Phong trào tập luyện môn bóng bàn ở Duy Tiên

Trong phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) hiện nay, bóng bàn là một trong những môn thể thao phổ biến được người dân huyện Duy Tiên thường xuyên luyện tập. Đặc biệt, vài năm gần đây, môn bóng bàn còn thu hút nhiều bạn trẻ, các em học sinh tham gia.

Được thành lập từ năm 2013, theo nguyện vọng của những người đam mê, yêu thích môn bóng bàn, sau 5 năm hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) bóng bàn Duy Tiên đã có nhiều hoạt động tích cực và đạt được những thành tích đáng ghi nhận tại các giải thi đấu của huyện, tỉnh và giải cúp Báo Hà Nam, các CLB bóng bàn của tỉnh.

Từ khi thành lập, Trung tâm văn hóa - thể thao huyện hỗ trợ xây dựng nhà thi đấu, CLB có địa điểm để các thành viên luyện tập. Hằng năm, ngoài kinh phí hoạt động do các thành viên đóng góp, CLB còn kêu gọi, vận động từ doanh nghiệp, con em địa phương chung tay giúp đỡ. Đều đặn, cứ 17 giờ hằng ngày, các thành viên của CLB bóng bàn Duy Tiên lại có mặt tại nhà thi đấu để cùng nhau luyện tập và trao đổi kinh nghiệm.

Ông Đặng Minh Tuấn (65 tuổi, thị trấn Hòa Mạc), một trong những thành viên tham gia CLB từ ngày đầu, cho biết: Chúng tôi đều yêu thích và dành cho bóng bàn niềm đam mê riêng. Nhiều thành viên đã cùng nhau luyện tập từ ngày CLB chưa thành lập, cùng nhau góp tiền mua những bàn tập đơn giản ở nhà máy kéo cũ. Đến nay, chúng tôi cũng đã luyện tập, theo đuổi mấy chục năm với môn bóng bàn.

Một buổi luyện tập của các thành viên CLB bóng bàn Duy Tiên.

Ông Vũ Kim Quỹ, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Duy Tiên, cho biết: CLB ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng của những anh, chị, em yêu thích bóng bàn và là địa chỉ để cho những ai có chung niềm yêu thích môn bóng bàn đến tham gia, học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Sau 5 năm, CLB thu hút được trên 20 thành viên tham gia, ở mọi lứa tuổi, công việc khác nhau, từ người cao tuổi, cán bộ, công chức, viên chức, thầy giáo đến các em học sinh. Ở CLB, cũng có thành viên là cặp bố, con.

Những năm qua, phong trào tập luyện bóng bàn ở huyện Duy Tiên phát triển mạnh là nhờ sự vào cuộc của ngành giáo dục và đào tạo huyện đã đưa việc dạy và học môn bóng bàn vào các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS).

Em Trần Hà Phương, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến, vừa giành 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc của Giải bóng bàn các CLB trong tỉnh, chia sẻ: Em tham gia luyện tập bóng bàn từ 3-4 năm nay. Em được bố truyền cho niềm đam mê với môn bóng bàn, được bố hướng dẫn những động tác và kiến thức ban đầu về môn bóng bàn. Sau đó, em tham gia CLB bóng bàn của trường. Được thầy dạy và chỉ cho những kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm, chiến thuật khi tham gia thi đấu nên em thấy rất tự tin.

Thầy Nguyễn Quang Trung, giáo viên thể dục, Chủ nhiệm CLB bóng bàn của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến, cho biết: Môn bóng bàn đã được nhà trường đưa vào dạy từ 4 năm nay và thu hút nhiều học sinh tham gia. Đến nay, Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến đã thành lập được đội tuyển bóng bàn với 12 em và CLB bóng bàn trên 20 em.

Tham gia ở CLB bóng bàn Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến còn có những em là học sinh tại các xã lân cận như Châu Giang, Chuyên Ngoại... Để môn bóng bàn thực sự phát triển hiệu quả, CLB thành lập hội phụ huynh để cùng với nhà trường nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em, chia sẻ với nhà trường và các thầy, cô giáo trong những dịp tổ chức, tham gia các giải thi đấu. 

Từ năm 2014, huyện Duy Tiên đã phát động phong trào dạy và học môn bóng bàn ở các trường tiểu học, THCS. Theo đó, các trường mua sắm bàn tập bóng bàn (mỗi trường có 1 bàn bóng bàn, có trường 2-3 bàn bóng bàn) và dụng cụ, thiết bị bổ sung cho việc đưa môn bóng bàn là một trong những môn học thể chất của nhà trường.

Đặc biệt, được sự quan tâm, đầu tư xây dựng 2 nhà tập đa năng ở Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến và THCS Đọi Sơn, đến nay, ngành giáo dục đã thành lập được 3 CLB bóng bàn tại 3 khu vực của huyện, đặt tại 3 trường: THCS Nguyễn Hữu Tiến, THCS Đọi Sơn, THCS Đồng Văn, mỗi năm, thu hút nhiều thành viên là các thầy, cô giáo và học sinh tham gia. Các CLB thường xuyên duy trì luyện tập để nâng cao kỹ năng, chiến thuật và kinh nghiệm thi đấu chuẩn bị cho các giải thi đấu của ngành giáo dục, huyện và tỉnh.

Cùng với thành lập, duy trì các CLB, hằng năm, huyện Duy Tiên bố trí, sắp xếp giáo viên thể dục ở các trường tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để công tác dạy và học môn bóng bàn được tốt hơn. Ngành giáo dục quan tâm tổ chức các giải thi đấu ở các trường, cụm, trong huyện và cử đoàn đi thi đấu ở các tỉnh để các em học sinh có cơ hội tham gia giao lưu, cọ sát học tập kinh nghiệm.

Có thể nói, bóng bàn là môn thể thao rất tốt cho sức khoẻ, không những vậy còn giúp tiêu tốn lượng calo rất lớn, giúp rèn luyện sức bền, khả năng phản ứng nhanh và tăng sự nhạy bén cho mắt và chân của mỗi người tham gia luyện tập môn thể thao này. Hơn nữa, chi phí đầu tư cho môn bóng bàn không quá lớn, để có thể chơi, chỉ cần 1 bàn bóng bàn, đôi vợt và các dụng cụ kèm theo khoảng 3-4 triệu đồng.

Do vậy, trong thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào luyện tập môn bóng bàn trong nhân dân, các cơ quan, đơn vị, CLB tích cực hướng dẫn cho những người yêu thích môn bóng bàn, các đơn vị thành lập các CLB; từ đó thu hút các thành viên từ nhiều lứa tuổi tham gia luyện tập và thi đấu.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.