấy mình không dễ bị “bắt nạt”. Tiếp tục đấu pháp chơi phòng ngự, phản công, kiên trì, không tỏ ra nôn nóng để chớp thời cơ...nhờ đó chúng ta có một thế trận ngang ngửa. Kết quả hoà 3 – 3 ở 120 phút thi đấu, buộc 2 đội phải phân định thắng thua trên chấm 11m. Nhờ sự xuất sắc của thủ thành Tiến Dũng, chung cuộc U23 Việt Nam đã lập nên kỳ tích vào bán kết khi thắng Iraq với tỷ số 5 – 3.

Đến đây, nhiều người tin rằng U23 Việt Nam thực sự là “khắc tinh” của các đội Tây Á khi cầm hoà để loại Syria khỏi “cuộc chơi” và thắng ứng cử viên vô địch Iraq ở trận tứ kết.

Vào bán kết, gặp Qatar – một đội bóng mạnh khác của Tây Á, niềm tin chiến thắng của U23 Việt Nam tiếp tục được nhân lên khi chúng ta đã có 2 lần vượt qua các đội Tây Á tại giải năm nay. Và thực tế, một lần nữa chứng tỏ U23 Việt Nam là “khắc tinh” của các đội bóng Tây Á khi kịch bản lại được lập lại như trận tứ kết, sau khi cầm hoà 2 – 2 trong 2 hiệp thi đấu chính thức và duy trì kết quả đó trong cả 2 hiệp phụ, để cuối cùng giành chiến thắng 4-3 trên loạt “đấu súng” định mệnh.

Niềm tin chiến thắng

Cổ động viên Hà Nam ra đường chúc mừng chiến thắng của đội tuyển U23 quốc gia. Ảnh Thế Trang

Mặc dù không được đánh giá cao bằng Uzbekistan, nhưng như vậy cũng không có nghĩa chúng ta không thể thắng Uzbekistan.

Một là, nói về đẳng cấp, Uzbekistan cũng chỉ “thường thường bậc trung”, bởi họ cũng chỉ mới lần đầu lọt vào bán kết của giải đấu này, thành tích trong khu vực cũng không phải là quá cao so với các đối thủ mà U23 Việt Nam đã vượt qua.

Hai là, trước giải đấu này, U23 Việt Nam cũng đã “đụng độ” U23 Uzbekistan tại giải M-150 Cup tại Thái Lan. Ở giải giao hữu này, mặc dù chúng ta thua 1 – 2, nhưng kết quả đó chưa nói lên điều gì, và tỷ số trên chưa cho thấy có sự cách biệt về trình độ.

Với U23 Việt Nam, chúng ta đang có lợi thế nhất định về tinh thần. Trong những ngày qua, sau khi lập kỳ tích vào chơi trận chung kết của giải, U23 được sự quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt là sự cổ vũ cuồng nhiệt của triệu triệu người hâm mộ quê nhà.

Với một tinh thần như thế, cộng với chiến thuật dùng người được cho là rất khoa học và hợp lý của HLV Park Hang-seo, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.

Vũ Hà

Vũ Hà, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy