Tuổi trẻ thị trấn Vĩnh Trụ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng, tuổi trẻ thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đảm nhận những công trình, phần việc ý nghĩa. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Với mong muốn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tháng 5/2024, Đoàn thị trấn đã ra mắt mô hình Dân vận khéo “Thùng rác hợp vệ sinh” tại tuyến phố Vũ Văn Lý, tổ dân phố Vĩnh Tiến nhằm vận động nhân dân mua và đặt thùng rác có nắp đậy đặt trước nhà thay thế các thùng xốp, thùng nhựa không có nắp đậy gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Được tuyên truyền, hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải và những lợi ích của việc sử dụng thùng rác hợp vệ sinh, 100% hộ dân tại tuyến phố Vũ Văn Lý ủng hộ việc xây dựng mô hình, ký cam kết không vứt rác bừa bãi. Kết quả, đã có 57 thùng rác hợp vệ sinh được đặt trên tuyến phố Vũ Văn Lý. Thông qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Sau một thời gian thực hiện, người dân đánh giá cao về hiệu quả của mô hình và Đoàn thị trấn mong muốn thời gian tới mô hình được nhân rộng tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, góp phần chung tay xây dựng thị trấn Vĩnh Trụ xanh – sạch – đẹp – văn minh.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Vĩnh Trụ thay lọ hoa mới trên các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ.

Cùng với đó, tuổi trẻ thị trấn cũng tích cực tham gia trồng cây xanh, bóc xóa quảng cáo, rao vặt, dọn vệ sinh, chăm sóc tuyến đường hoa của thị trấn thông qua việc ra quân tổ chức Ngày Chủ nhật xanh, Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh... Bí thư Đoàn thị trấn Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: Thông qua các hoạt động thu gom rác, dọn vệ sinh, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, Đoàn thị trấn mong muốn người dân tích cực trồng thêm cây xanh ở khoảng đất trống; hạn chế sử dụng, phát thải rác thải nhựa; thực hiện phân loại rác tại nguồn để góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Không chỉ xung kích trong xây dựng đô thị văn minh, Đoàn thị trấn Vĩnh Trụ còn tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương. Đoàn thị trấn đã triển khai mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm “Mừng cưới không dùng tiền mặt”. Theo đó, Đoàn thị trấn đã tổ chức in và đặt mã QR tài khoản ngân hàng của cô dâu, chú rể tại cổng và bàn mừng cưới; đồng thời, hướng dẫn khách mời sử dụng ứng dụng của các ngân hàng để quét mã QR, chuyển tiền mừng cho cô dâu, chú rể thay vì dùng tiền mặt. Thông qua mô hình, giúp cô dâu và chú rể có thể nắm được người đến mừng và số tiền mừng (không phải dùng phương pháp thủ công, mà có thể in sao kê) tránh thất lạc; bạn bè, người thân ở xa có thể chuyển khoản thay vì phải gửi mừng hộ…; đồng thời góp phần tuyên truyền cho người dân các hình thức chuyển khoản, hạn chế sử dụng tiền mặt, tiếp cận với công nghệ số và chuyển đổi số trong cuộc sống.

Đoàn thị trấn cũng thường xuyên, tích cực phối hợp với Công an thị trấn tuyên truyền các nội dung và tiện ích của Đề án 06, tập huấn nâng cao năng lực số cho cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS; hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử cho người dân; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đăng ký tài khoản qua mã QR; hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID tại bộ phận "một cửa" trụ sở UBND thị trấn. Thời gian gần đây, Tổ công nghệ số Đoàn Thanh niên – Công an thị trấn tích cực tham gia hỗ trợ làm căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh điện tử VNeID tại các thôn, tổ dân phố và Trung tâm hành chính công huyện Lý Nhân.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm, Đoàn thị trấn phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Tết Nguyên đán; thường xuyên chăm sóc cây hoa, cây cảnh, dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sỹ thị trấn và Đài Tưởng niệm Liệt sỹ huyện; tổ chức lễ thắp nến tri ân vào tối 26/7 hằng năm. Tiếp bước ông cha, thế hệ trẻ thị trấn Vĩnh Trụ luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Xác định chăm lo, giáo dục thiếu nhi là nội dung trọng tâm, do vậy Đoàn thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo sân chơi ý nghĩa cho các em trong những ngày hè. Cụ thể, Đoàn thị trấn phối hợp tổ chức lớp học nhảy Shuffle Dance miễn phí cho thiếu nhi vào các tối thứ 2, 4, 6 và chủ nhật hằng tuần, từ 19h30 – 21h tại sân đình Vĩnh Trụ, thu hút 30 thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, phối hợp tổ chức lớp dạy vẽ, kỹ năng sống cho hơn 20 thanh, thiếu nhi. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em; phòng, chống đuối nước; tạo điều kiện cho các em rèn luyện kỹ năng, mạnh dạn hơn trong tham gia sinh hoạt tập thể thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, đội tại địa bàn dân cư với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, được duy trì thường xuyên, có chất lượng.

Dự kiến đầu tháng 8, Đoàn thị trấn sẽ tổ chức đêm giao lưu các câu lạc bộ, đội, nhóm nhảy hiện đại thị trấn Vĩnh Trụ với chủ đề “Mùa hè rực rỡ” tại sân đình Vĩnh Trụ, tạo sân chơi để các em được thể hiện kỹ năng, niềm đam mê, cũng như “thành quả” rèn luyện của mình trong kỳ nghỉ hè. Bên cạnh nỗ lực tạo sân chơi cho thiếu nhi, Đoàn thị trấn luôn quan tâm chăm lo, kịp thời hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, động viên, khích lệ các em vươn lên trong học tập. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Năm nay, Đoàn thị trấn đã tổ chức kết nạp đoàn viên mới cho 35 đội viên ưu tú tại Di tích lịch sử văn hóa Văn chỉ Vĩnh Trụ

Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Đoàn Thanh niên thị trấn Vĩnh Trụ đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp và tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Thông qua các hoạt động, phong trào cũng tạo môi trường để thế hệ trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy