Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi nâng cao chất lượng hoạt động

Cuối năm 2019, Nhà Thiếu nhi và Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu niên tỉnh được sáp nhập thành Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi (TTN) tỉnh, là đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh đoàn có chức năng tập hợp, đoàn kết TTN; đồng thời, nghiên cứu, tổng kết, hướng dẫn công tác đội và phong trào TTN, phát huy khả năng sáng tạo của TTN thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động thực tiễn.

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích, giúp TTN phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội. Nhằm góp phần giáo dục toàn diện và nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giáo dục, quản lý học sinh, TTN trên địa bàn dân cư dịp nghỉ hè, dịp hè 2024, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp năng khiếu, như: Bóng bàn, cầu lông, thanh nhạc, võ thuật, hội họa, luyện chữ đẹp, MC… thu hút hơn 350 TTN tham gia. Duy trì hoạt động đọc sách tại thư viện phục vụ độc giả nhí hai buổi/ngày liên tục trong các ngày thứ 2 đến thứ 6; riêng 3 tháng hè phục vụ cả thứ 7 và chủ nhật. Câu lạc bộ (CLB) Nghệ thuật thiếu nhi, Đội nghi thức - CLB Kèn trống cũng tổ chức tập luyện đều đặn hằng tuần, thường xuyên tham gia biểu diễn chào mừng tại các chương trình, sự kiện quan trọng của Tỉnh đoàn, của trung tâm, các nhà trường và địa phương.

Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi nâng cao chất lượng hoạt động
Câu lạc bộ Nghệ thuật Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh tham dự Liên hoan Tiếng kèn Đội ta năm 2024 tại Phú Thọ.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh Lê Trọng Hợi cho biết: Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh; đồng thời, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em, từ năm 2024, trung tâm đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý đẩy mạnh công tác tuyển sinh các lớp năng khiếu, các lớp theo sở thích. Để bảo đảm chất lượng giảng dạy, đào tạo, Trung tâm duy trì ký kết hợp đồng với gần 20 cộng tác viên là giáo viên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn đang làm việc tại các nhà trường trên địa bàn thành phố. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, chúng tôi muốn tạo điều kiện để các em giao lưu học hỏi với bạn bè, hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử, rèn luyện kỹ năng sống hữu ích… Những hoạt động này giúp giảm nguy cơ tai nạn thương tích có thể xảy ra, đồng thời cung cấp một môi trường an toàn và tích cực để các em phát triển toàn diện.

Ngoài duy trì hiệu quả các lớp năng khiếu theo sở thích, dịp hè 2024, Trung tâm phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho TTN. Nổi bật trong đó là việc phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý tổ chức thành công Giải Giao lưu các CLB bóng đá nữ các trường tiểu học cấp thành phố năm học 2023 - 2024, thu hút 16 đội tham gia với tổng số hơn 200 vận động viên. Sự kiện được tổ chức với mong muốn tạo sân chơi thể thao lành mạnh, thúc đẩy tinh thần học tập và rèn luyện thể chất cho các em học sinh, đồng thời là cơ hội giao lưu để các em có thêm những bài học và trải nghiệm bổ ích. Các trận đấu đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính với sự cổ vũ nhiệt tình từ các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh. Kết thúc giải, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội bóng Trường Tiểu học Liêm Chính; giải Nhì thuộc về liên quân Trường Tiểu học Thanh Tuyền và Tiểu học Châu Sơn; 2 giải Ba thuộc Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Tiểu học Liêm Tiết.

Trong dịp hè 2024, trung tâm đã phối hợp với bộ môn Taekwondo (Liên đoàn Võ thuật tỉnh) tổ chức kỳ thi nâng đai cho 130 võ sinh và tổ chức Giải vô địch quyền Taekwondo tỉnh Hà Nam lần thứ I năm 2024, thu hút 302 võ sinh đang sinh hoạt tại 20 CLB Taekwondo trong toàn tỉnh tham gia thi đấu. Các vận động viên tham gia thi đấu các nội dung quyền cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, nữ; quyền dành cho đai đen ở các lứa tuổi từ tiểu học đến THPT.  Đây là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho các vận động viên được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ niềm đam mê võ thuật. Qua đó, nhằm tuyển chọn các vận động viên có năng khiếu, tạo nguồn cho thể thao thành tích cao.

Không chỉ tạo sân chơi ý nghĩa, bổ ích cho TTN tại địa phương, Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh còn đại diện cho Hà Nam tham dự nhiều sự kiện lớn cấp Trung ương, nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc Khối cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động TTN trong cả nước; được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Cờ thi đua của Hội đồng Đội Trung ương. Tiêu biểu như Liên hoan Nghệ thuật Thiếu nhi, Liên hoan Tiếng kèn Đội ta, Liên hoan Búp Sen hồng… Năm nay, tham dự giải “Vật tự do - Cúp 15/5 lần thứ III” dành cho thiếu nhi toàn quốc tổ chức tại Bắc Ninh, Hà Nam giành 1 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Đồng.

Đó là những thành tích rất đáng tự hào của đội ngũ những người làm công tác quản lý, đào tạo, giảng dạy tại Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh Hà Nam. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, cùng với làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu, tạo sân chơi cho TTN, hằng năm, trung tâm cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế, lãnh đạo trung tâm cũng có nhiều trăn trở. Giám đốc Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh Lê Trọng Hợi chia sẻ: Trung tâm Hoạt động TTN cơ sở 1 (Nhà thiếu nhi cũ) đã qua hơn 20 năm xây dựng; Trung tâm cơ sở 2 sử dụng đã hơn 10 năm, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị đã cũ, hỏng… Đây cũng là hạn chế dẫn đến việc chiêu sinh các lớp năng khiếu, các hoạt động tại trung tâm, đặc biệt trong dịp hè chưa đạt như kỳ vọng. Để nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TTN, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng các lớp kỹ năng, năng khiếu và các hoạt động cho TTN, rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để các em có điều kiện học tập, vui chơi tốt nhất, từ đó phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy