Khi nào mới dùng thuốc hạ sốt cho trẻ?

Tôi có 2 con nhỏ, một cháu 5 tuổi và 1 cháu 1 tuổi. Cháu lớn đi học mẫu giáo nên hay bị lây ốm sốt virut.

Khi cháu lớn bị sốt cũng lây sang cháu bé nên chúng tôi rất lo lắng. Tôi tìm hiểu thì có tài liệu khuyên khi sốt 38,5oC trở lên thì hạ sốt, nhưng có người lại khuyên không nên hạ sốt cho trẻ sớm… Vậy xin cho biết khi nào thì cần hạ sốt cho bé và khi nào thì cần đưa bé vào bệnh viện? - Độc giả Lưu Trường Sơn (Hà Nội)

Ảnh minh họa.

Trả lời:

Sốt là một phản ứng của cơ thể, góp phần quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng, nhưng ngược lại có thể làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, đặc biệt nhiều trường hợp sốt rét run, nổi vân tím toàn thân hay thậm chí co giật, vậy nên biết được khi nào cần dùng thuốc hạ sốt là rất quan trọng.

Hiện nay, tại Việt Nam, các bác sĩ vẫn khuyến cáo chung là cho trẻ uống hạ sốt khi trẻ sốt từ 38,50C trở lên, còn theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ là 38,30C. Tuy nhiên, con số này không phải là cố định bởi việc dùng thuốc hạ sốt không chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ đo được mà còn phụ thuộc nhiều vào các triệu chứng kèm theo.

Nếu trẻ đang sốt mà có kèm theo rét run, mệt mỏi, đau đầu... hoặc trẻ có mắc bệnh mạn tính như tim mạch, hô hấp, thận, thần kinh, trẻ có tiền sử co giật do sốt, động kinh... thì nên uống thuốc hạ sốt khi có sốt từ 38,30C trở lên. Đồng thời phải theo dõi sát tốc độ tăng nhiệt độ, bởi việc tăng nhiệt độ nhanh dễ gây co giật hơn là sốt cao nhưng tốc độ tăng chậm. Trường hợp gia đình không chắc chắn, không có kinh nghiệm, điều kiện chăm sóc và theo dõi ở mức thấp cũng nên sử dụng thuốc hạ sốt ngay khi nhiệt độ 38,3°C trở lên.

Việc dùng thuốc hạ sốt cần tuân thủ liều dùng, thời gian dùng, cách dùng để đảm bảo có tác dụng tốt nhất đồng thời tránh những tác dụng phụ đặc biệt là ngộ độc do dùng quá liều.

Nhiều trường hợp do gia đình trì hoãn hoặc không có kỹ năng đánh giá mức độ nặng của trẻ bị sốt dẫn đến việc trẻ được đưa đi khám muộn và thường trong tình trạng nặng. Trẻ nên được đưa đi khám ngay trong các trường hợp sau:

Trẻ bị sốt với bất kỳ nhiệt độ, lứa tuổi nào mà gia đình không có kỹ năng đánh giá và chăm sóc trẻ.

Trẻ dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng từ 380C trở lên, bất kể tình trạng trẻ như thế nào (kể cả không ho, không nôn, bú tốt…)

Trẻ từ 3 tháng đến 3 tuổi có nhiệt độ trực tràng từ 38 - 38,90C kéo dài hơn 3 ngày hoặc dưới 3 ngày nhưng trẻ mệt. Trẻ trong độ tuổi này có nhiệt độ trực tràng từ 38,90C trở lên.

Trẻ em ở mọi lứa tuổi có nhiệt độ được đo ở bất kỳ vị trí nào từ 400C trở lên.

Trẻ ở bất kỳ lứa tuổi nào bị sốt mà có co giật.

Trẻ ở mọi lứa tuổi bị sốt lại trong vòng bảy ngày, ngay cả khi sốt lại chỉ kéo dài vài giờ.

Trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào bị sốt mà có bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư, lupus, bệnh thận, thần kinh…

Trẻ bị sốt kèm theo phát ban, đặc biệt là ban xuất hiện khi đang sốt.

Theo SK&ĐS

Hải PHong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy