Bỉ loại Brazil, gặp Pháp ở bán kết World Cup

Sớm dẫn trước hai bàn, thầy trò HLV Roberto Martinez giành thắng lợi 2-1 và tiễn đại diện Nam Mỹ cuối cùng về nước. Trong khi đó ở trận tứ kết trước đó, Pháp đã giành thắng lợi thuyết phục 2-0 trước Uruguay.

Màn so tài giữa hai ứng cử viên vô địch sớm diễn ra cởi mở với nhiều pha ăn miếng trả miếng. Brazil là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên với pha dứt điểm dội cột dọc của Thiago Silva. Brazil đã không gặp may ở tình huống phạt góc này và sau đó ít phút, điềm gở tiếp tục đến với họ trong một quả phạt góc khác.

Brazil là đại diện cuối cùng của Nam Mỹ dừng bước ở World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Fernandinho cùng đồng đội Gabriel Jesus nhảy lên phá bóng nhưng bóng đập vai anh đi vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Alisson. Đây là một khoảnh khắc buồn với Fernandinho, xảy ra ở trận đầu anh được đá chính, thay cho cầu thủ bị treo giò Casemiro. Nhập cuộc với vị thế cửa trên và dồn ép đối thủ, bàn thua sớm như một gáo nước lạnh dội vào các cầu thủ Brazil.

Họ dồn lên như thể trận đấu đang trôi về những phút cuối và sự vội vã đó mở ra khoảng trống mênh mông phía sau cho Romelu Lukaku, Eden Hazard và Kevin De Bruyne. Trận này, HLV Roberto Martinez để Yannick Carrasco và Dries Mertens dự bị. Thay vào đó, ông sử dụng Nacer Chadli và Marouane Fellaini - hai tiền vệ có khả năng phòng ngự tốt. 

Ông Martinez muốn giải thoát De Bruyne khỏi những pha tranh chấp ở giữa sân và tận dụng nhãn quan chiến thuật của anh. Ý tưởng này mang lại kết quả trong bối cảnh Brazil phải dâng đội hình lên cao. Lukaku có một pha đi bóng dũng mãnh, vượt qua ba cầu thủ Brazil, trong đó có Fernandinho, trước khi chuyền sang cánh phải cho De Bruyne. Sau một nhịp khống chế, tiền vệ Man City tung cú sút chéo góc, đánh bại Alisson.

Giành chiến thắng trước Bzazil, Bỉ gặp Pháp ở trận bán kết.


Không phải Lukaku, De Bruyne mới là cầu thủ đá ở trung tâm trong hàng tấn công ba người của Bỉ ở trận này. Nhiệm vụ của anh là điều phối bóng qua hai biên để Hazard và Lukaku tận dụng tốc độ. Nhưng anh còn làm được hơn thế. Với pha dứt điểm sở trường này, De Bruyne nhắc với mọi người rằng anh có thể đóng góp thầm lặng nhưng cũng có thể sắm vai người hùng nếu cần.

Một người hùng thầm lặng khác của Bỉ cũng ghi dấu ấn ở trận này là thủ thành Thibaut Courtois - người đã chặn đứng những nỗ lực của Brazil. Courtois thể hiện tầm quan trọng với pha bay người cản cú cứa lòng của Coutinho vào cuối hiệp một. Sải tay dài của thủ môn này thậm chí khiến các chân sút Brazil nản lòng hơn vào hiệp hai. 

HLV Tite chắc chắn sẽ bị đặt dấu hỏi về sự tin tưởng của ông với Jesus và Willian - những cầu thủ đã chơi rất mờ nhạt. Với Jesus, trung phong cắm của Brazil chỉ để lại dấu ấn ở pha ngã trong cấm địa sau cú tắc bóng của Kompany. Đây là tình huống gây tranh cãi khi trọng tài từ chối cho Brazil hưởng phạt đền sau khi nhận tư vấn của công nghệ VAR. 

Roberto Firmino và Douglas Costa vào sân ở đầu hiệp hai và sự góp mặt của hai cầu thủ này cải thiện thấy rõ bộ mặt tấn công của Brazil. Firmino - với khả năng chuyền bóng tốt - nhiều lần mở ra cơ hội cho Neymar ở cánh trái. Trong khi đó, Costa khuấy đảo cánh trái của tuyển Bỉ với tốc độ và sự quyết đoán. Nhưng những cú dứt điểm của tiền vệ Juventus vẫn không thể qua đôi tay của Courtois.

Phải đến khi HLV Tite tung Renato Augusto vào sân, Brazil mới tìm được đường vào khung thành đối thủ. Tiền vệ này có pha thâm nhập cấm địa để đón đường chuyền của Coutinho trước khi đánh đầu hiểm hóc, hạ Courtois. Bàn thắng này giúp Brazil lấy lại khí thế, mở ra những phút ép sân dồn dập vào cuối trận cho Neymar và các đồng đội.

Ba phút sau khi ghi bàn, Augusto lại đứng trước cơ hội lập công. Lần này, cú dứt điểm trong tư thế trống trải của anh đi chệch cột dọc. Hai phút sau, đến lượt Coutinho bỏ lỡ. Lao vào dứt điểm sau đường chuyền ngang của Neymar, giống như pha ghi bàn vào lưới Costa Rica ở vòng bảng, tiền vệ Barca khiến CĐV nhà ngập trong tiếc nuối khi sút trượt tâm bóng.

Dù không ghi bàn, Hazard giúp Bỉ duy trì áp lực bên phần sân Brazil. Khả năng giữ bóng của tiền vệ này giải tỏa sức ép cho đội nhà trong những phút cuối. Các hậu vệ Brazil nóng mắt với Hazard nhưng không thể làm gì trước sự tinh quái của cầu thủ này. Trong thời gian bù giờ của hiệp hai, Costa có pha đi bóng qua hai người ở cánh phải rồi chuyền cho Neymar cứa lòng từ ngoài vòng cấm. Một pha dứt điểm khó của tiền đạo PSG nhưng Courtois bay người đẩy bóng qua xà, khiến những nỗ lực của Brazil trở nên vô ích.

Đây là lần thứ hai Bỉ vào bán kết World Cup. Họ sẽ gặp một đối thủ mạnh khác là tuyển Pháp - những người đã đánh bại Argentina và Uruguay. Trong khi đó, giấc mơ World Cup một lần nữa lảng tránh người Brazil dù họ được đánh giá là một trong những tập thể mạnh nhất giải lần này. 

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.