Hậu quả khôn lường khi bà bầu không tiêm văcxin sởi - rubella

Virus rubella ảnh hưởng khủng khiếp đến thai nhi như vôi hóa não, não bé, mù điếc bẩm sinh, xương thủy tinh...

Ngày 20/5, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc nói chuyện với các công nhân ở Bắc Ninh về tầm quan trọng của việc tiêm văcxin phòng bệnh sởi - rubella, nhất là với thai phụ.

Ở tuổi 20, nữ công nhân Trần Thị Thuyền (Lạng Sơn) đang có bầu hơn 6 tháng. Cô không nhớ rõ mình từng mắc sởi, rubella hay đã tiêm phòng chưa. Trước khi có thai, cô cũng không nghĩ đến chuyện tiêm văcxin. Giống như Thuyền, hầu hết công nhân tại đây tuổi rất trẻ 20-25, không nghĩ đến việc phải tiêm văcxin sởi - rubella trước khi mang thai. 

Các chuyên gia hướng dẫn bà bầu tiêm văcxin sởi-rubella. Ảnh: N.P.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Khắc Từ, sởi và rubella là hai bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do hai tác nhân khác nhau nhưng có biểu hiện bệnh gần giống nhau như sốt, phát ban trên da, viêm long... Bệnh lây qua đường hô hấp, nên chỉ cần một công nhân mắc sẽ rất lây lan trong cộng đồng. “Ai cũng có thể mắc bệnh nếu chưa được tiêm hoặc chưa từng mắc bệnh”, ông Từ nói.

Đây là hai bệnh lành tính. Tuy nhiên trẻ nhỏ mắc sởi dễ diễn biến nặng. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nhiễm virus rubella, hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Bác sĩ Trần Quốc Nhân, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nếu nhiễm virus rubella sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Virus tấn công hệ thần kinh có thể gây vôi hóa não, ảnh hưởng sự hình thành và phát triển miền chất trắng, chất xám trên não, hội chứng não bé; mù, điếc bẩm sinh; khuyết tật tim; xương thủy tinh... cho em bé.

Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, nhiều người nghĩ sởi - rubella là bệnh đơn giản, tự khỏi nhưng không biết đến hậu quả khôn lường. Nhiều thai phụ vì nhiễm virus rubella trong 3 tháng đầu phải bỏ thai. 

Giá một liều văcxin sởi - rubella 100.000-200.000 đồng. Theo tiến sĩ Hồng, chị em nên tiêm văcxin càng sớm càng tốt, chỉ cần một liều. Thời gian bảo vệ của văcxin kéo dài trên 15 năm, thậm chí trong suốt thời gian sinh đẻ. Tiêm ít nhất trước 3 tháng khi có thai, mẹ có đủ kháng thể phòng bệnh vừa đủ thời gian để virus thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Không chỉ nữ mà cả nam sinh viên, nam công nhân cũng cần được tiêm phòng, bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng.

Theo Vnexpress.net

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.