Nhật Bản thua đau, Brazil thắng thuyết phục

Dẫn trước hai bàn, "Võ sĩ Samurai" vẫn thất bại 2-3 với bàn thua quyết định ở phút bù giờ cuối cùng. Trong khi đó, Brazil thắng thuyết phục đối thủ 2 bàn không gỡ ở loạt trận vòng 1/8 FIFA World Cup 2018.

Nhật Bản thua đau khi dẫn trước 2 bàn ở vòng 1/8 trước đối thủ được đánh giá trên cơ. Ảnh:EPA, Reuters.

Là đại diện duy nhất lọt vào vòng 1/8 World  Cup năm nay, Nhật Bản bất ngờ nhập cuộc tốt hơn so với đối thủ với pha ra chân của Shinji Kagawa ngay phút đầu tiên. Nhưng sau khoảng 15 phút bị lấn lướt, Bỉ lấy lại thế chủ động. Đến phút 16, Axel Witsel tung cú đá giải tỏa từ xa. Kể từ đó, đại diện châu Âu liên tiếp bắn phá khung thành của thủ môn Kawashima.

Nhưng cơ hội của Bỉ không rõ ràng. Đáng kể nhất là tình huống Dries Mertens tạt bóng cho Romelu Lukaku tạo áp lực. Hậu vệ Nhật Bản phá bóng không tốt, đến chân Lukaku. Nhưng chân sút của Man Utd bị giật mình và để cơ hội trôi qua. Tạo ra tới 10 pha dứt điểm trong hiệp một, nhưng Bỉ không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Sau giờ giải lao, đội quân của HLV Akira Nishino tiếp tục chơi tấn công phủ đầu. Họ được đền đáp ở phút 48. Từ đường chọc khe của Gaku Shibasaki, Genki Haraguchi tận dụng cú phá hụt của Jan Vertonghen để dứt điểm chéo góc hạ gục Courtois. Bốn phút sau, Takashi Inui làm nổ tung cầu trường Rostov với cú nã đại bác ở cự ly gần 25 mét. Một lần nữa bóng vuột khỏi tầm với của Courtois.

Bị dẫn hai bàn, HLV Roberto Martinez tung Marouane Fellaini và Nacer Chadli vào sân cùng lúc. Trong lúc dồn ép, Bỉ có bàn gỡ bất ngờ khi Vertonghen đánh đầu cầu âu về góc xa. Hậu vệ trái 31 tuổi lập công chuộc tội, dù anh có thể không chủ đích dứt điểm. Bàn thắng tiếp thêm động lực cho đại diện châu Âu.

Chỉ năm phút sau, Bỉ quân bình tỷ số với pha tấn công mà họ đã cố gắng thực hiện cả trận. Hazard xoay sở bên cánh trái và tạt vào trong. Fellaini tận dụng lợi thế cao 1m95 để đánh đầu tung lưới Kawashima.

Hai đội đều có một số tình huống nguy hiểm trong gần 20 phút cuối trận. Nhưng đến phút bù giờ cuối cùng, bảng điểm mới thay đổi thêm lần nữa. Từ tình huống phản công nhanh, Kevin de Bruyne dốc bóng qua vạch giữa sân, mở sang biên phải cho Meunier căng ngang một chạm. Trong vòng cấm, Lukaku không dứt điểm mà nhả bóng cho Chadli ở tư thế thuận lợi hơn. Cầu thủ vào thay người dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.

Bỉ tạo ra màn ngược dòng hay nhất vòng loại trực tiếp kể từ World Cup 1970, khi Đức thắng ngược Anh cũng với tỷ số 3-2 ở tứ kết. Trái lại, cầu thủ và người hâm mộ Nhật Bản không kìm được nước mắt. Nhưng Hasebe và các đồng đội có thể ngẩng đầu ra về, với màn trình diễn rạng danh bóng đá châu Á.

Vào tứ kết với Neymar tỏa sáng, Brazil 'hiện hình' là ứng viên số 1

Trong 15 phút đầu hiệp 1, các cổ động viên Brazil đã không khỏi lo lắng khi tuyển Mexico nhập cuộc chủ động, chơi pressing cực hay. Thậm chí, đội bóng vùng CONCACAF thi đấu áp đảo và liên tục khiến hàng thủ Brazil toát mồ hồi với những pha dàn xếp tấn công biên nguy hiểm.

Các cầu thủ Brazil ăn mừng bàn thắng vào lưới Mexico - Ảnh: REUTERS

Kể từ phút 20 trở đi, tuyển Brazil giành lại thế trận, bắt đầu gây sức ép và tạo ra khá nhiều cơ hội ăn bàn về phía khung thành Mexico. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ môn Guillermo Ochoa đã liên tiếp từ chối bàn thắng của tuyển Brazil.

Tuy nhiên, sự xuất sắc của một mình Ochoa là không đủ để ngăn chặn sức tấn công mạnh mẽ của tuyển Brazil. Đến phút 51, lưới của tuyển Mexico đã rung lên sau pha dàn xếp tấn công không thể chê vào đâu được của Neymar và Willian.

Từ biên trái, Neymar đi thẳng vào trung lộ rồi bất ngờ đánh gót ngược lại cho Willian. Cầu thủ của Chelsea sau đó đâm thẳng vào vòng cấm và thực hiện đường căng ngang vào bằng bóng sệt. Jesus lao vào đệm bóng hụt nhưng Neymar đã kịp thời có mặt đệm bóng cận thành, mở tỉ số cho Brazil.

Trong những phút tiếp theo của trận đấu, tuyển Brazil tiếp tục lấn lướt và tạo thêm không ít cơ hội ngon ăn. Nhưng phải đến cuối trận, tuyển Brazil mới có thể thêm một lần khuất phục sự xuất sắc của Ochoa.

Từ pha phản công bên cánh trái, Fernandinho tung đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự Mexico cho Neymar bứt tốc xâm nhập vòng cấm. Neymar tung cú dứt điểm bằng má ngoài chân phải đưa bóng về góc xa, bóng chạm chân thủ môn Ochoa nhưng Firmino đã kịp có mặt đá bồi vào lưới trống, nâng tỉ số lên 2-0 cho Brazil.

Đá bại Mexico 2-0, tuyển Brazil giành quyền vào tứ kết World Cup 2018. Đối thủ của họ là đội thắng trong trận đấu giữa Bỉ-Nhật diễn ra lúc 1h ngày 3-7.

P.V (tổng hợp)

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.