Đốt bồ kết có diệt được Covid- 19 (nCoV)?

Chuyên gia y tế khẳng định, chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc đốt bồ kết có thể diệt được Covid- 19 (nCoV).

Thời gian gần đây, nhiều người truyền tai nhau phương pháp xông nhà bằng đốt bồ kết sẽ chống được Covid-19 (nCoV). Ông H.V.N (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, nghe kinh nghiệm truyền tai từ thời chống dịch SARS là xông bố kết và mở cửa thông thoáng để chống dịch, mấy ngày nay, ông N. và nhiều người trong khu dân cư rủ nhau mua bồ kết về để đốt.

“Tùy vào diện tích của căn phòng hay nhà riêng, có thể cho khoảng 5- 10 quả bồ kết vào chậu, sau đó đem đốt cho khói xông lên, bay khắp phòng”- ông N. nói.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, về vấn đề này, GS. TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận chính thức nào về việc đốt bồ kết có thể diệt hay chống được Covid- 19 (nCoV). Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, những kinh nghiệm dân gian như đốt bồ kết, ăn tỏi, bôi dầu tràm… chỉ có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc, tăng sức đề kháng trước các bệnh do virus chứ không có bằng chứng khoa học khẳng định có thể diệt được Covid- 19 (nCoV).

Đồng quan điểm, BS. Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm nội, Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I TP HCM cũng cho biết, chưa có bất cứ minh chứng khoa học nào cho thấy việc xông bồ kết sẽ tiêu diệt được Covid-19 (nCoV).

BS Khanh cũng cho rằng, việc xông bồ kết không cẩn thận và đúng cách còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

“Xông bồ kết trong nhà kín, khói nhiều sẽ gây ngộ độc, nhất là ở các gia đình có trẻ nhỏ và người già. Đây không phải là giải pháp tối ưu để phòng ngừa Covid-19 (nCoV)”, BS. Khanh nói.

Theo BS Khanh, trong Đông y, bồ kết cũng được coi là loại thuốc để điều trị các bệnh về rụng tóc, khó thở, táo bón, sâu răng, ho,... Bên cạnh đó, khói bồ kết cũng xua đuổi được nhiều loại côn trùng trong nhà như: muỗi, gián…

Tuy nhiên, trong cây bồ kết, quả, hạt, lá và vỏ đều có độc tính, vì vậy người dân cần thận trong khi sử dụng. Cũng theo BS Khanh, để phòng ngừa Covid- 19 (nCoV), người dân nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như Tổ chức Y tế thế giới./.

Theo VOV.VN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.