Hai căn bệnh nguy hiểm đe dọa sức khỏe người dân dịp Tết

BS Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, theo các nghiên cứu, tỷ lệ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng rất cao vào dịp lễ Tết và gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe cho người dân. Hai tổn thương này xuất hiện rất nhanh và hầu như không hề báo trước. Khi nó xảy đến, đòi hỏi thời gian xử lý vô cùng ngắn ngủi nhưng cơ hội để “cứu sống” bệnh nhân lại rất thấp.

Vì thế, theo BS Khánh, để phòng tránh được hai căn bệnh gây ra tử vong cao này, người dân cần phải lưu ý tuân thủ điều trị và kiểm soát tốt huyết áp, đường máu và mỡ máu vào dịp lễ tết. Mọi người đừng phá vỡ thói quen tốt hằng ngày từ trước như ngủ, thức đúng giờ, tập thể dục mỗi ngày, uống thuốc bác sĩ kê đầy đủ, ăn uống điều độ… Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngày tết tỷ lệ người bị stress tăng lên đáng kể, đó chính là một phần những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim. Do đó, cần giảm bớt những lo nghĩ trong dịp này.

Ăn uống ngày tết cũng là một vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo BS Khánh, mọi người cần tránh những thói quen ăn uống không tốt cho sức khoẻ như ăn quá nhiều đồ ngọt, ăn quá mặn, ăn nhiều bánh kẹo, thịt hộp và đồ chế biến sẵn. Uống quá nhiều rượu kèm hút thuốc lá cũng là nguyên nhân vô cùng nguy hiểm với những bệnh lý mạch máu này. Các gia đình nên ưu tiên luộc, hấp, ăn lẩu, kho nhạt hoặc rau sống –salad; Hạn chế đồ xào, rán, quay, nướng và thịt nguội.

Để tránh để cơ thể tiếp xúc với thay đổi nhiệt độ đột ngột, trong những ngày mưa lạnh, đặc biệt người già, sau khi tỉnh giấc hoặc sau một tiệc rượu thì chưa vội tung chăn bước ra khỏi giường hoặc ra đường ngay. “Luôn xoa lòng bàn tay bàn chân vào nhau, khởi động cơ thể trong chăn một chút trước khi ra ngoài hoặc sau uống rượu cần mặc thật ấm để tránh xảy ra tai biến”, BS Khánh nói.

Với những người có nguy cơ cao như mắc cao huyết áp, tiểu đường, béo phì đặc biệt béo bụng, tăng mỡ máu, tiền sử gia đình có người thân bị tai biến hoặc nhồi máu cơ tim, nam nữ trên 50 tuổi và ngồi nhiều ít vận động hoặc hút thuốc lá, uống rượu thường xuyên, người bị bệnh thận mạn tính hoặc các bệnh hệ thống - miễn dịch, phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai nghén hoặc tiền sản giật…, nên đi kiểm tra sức khoẻ toàn diện, đặc biệt là tim mạch trước khi nghỉ tết. “Nếu cần hoặc có điều kiện mọi người có thể khảo sát hệ mạch máu não xem có bất thường dị dạng gì không thông qua chụp phim cộng hưởng từ sọ não - mạch máu não và khảo sát hệ mạch vành tim bằng phim chụp cắt lớp đa dãy (CT Scanner)”, BS Khánh khuyến cáo.

Đặc biệt, người dân cần phải tự biết bảo vệ mình khi gặp những dấu hiệu báo trước dù rất mơ hồ như đột ngột đau nhức đầu hoặc đang ăn cơm tự nhiên rơi đũa hoặc lắp bắp nói khó (dấu hiệu của đột quỵ). “Chúng ta có thể kiểm tra nhanh thêm dấu hiệu như bảo người đó nói to chữ “A” với hơi dài, thè lưỡi, huýt sáo...Nếu lưỡi lệch sang một bên, khó khắn khi huýt sáo, méo miệng, không nói tròn vành chữ A thì cần liên hệ bệnh viện gần nhất để thăm khám. Cần thiết chủ động chụp cắt lớp - cộng hưởng từ não khảo sát để phát hiện sớm những thương tổn, để đỡ làm mất đi thời gian vàng của xử trí”, BS Khánh cho hay.

Những người bị hồi hộp đánh trống ngực, lo lắng kích thích, đau thắt ngực trái, cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc lan dọc vai trái, vã mồ hôi, cơn khó thở thoáng qua... rất có thể mắc bệnh lý mạch vành tim.

BS Khánh cũng nhấn mạnh, với bệnh lý nhồi máu cơ tim và đột quỵ não, thời gian can thiệp là vàng, nên khi có dấu hiệu cần phải liên hệ sự giúp đỡ từ y tế sớm nhất, không được chậm trễ.

Theo nhandan.com.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy