Vettel đánh bại Hamilton, về nhất chặng mở màn F1 2018

Chiến thuật hợp lý cùng may mắn giúp ngôi sao người Đức của đội Ferrari gây bất ngờ tại GP Australia chiều 25/3.

May mắn từ trạng thái "Xe an toàn ảo" giúp Vettel (số 5) và Ferrari giành thắng lợi ngay chặng mở màn. Ảnh: F1.

Thành tích xuất sắc của Lewis Hamilton tại vòng phân hạng chiều thứ Bảy khiến không nhiều người nghĩ đến việc tay đua người Anh của Mercedes vuột chiến thắng trên đường đua Albert Park hôm nay.

Mở đầu cuộc đua chính thức, chiếc W09 tiếp tục chứng minh sự vượt trội khi vượt qua sự thách thức từ chiếc SF71H của Kimi Raikkonen và nhanh chóng thoát khỏi sự đeo bám của hai chiếc Ferrari. Tưởng chừng Hamilton sẽ chỉ còn chờ kết thúc thời gian thi đấu là sẽ nghiễm nhiên có được chiến thắng tại chặng mở màn.

Tuy nhiên, việc Vettel nhẫn nhịn chạy thứ ba khiến Mercedes mất cảnh giác và chỉ tập trung để mắt tới Raikkonen, người đang chạy chậm hơn ở phía sau tầm ba giây. Khi lão tướng người Phần Lan vào thay lốp lần đầu tại vòng 18, đội đua nước Đức quyết định gọi Hamilton về pit ở vòng kế tiếp để tránh bị đối thủ nhảy cóc. Tưởng chừng, chiến thuật của Mercedes là hợp lý khi chiếc W09 trở lại đường đua ngay trước Raikkonen.

Hamilton không giấu thất vọng khi phải về nhì. Ảnh: AFP.

Mặt đường chật hẹp tại Albert Park khiến đường đua này rất khó vượt nếu không có một chiếc xe vượt trội. Vì thế, nếu tiếp tục áp dụng chiến thuật như Hamilton và Raikkonen, Vettel khó có thể cạnh tranh ngôi đầu. Ferrari quyết định để tay đua người Đức tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát và chưa chuyển sang bộ lốp mới.

Lựa chọn của đội đua Italy sau đó lại được vận may ủng hộ khi liên tiếp hai vụ tai nạn của Kevin Magnussen và Romain Grosjean (cùng đội Haas) diễn ra tại các vòng 22 và 24 khiến trạng thái “Xe an toàn ảo” được thiết lập trên đường đua. Lúc này tốc độ của đoàn xe bị khống chế. Đây là thời cơ quá thuận lợi để Vettel trở về pit thay lốp và được lợi về thời gian.

Khi thay lốp xong tại vòng 26, Vettel xuất hiện trên đường đua ngay trước mũi Hamilton. Ở nửa sau cuộc đua, chiếc W09 liên tục bám sát chiếc SF71H, nhưng không thể vượt mặt đối thủ trên một đường đua khó nhằn như Albert Park. Ở những vòng cuối, Hamilton còn dần bị đối thủ bỏ xa nên chỉ còn biết tập trung để giữ vững vị trí thứ nhì trước áp lực từ Raikkonen ở phía sau.

Sau chặng đua, giám đốc điều hành Mercedes, Toto Wolff khẳng định họ đã lường trước đến rủi ro trong trường hợp xe an toàn xuất hiện. Tuy nhiên, mô hình tính toán của đội đua nước Đức đã tính toán sai khoảng cách tối thiểu mà Hamilton cần tạo ra trước đối thủ để loại trừ rủi ro. 

Chiến thắng tại Albert Park đồng nghĩa với việc Vettel có ba lần nhất chặng GP Australia, và tròn 100 lần có mặt trên bục podium trong sự nghiệp F1. Ảnh: F1.

"Chúng tôi nghĩ rằng Hamilton đã tạo ra được khoảng cách an toàn để yên tâm vào pit mà không phải lo ngại Vettel. Nhưng khi xem trên TV, chúng tôi hiểu rằng mình đã nhầm. Tôi nghĩ đó là một lỗi trên phần mềm tính toán và chúng tôi sẽ phải rà soát lại mô hình giả lập", nhà quản lý của Mercedes thừa nhận.

Hoàn thành 58 vòng đua tại Albert Park, Vettel có màn khởi đầu ưng ý và đầy khích lệ trong mùa giải 2018 vốn đánh giá là vẫn sẽ rất khó khăn, bởi chiếc W09 của Mercedes vẫn thể hiện rõ sự vượt trội so với chiếc SF71H của Ferrari.

Sau chặng đua, Vettel cho biết: "Lúc đó, tôi không thực sự hiểu những gì đang diễn ra. Tôi chỉ biết tuân thủ triệt để các chỉ đạo của đội nhà. Sau đấy, tôi biết mình may mắn khi xe an toàn xuất hiện. Tôi thực sự hài lòng. Trước khi thay lốp tôi đã bị Hamilton và Raikkonen bỏ xa".

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy