AFF Cup: Điều luật thi đấu khiến trận bán kết lượt về khó lường

Tối 5 và 6/12, ở hai trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 do áp dụng thể thức thi đấu “chỉ có ở Đông Nam Á” khiến 2 đội “chiếu trên” là Thái Lan và Việt Nam không khỏi lo lắng ít nhiều.

Theo thông lệ của các giải bóng đá trên thế giới, chỉ tính từ vòng bán kết, nếu áp dụng thể thức đá 2 trận lượt đi/lượt về thì cả 2 đội đều có cơ hội ngang nhau (tổng số bàn thắng, bàn thắng sân khách, hiệp phụ, sút 11 m nếu cả 2 lượt trận đều có tỉ số hòa…).

Tuy nhiên, ở Đông Nam Á, giải vô địch năm 2018 có… điểm khác biệt. Với thể thức "mới”, từ vòng bán kết, luật thi đấu lượt đi và về được áp dụng nhưng có khác trước.

Theo đó, nếu bình thường, những đội đá lượt về trên sân nhà thường có lợi thế vì được đá thêm  30 phút hiệp phụ sau khi tổng tỉ số 2 lượt trận tính đến hết 90 phút trận lượt về vẫn hòa.

Ở tình huống này, trong trận Thái Lan gặp Malaysia, đội Thái Lan có lợi thế hơn do trận lượt đi 2 đội hòa 0-0. Vì thế, ở trận lượt về tối nay (5/12), Thái Lan chỉ cần thắng Malaysia cách biệt 1 bàn là giành quyền vào chung kết.

Còn ở cặp đấu giữa Việt Nam và Malaysia thì lợi thế lớn thuộc về đội chủ sân Mỹ Đình do lượt đi đã thắng 2-1.

Tuy nhiên, để tăng tính hấp dẫn của giải đấu và muốn có sự “công bằng” hơn cho đội phải đá trận lượt về trên sân khách, Ban Tổ chức AFF Cup 2018 của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á đã đưa thêm vào thể thức thi đấu một điều luật... mới.

Trích yếu điều luật thi đấu AFF Suzuzki Cup 2018. Nguồn: TTVH

Cụ thể ở Điều 7, Khoản 3 quy định: “Nếu tổng tỉ số sau 2 lượt trận khi kết thúc 90 phút trận lượt về là hòa, đội ghi nhiều bàn hơn trên sân khách đi tiếp. Nếu 2 đội ghi bàn trên sân khách bằng nhau, trận đấu sẽ có 2 hiệp phụ, mỗi hiệp 15 phút. Trong hiệp phụ, nếu không đội nào ghi được bàn thắng, 2 đội sẽ đá luân lưu. Nếu 2 đội ghi số bàn thắng bằng nhau, số bàn thắng của đội khách có giá trị gấp đôi”.

Như vậy quy định này sẽ tác động trực tiếp đến tất cả các cầu thủ của 4 đội bóng, kể cả các đội có lợi thế như Thái Lan và Việt Nam.

Với Thái Lan, các cầu thủ có lý do phải lo lắng hơn vì trước đây, luật bàn thắng sân khách chỉ tính trong 90 phút thi đấu chính thức. Nếu hiệp phụ hòa 1-1 thì 2 đội sẽ đá luân lưu 11 m. Còn theo thể thức mới, Thái Lan sẽ bị loại.

Trong khi đó, đội Việt Nam “dễ thở” hơn vì đã có 2 bàn thắng trên sân khách.

Cụ thể, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ đi tiếp nếu trận lượt về có tỉ số hòa hoặc chỉ thua Philippines 0-1.

Nếu Việt Nam thua 1-2, hai đội sẽ đá hiệp phụ. Do luật mới lại áp dụng lợi thế cho bàn thắng sân khách ở hiệp phụ nên nếu hiệp phụ có tỉ số 0- 0, hai đội sẽ đá luân lưu 11 m, còn nếu tỉ số là 1-1, Việt Nam bị loại.

Một khả  năng khác Việt Nam bị loại khi Philippines chỉ cần thắng cách biệt 1 bàn, nhưng trong trận lượt về họ ghi được hơn 2 bàn (chẳng hạn như 3-2, 4-3, 5-4…).

Chính cách thi đấu này sẽ khiến các cầu thủ đều phải nỗ lực hết sức trong trận bán kết lượt về.

Với cặp đấu Việt Nam và Philippines, sau khi về đến Hà Nội (ngày 3/12), các học trò của ông Park Hang-seo đã bắt đầu luyện tập trở lại. Trong khi đó, đội khách Philippines cũng đến Hà Nội cùng ngày để chuẩn bị cho trận đấu quyết định 1 suất vào chung kết trong tối 6/12.

Theo baochinhphu.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.