Mất cơ - vấn đề cần quan tâm ở người lớn tuổi

Vận động khó khăn, đau nhức cơ thể... ở người lớn tuổi không chỉ là dấu hiệu của tuổi tác mà còn có thể do chứng mất cơ gây ra.

Nhiều người sau 50 tuổi thường cảm thấy sức yếu, khó mang vác vật nặng, lên cầu thang hoặc đi bộ chỉ một quãng ngắn đã mỏi chân, mất thăng bằng, dễ té ngã… Ngoài nguyên nhân tuổi tác còn có thể do chứng mất cơ gây nên.

Mất cơ là vấn đề sức khỏe thường được các bác sĩ và cộng đồng y khoa đề cập đến, là quá trình mất dần của cơ bắp. Lượng cơ nạc mỗi năm mất đi phụ thuộc vào mức độ hoạt động và tình trạng dinh dưỡng.

Nhiều người trên 50 tuổi có thể chưa chú ý và hiểu đúng về tình trạng mất cơ đang diễn ra thầm lặng trong cơ thể mình. Trong khi đó, các vấn đề về sức khỏe do mất đi khối cơ không chỉ dừng ở gầy yếu, mệt mỏi, khó mang vác vật nặng, đau nhức cơ thể...

Theo nghiên cứu của Abbott, bắt đầu từ độ tuổi 40, cứ 10 năm, cơ thể có thể mất đến 8% khối cơ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không có những giải pháp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất cơ, đến tuổi 70, một người có thể đã mất đến 25% khối cơ so với tuổi trung niên. Tình trạng này còn có thể làm giảm hệ miễn dịch và thể chất, tăng nhiễm bệnh.

Bổ sung dinh dưỡng, luyện tập thể thao góp phần giúp hệ cơ của người lớn tuổi khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock.

Trong cơ thể, các khối cơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, năng lượng cho hoạt động thường ngày và cuộc sống khỏe mạnh. Khối cơ giúp con người giữ thăng bằng và di chuyển, đảm bảo sức khỏe tổng quát, hoạt động của cơ quan khác như hô hấp, hệ miễn dịch và khả năng lành vết thương. Cơ thể xảy ra tình trạng mất cơ nguyên nhân do quá trình lão hóa tự nhiên. Tình trạng mất cơ có thể nghiêm trọng hơn nếu thiếu hụt dinh dưỡng, ít vận động hoặc bệnh tật phải nằm viện.

Bà Low Yen Ling - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Trung tâm Dinh dưỡng Abbott Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ, phần lớn người trưởng thành không nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết hàng ngày được khuyến nghị để có cuộc sống khỏe mạnh và năng động. Điều này có ảnh hưởng lớn tới năng lượng cần cho các hoạt động thường ngày, thậm chí là ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát của người lớn tuổi. Dù không thể ngăn được quá trình lão hóa tự nhiên, song có thể tác động để làm chậm và cải thiện chứng mất cơ thông qua bổ sung dinh dưỡng cân đối và tập luyện tăng sức bền mỗi ngày.

Về tập luyện, người sau tuổi 50 có thể chọn các môn thể thao như yoga, tập dưỡng sinh, đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp… để tăng cường sức khỏe cơ. Riêng chế độ dinh dưỡng chú ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nhất là Protein, Vitamin D hỗ trợ sức khỏe cơ, xương và HMB (beta-Hydroxy betaMethylbutyrate - một chất chuyển hóa của amino axit Leucine, giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ). Việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, người ở tuổi trên 50 có thể ngăn ngừa tình trạng mất cơ, tăng cường sức khỏe cơ.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.