Phát hiện mới về rau má

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học phát hiện có chất chống xơ cứng trong rau má. Rau má hạn chế được quá trình xơ hóa xảy ra ở các phủ tạng do viêm nhiễm gây nên.

Rau má có công dụng chữa bệnh rất tốt - Ảnh: Duyên Phan

Có chất chống xơ cứng

GS.TSKH Hoàng Tuấn, nguyên giám đốc Bệnh viện 19-8, cho biết một nghiên cứu mới đây của các tác giả phương Tây cho kết quả cây Centella asiatica (tức cây rau má) có yếu tố chống xơ cứng. Nó có tác dụng làm cho các vết thương chóng lành, lại có khả năng diệt khuẩn và chống độc. Điều đặc biệt là nó hạn chế được quá trình xơ hóa xảy ra ở các phủ tạng do viêm nhiễm gây nên mà không gây một tác hại gì đối với cơ thể. Đó là một tính chất vô cùng quý giá của rau má.

ThS Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm khoa y học cổ truyền Bệnh viện Trung ương quân đội 108, thông tin rau má còn là một loại rau rất tốt để giải nhiệt và chữa được nhiều bệnh. Dược lý học hiện đại nghiên cứu cho thấy trong rau má có chứa các glucozid như asiaticoside, centelloside..., các saponin và một số chất khác như carotenoids, meso-inositol..., calcium, Fe, Mg, Mn, P, kali và các loại vitamin B1, B2, B3, C và K.

Rau má có tác dụng trị liệu các vết loét ở da và niêm mạc là do các saponin chứa trong dịch chiết có tác dụng kích thích quá trình sinh trưởng của tế bào da, làm tăng sinh mạng lưới huyết quản của tổ chức liên kết, giúp cho các mô tái tạo nhanh chóng khiến vết thương mau lành. Kết quả này thu được từ những thí nghiệm dùng dịch rau má tiêm bắp hoặc dưới da cho các động vật thí nghiệm như chuột, thỏ. Mặt khác, rau má còn có tác dụng kháng khuẩn rõ rệt, làm giảm trương lực cơ trơn ở ruột (chống co thắt), hưng phấn nhẹ hô hấp, hạ huyết áp.

ThS Hoàng Khánh Toàn cho biết thêm, trên lâm sàng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rau má còn có tác dụng giảm đau khá tốt, có hiệu quả với bệnh viêm gan cấp tính. Người ta cũng nghiên cứu dùng rau má điều trị các bệnh nhiễm khuẩn màng não - tủy thu được kết quả khá khả quan.

Ức chế xơ hóa giúp người già sảng khoái

Theo GS.TSKH Hoàng Tuấn, trước đây Bệnh viện Việt Xô đã chế "thuốc bổ" từ cao rau má. Ở nước ngoài, người ta đã trồng nhiều rau má để chiết xuất lấy hoạt chất đóng viên dùng làm thuốc chống xơ gan và chữa các vết thương. Chế phẩm của Pháp từ cây rau má có tên thuốc Madecassol dưới dạng ống tiêm, viên uống và thuốc mỡ bôi ngoài bán với giá rất đắt.

"Chúng tôi đã từng dùng rau má theo kinh nghiệm dân gian để chữa những trường hợp xơ teo thận một bên và những trường hợp viêm bể thận mãn tính để hạn chế bớt quá trình xơ hóa diễn ra nhanh ở những bệnh nhân này. Đối với người già, nó đem lại lợi ích trong việc ức chế quá trình xơ hóa xảy ra trong tổ chức phủ tạng do tuổi tác gây nên" - GS.TSKH Hoàng Tuấn nói.

Theo tuoitre.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.